Tờ Financial Times đưa tin ByteDance âm thầm tung ra một bộ phận BytePlus bán công nghệ AI của TikTok, bao gồm các thuật toán khuyến nghị. Khách hàng cũng có thể mua công nghệ thị giác máy tính, hiệu ứng thời gian thực và bản dịch tự động, cùng một số các tính năng khác.

Không có chuyện TikTok bán công nghệ AI!

Văn phòng Bắc Kinh của “gã khổng lồ” internet Trung Quốc ByteDance, công ty mẹ của TikTok. Ảnh: VCG

BytePlus được ra mắt vào tháng 6 và có trụ sở tại Singapore, họ cũng có trụ sở ở Hồng Kông và London. Công ty đang tìm cách đăng ký thương hiệu ở Mỹ, mặc dù không chắc liệu có sự hiện diện của người Mỹ ở giai đoạn này hay không.

Đã có ít nhất một vài khách hàng, thí dụ như ứng dụng thời trang của Mỹ, Goat sử dụng mã của BytePlus, hay như công ty mua sắm trực tuyến Chilibeli của Indonesia và trang web du lịch WeGo.

Theo báo cáo được công bố vào chủ nhật, BytePlus cung cấp cho khách hàng cơ hội truy cập thuật toán đề xuất TikTok và “cá nhân hóa cho các ứng dụng và khách hàng của họ”.

Đồng thời, theo trang web của BytePlus, họ cũng cung cấp bản dịch lời nói, văn bản tự động và hiệu ứng video thời gian thực cũng như các công cụ phân tích dữ liệu. Các đề xuất của họ dựa trên các tương tác của người dùng bao gồm video bạn thích, chia sẻ nhận xét hoặc tạo thông tin video cũng như cài đặt thiết bị và tài khoản bao gồm thiết bị bạn đang sử dụng, tùy chọn ngôn ngữ và cài đặt vị trí.

Rõ ràng một động thái như vậy sẽ không đáng ngạc nhiên!

Điều này có thể giúp ByteDance cạnh tranh với Amazon, Microsoft và các “ông lớn” công nghệ khác trong việc bán các công cụ hậu trường cho các doanh nghiệp. Đồng thời, nó cũng có thể đóng vai trò như một động lực, giúp TikTok và “người anh em song sinh” Douyin có thể đạt được mục tiêu trong việc bán công nghệ và giữ cho dòng tiền luân chuyển, chuẩn bị cho đợt ra mắt công chúng lần đầu tiên (IPO) được mong đợi.

Không có chuyện TikTok bán công nghệ AI!

Logo của TikTok’s ở Los Angeles Office, Culver City, Los Angeles County, Hoa Kỳ. Ảnh Tân Hoa Xã.

Nhưng, theo tờ Thời báo hoàn cầu, cơ quan ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc, ByteDance đã phủ nhận một báo cáo truyền thông cho rằng họ đang bán công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của TikTok cho các công ty khác vào ngày 5 tháng 7.

“BytePlus là nhà cung cấp phần mềm như một dịch vụ và theo đó, chúng tôi cung cấp cho khách hàng dịch vụ của mình. Chúng tôi không cung cấp hoặc bán bất kỳ công nghệ nào từ TikTok hoặc bất kỳ khách hàng nào khác”, ByteDance cho biết trong một tuyên bố hôm thứ hai.

Bình luận này được đưa ra sau một báo cáo của Financial Times (FT) vào Chủ nhật, nói rằng ByteDance đang bán một số công nghệ AI hỗ trợ TikTok cho các trang web và ứng dụng bên ngoài Trung Quốc, vì nó mở rộng nguồn doanh thu trước đợt IPO được mong đợi từ lâu.

Trên thực tế, TikTok cùng với ứng dụng phiên bản Trung Quốc – Douyin sử dụng các thuật toán tiên tiến của họ để giữ người dùng cuộn bằng cách đề xuất các video mà phần mềm cho rằng họ thích. 

Nhưng vào hồi tháng 8 năm 2020, Bắc Kinh đã đưa ra các quy tắc mới đối với xuất khẩu một số công nghệ, bao gồm cả thuật toán hỗ trợ bởi AI, một động thái được hiểu rộng rãi là chặn việc ByteDance bán các hoạt động của TikTok tại Mỹ, một thỏa thuận như vậy sẽ cần sự chấp thuận của Trung Quốc.

Đáp lại các quy định này, ByteDance nói rằng họ sẽ “tuân thủ nghiêm ngặt” các quy định mới trong việc “xử lý các hoạt động liên quan đến xuất khẩu công nghệ”. Và điều cốt lõi là mã nguồn và dữ liệu người dùng của TikTok được duy trì tách biệt với các mảng kinh doanh khác của công ty mẹ ByteDance.