Saturday, April 20, 2024

Phim Việt tìm lối rẽ giữa mùa dịch



Dịch Covid-19 khiến thị trường phim chiếu rạp Việt Nam “đóng băng”. Điều này khiến các nhà làm phim buộc phải tìm nhiều lối rẽ trong việc phát hành để tự cứu mình.

Phim Việt tìm lối rẽ giữa mùa dịch

 

Phát hành trên các nền tảng trực tuyến

Các ứng dụng cung cấp nội dung trực tuyến (OTT – viết tắt của Over The Top, các ứng dụng và dịch vụ gia tăng trên nền tảng mạng) được xem là giải pháp thức thời cho ngành công nghiệp điện ảnh trong thời kỳ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19. Cùng theo xu hướng chung của thế giới, tại Việt Nam, các kênh giải trí trực tuyến, OTT cũng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu số đông khán giả như FPT Play, Galaxy Play, Danet, VieON…
Mới đây, bộ phim Điên tối – phim kinh dị do Yu Dương, Liên Bỉnh Phát đóng chính – đã chọn cách phát hành trực tuyến. Lần đầu tiên tại Việt Nam, một phim điện ảnh được công chiếu và phát hành hoàn toàn theo hình thức online, thậm chí miễn phí trên YouTube và một số ứng dụng cung cấp nội dung OTT thuần Việt. Quyết định này hợp lý giữa bối cảnh chuyển đổi số của ngành công nghiệp giải trí, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến rạp chiếu như hiện nay.
Điên tối có hơn 6 triệu lượt xem trên YouTube sau 1 tuần ra mắt và nằm trong danh sách được xem nhiều hàng đầu trên các nền tảng trực tuyến khác. Phía đơn vị sản xuất phim Điên tối cho biết: “Việc chia sẻ phim trên YouTube và các nền tảng trực tuyến khác có thể xem là một quyết định phù hợp. Khác với hình thức phân phối truyền thống qua hệ thống rạp chiếu – nơi các bộ phim phải cạnh tranh khốc liệt để trụ rạp, các OTT và hạ tầng số cho phép mọi bộ phim trụ lâu dài, đem lại doanh thu tối đa hóa, giúp khán giả tương tác hiệu quả hơn với tác phẩm và những người sáng tạo ra tác phẩm”.
Có thể thấy, sau gần 2 năm điêu đứng bởi đại dịch Covid-19, rất nhiều phim điện ảnh Việt đã nhanh chóng chuyển sang công chiếu độc quyền trên nền tảng xem phim trực tuyến khác nhau, như: Tiệc trăng máu, Ròm, Chị chị em em, Mắt biếc, Cua lại vợ bầu, Cô gái đến từ hôm qua, Lật mặt, Thiên linh cái, Đôi mắt âm dương… Phim Gái già lắm chiêu V – Những cuộc đời vương giả mới chiếu rạp gần đây cũng đã nhanh chóng phát hành trên mạng nhằm sớm kiếm thêm doanh thu. Nhà sản xuất các phim Việt sắp chiếu khác cũng đã có tính toán kịp thời khi rạp mở cửa trở lại, chiếu xong sẽ sớm phát hành online. Các nhà sản xuất hiện đã mạnh dạn chuyển dịch hạ tầng phân phối và chủ động nâng cao chất lượng, điều chỉnh nội dung sản phẩm giải trí sao cho phù hợp hạ tầng số.
Phim Việt tìm lối rẽ giữa mùa dịch

Thiên thần hộ mệnh sắp tới sẽ được chiếu tại nhiều nước

Mang phim Việt chiếu ở nước ngoài

Phim Bố già của Trấn Thành đã nhanh chóng quyết định tung ra bản chiếu độc quyền trên nền tảng trực tuyến của Galaxy Play cùng với việc đưa phim ra chiếu ở các thị trường nước ngoài như Mỹ, Úc, Singapore, Malaysia và hiện chờ chiếu ở Thái Lan, Philippines, Indonesia…
Bên cạnh đối tượng kiều bào, bộ phim cũng thu hút nhiều khán giả quốc tế mua vé. Doanh thu của Bố già tại các nước khá khả quan khiến Trấn Thành xác định: “Các phim sau sẽ làm tốt hơn nữa về chất lượng để có thể gây tiếng vang khi vượt biên giới”.
Đưa phim Việt công chiếu ở nước ngoài đang là hướng đi của nhiều nhà sản xuất có tên tuổi. Lật mặt 5: 48h của đạo diễn Lý Hải sẽ có mặt tại 22 cụm rạp ở Mỹ (gấp đôi số lượng rạp chiếu hồi Lật mặt 4 phát hành tại Mỹ năm ngoái). Phim chính thức khởi chiếu từ ngày 18.6 tại các rạp ở các bang California, Texas, Colorado, Atlanta, Washington, Virginia, Florida… Từ 25.6, phim tiếp tục mở rộng điểm chiếu tại các cụm rạp thuộc các bang Massachusetts, Philadelphia… Khi bắt đầu có suất chiếu, khán giả kiều bào Việt Nam tại Mỹ đã tích cực lên mạng đặt vé, kêu gọi nhau đi xem ủng hộ phim. Đạo diễn Lý Hải chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi trước hiệu ứng ủng hộ của khán giả và mong muốn phim sẽ gặt hái được thành công tại thị trường Mỹ để tiếp tục đưa phim sang chiếu ở Canada, Úc…”.
Bộ phim Thiên thần hộ mệnh của Victor Vũ chỉ mới chiếu tại rạp Việt Nam được hơn 2 tuần trước khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, nhưng nhà sản xuất đã làm việc với các đơn vị phát hành quốc tế để chuẩn bị công chiếu tại nhiều nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, CH Czech, Malaysia, Singapore, Úc… Phim Bóng đè của đạo diễn Lê Văn Kiệt trước khi chiếu tại Việt Nam cũng đã được mua bản quyền phát hành ở 25 quốc gia.
Đạo diễn – nhà sản xuất Ngô Thanh Vân hiện cũng tính đường phát hành các phim Trạng Tí phiêu lưu ký, Thanh Sói sắp tới ra nước ngoài và đưa lên OTT. Cô chia sẻ: “Những tín hiệu trên cho thấy sự vượt khó tìm lối ra của các nhà làm phim Việt trong tình cảnh căng thẳng của ngành điện ảnh giữa mùa dịch. Dù trong bối cảnh khó khăn, nhưng tôi tin những sản phẩm điện ảnh có giá trị, thu hút sẽ có được chỗ đứng ở cả thị trường trong và ngoài nước”.
Bà Lưu Thị Thanh Lan, CEO Galaxy Play – đơn vị thành viên của Galaxy Media & Entertainment từng sản xuất Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Mắt biếc, Tiệc trăng máu và phim sắp chiếu Em và Trịnh, cho biết: “Là đơn vị đón đầu công nghệ xem phim online chuẩn rạp, chúng tôi đang và sẽ cho ra mắt hơn 20 dự án phim độc quyền trong năm 2021. Sắp tới, chúng tôi mở rộng hợp tác sản xuất với nhiều đơn vị, đạo diễn hơn với mong muốn kết nối nhân sự và đầu tư số vốn lên tới cả trăm tỉ đồng để góp phần “giải cứu” phim Việt khỏi khó khăn mùa dịch, nâng cao chất lượng dòng phim online, mở ra sân chơi mới đầy tiềm năng và sôi động cho ngành phim ảnh Việt Nam”.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img