Wednesday, April 17, 2024

Trả lại nhà cho con Trần Bắc Hà: Nhân văn



Theo luật sư nhận định, việc tòa án chấp nhận kháng cáo xin lại nhà của con gái ông Trần Bắc Hà là hợp tình hợp lý, nhân văn.

Ngày 29/6, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên án phúc thẩm đối với kháng cáo của 3 bị cáo và những người liên quan trong vụ án thất thoát hơn 1.600 tỷ đồng tại ngân hàng BIDV.

Trong vai trò người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, chị Trần Lan Phương (con gái ông Trần Bắc Hà – cố Chủ tịch BIDV ) đã thừa kế quyền và nghĩa vụ về việc kháng cáo của mẹ đẻ là bà Ngô Kim Lan (vợ ông Hà, đã mất).

Chị Phương phản đối việc tòa cấp sơ thẩm tuyên tiếp tục kê biên một số bất động sản đứng tên bà Lan và cho rằng chúng là tài sản riêng của mẹ mình, không liên quan tới ông Trần Bắc Hà.

Toà phúc thẩm cho rằng các tài sản đứng tên bà Lan bị kê biên đều hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên ông Hà có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến tài sản này. Hầu hết các tài sản hình thành trước khi ông Hà có hành vi sai phạm.

Trả lại nhà cho con Trần Bắc Hà: Nhân văn
Hội đồng xét xử vụ án.

Tuy nhiên bản án sơ thẩm không tuyên cụ thể trách nhiệm của ông Hà nên gây khó khăn cho công tác thi hành án. Bởi vậy toà phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo, giải toà kê biên bất động sản ở số 60A Bà Huyện Thanh Quan, TP HCM theo kháng cáo của chị Phương.

Ngoài ra, toà tuyên tiếp tục kê biên 5 bất động sản là sở hữu chung của vợ chồng ông Hà, một bất động sản đứng tên riêng bà Lan, cùng một số cổ phiếu, tiền mặt khác để đảm bảo thi hành án.

Nhận định trước việc này, luật sư Trương Xuân Tám nói: “Sau khi bà vợ ông Trần Bắc Hà mất, người con gái tham gia phiên tòa là đúng quy định pháp luật. Căn nhà được trả lại có thỏa thuận là tài sản riêng của người vợ, ngoài ra tài sản này cũng có công chứng nên việc tòa trả lại tài sản là đúng quy định và rất nhân văn, văn minh.

Nếu gia đình có căn cứ xác định tài sản là quyền sở hữu riêng của bà Ngô Kim Lan thì không có căn cứ để kê biên tài sản trên. Vậy nên khi kê biên rồi thì việc giải tỏa kê biên là đúng, trả lại ngôi nhà cho người thừa kế là con bà Lan. Còn tài chung của vợ chồng vẫn phải kê biên, khi thi hành án xong về nguyên tắc tài sản đó nếu vẫn còn thì vẫn sẽ trả lại cho gia đình”.

Luật sư Tám phân tích, kê biên tài sản là để giữ lại tài sản không cho chuyển dịch, không cho mua bán để khi thi hành bản án có hiệu lực. Trong quá trình thi hành án họ vẫn có quyền tranh chấp giải quyết cho xong sau đó bắt đầu thi hành tiếp.

“Kê biên không có nghĩa là tịch thu, đã bồi thương. Phía tòa án họ tuyên bị cáo bồi thường bao nhiêu thì tuyên nhưng nếu có căn cứ, con cái có quyền đòi phân chia tài sản xác định tài sản nào của bố, tài sản nào của mẹ. Do đó nếu tài sản chung không liên quan đến hành vi phạm tội của chồng thì tài sản đó sẽ phải chia cho vợ một nửa, số còn lại sẽ đảm bảo thi hành án.

Ví dụ tài sản của chung của cả hai vợ chồng nhưng nếu tài sản là hành vi phạm tội thì sẽ bị tịch thu hết, không chấp nhận tài sản nào là hợp pháp của vợ. Tuy nhiên nếu tài sản có căn cứ chứng minh tài sản đó là của riêng, có thể gồm bản án ly hôn từ trước tuyên đó là tài sản của vợ, ban công chứng chứng minh hai vợ chồng có thỏa thuận đó là tài sản riêng của vợ, hoặc người vợ được thừa kế của ai tặng lại thì tài sản đó sẽ không bị tịch thu, kê biên” .

Được biết tại phiên tòa, bà Phương cho rằng, 2 bất động sản đứng tên cá nhân bà Lan là tài sản riêng của mẹ. Theo trình bày của bà Phương, bất động sản tại số 60A Bà Huyện Thanh Quan, TPHCM là do bà Lan được em gái tặng vào năm 2013.

Bất động sản sản tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TPHCM (nay là TP Thủ Đức), bà Lan mua từ năm 2005. “Mẹ tôi lo liệu tích góp để tạo lập được tài sản riêng. Ngoài ra, còn 5 tài sản khác cũng do mẹ tôi tự tạo lập ra”, lời bà Phương.

Vẫn theo trình bày của con gái ông Trần Bắc Hà, trước đây bà Lan làm kiểm toán. Ngoài các công việc ở cơ quan nhà nước, bà còn kinh doanh bất động sản. Năm 2017, vợ chồng ông Trần Bắc Hà có thỏa thuận, bất động sản ở 60A Bà Huyện Thanh Quan, TPHCM là tài sản riêng của bà Lan.

Về số tiền 7 tỉ đồng trong tài khoản của bà Lan đang bị phong tỏa, chị Phương khẳng định, đó là tiền mà Công ty Hoàng Anh đất xanh Quy Nhơn chuyển vào tài khoản của mẹ bà.

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img