Friday, March 29, 2024

Xu hướng nghệ sĩ làm MV ‘giá mềm’



Bên cạnh các video âm nhạc(MV) được đầu tư tiền tỉ, hiện có xu hướng nghệ sĩ thực hiện nhiều MV ở mức chỉ vài triệu đồng, nhưng vẫn gây chú ý với khán giả về ý tưởng, phong cách âm nhạc.

Xu hướng nghệ sĩ làm MV

 

Sức hút từ các MV chỉ vài triệu đồng

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều MV chỉ có kinh phí vài triệu đồng, nhưng thành quả thu về không hề nhỏ: nhiều khán giả yêu thích và có lượt xem (view) rất cao. Đơn cử như MV Hoa nở không màu do Hoài Lâm thể hiện ca khúc của nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường chỉ tốn 1,5 triệu đồng phí sản xuất nhưng đã dẫn đầu nhiều bảng xếp hạng và hiện có gần 200 triệu view tính riêng trên YouTube. Chính MV này cùng với MV Buồn làm chi em ơi (thực hiện với kinh phí tương tự) đã giúp Hoài Lâm được nhiều khán giả yêu thích trở lại sau những “lùm xùm” về đời tư. Từ thành công này, Hoài Lâm cùng nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường mới đây ra mắt tiếp MV Hoa nở vô thường với cách quay mộc mạc, kinh phí thấp, chú trọng vào âm nhạc và cũng đang thu hút sự tìm nghe của công chúng.

Dù đi theo xu hướng làm MV không tốn nhiều kinh phí, nhưng các sản phẩm âm nhạc của chúng tôi vẫn tốn rất nhiều tâm tư, chất xám của cả ca sĩ và ê kíp thực hiện

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường

Không phải MV tiền tỉ với những khung hình duy mỹ, Cho mình em (32 triệu view) của hai rapper Binz và Đen Vâu cũng chỉ tốn vài triệu đồng, ghi lại quá trình Binz – Đen Vâu cùng nhau thảo luận, ngồi viết lời, thu âm, hoàn thành sản phẩm ngay tại phòng thu của Binz trong suốt 15 giờ. Theo đánh giá từ khán giả, chính hình ảnh gần gũi của “trai thành thị” và “trai nông thôn” trong MV là điểm nhấn, tạo nên chất riêng. MV mới Cô độc của K-ICM – Zino (hiện có 3 triệu view) được ê kíp chia sẻ chỉ tốn 5 triệu đồng khi thực hiện với bối cảnh là khoảng đất trống giữa một rừng thông, người đàn người hát rất ăn ý. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cũng tiết lộ MV Nhật ký của mẹ do Hiền Thục hát chỉ có “vỏn vẹn 3 triệu để thực hiện”.

Cứ tưởng Hoài Lâm đầu tư 1,5 triệu đồng làm MV đã là thấp nhất V-pop, nhưng vẫn có ca sĩ khác “phá kỷ lục” này. Mỹ Anh – con gái của ca sĩ Mỹ Linh, ra mắt MV đầu tay Got you với chi phí chỉ khoảng 1 triệu đồng – là tiền thuê phông nền, còn lại đều do cô tự đạo diễn, nhờ bạn cùng lớp quay trong bối cảnh sân trường, nhà riêng. Chỉ lên sóng không lâu nhưng sản phẩm này đã nhanh chóng nhận được tình cảm của người hâm mộ. “Phù thủy âm nhạc” Hoàng Touliver từng chia sẻ về chi phí thực hiện MV Vài lần đón đưa chỉ hơn 100.000 đồng làm cùng Soobin Hoàng Sơn với phần hình ảnh hai màu đen trắng, được thực hiện giản đơn bằng cách gắn một máy quay trên xe hơi, chạy quanh Sài Gòn. Vậy mà MV đã gặt hái thành tích lớn trên các bảng xếp hạng, trong đó có 58 triệu view trên YouTube.
Xu hướng nghệ sĩ làm MV

Binz (trái) và Đen Vâu ghi điểm với MV Cho mình em

Giá trị âm nhạc không phải đo bằng tiền

Hiện tại khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, điều kiện sản xuất, quay ngoại cảnh MV không thuận lợi như trước, nhiều nghệ sĩ dường như không còn ưa chuộng các sản phẩm đầu tư con số tiền tỉ. Thay vào đó, nhiều người hướng đến sự giản đơn và tối giản trong âm nhạc, nhưng vẫn đầy ý tưởng mới lạ, độc đáo. MV Xin cho hôm nay trôi đi của ca sĩ Hoàng Quyên (Á quân Vietnam Idol 2012) vừa ra mắt có kinh phí hơn vài triệu nhưng đã khiến khán giả bất ngờ khi được làm theo phong cách 3D kết hợp với sắc màu hội họa – sử dụng tranh lụa, sơn dầu, sơn mài đương đại của những họa sĩ tên tuổi VN, đã tạo nên cách biểu đạt mới mẻ chưa từng thấy ở những MV trước đây.
Xu hướng nghệ sĩ làm MV

Hoàng Quyên với MV Xin cho hôm nay trôi đi

Cùng thời điểm này, Đen Vâu khi tung ra MV Trốn tìm, nhạc sĩ Tiên Cookie với MV Thưởng thức nỗi buồn, ban nhạc Chillies với các MV triệu view như Em đừng khóc, Đường chân trời…; hay Sơn Tùng M-TP với Muộn rồi mà sao còn đều cho thấy đó không phải là những MV đầu tư kinh phí lớn, mà bối cảnh và cốt truyện trong các sản phẩm này rất đỗi “bình thường” nhưng không “tầm thường”, mang đầy ý niệm nghệ thuật. Các nghệ sĩ không bỏ tiền tỉ để quay những phân cảnh mãn nhãn, nhưng điều bất ngờ là những MV này lại được khen khi âm nhạc vừa đủ chạm vào cảm xúc người xem. Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường khẳng định: “Dù đi theo xu hướng làm MV không tốn nhiều kinh phí, nhưng các sản phẩm âm nhạc của chúng tôi vẫn tốn rất nhiều tâm tư, chất xám của cả ca sĩ và ê kíp thực hiện”.
MV giống “lớp áo” khoác giúp nâng tầm cho sản phẩm. Khán giả hiện tại cần những bài hát chạm vào cảm xúc chứ không phải chỉ mang vẻ hào nhoáng bề ngoài. Nhà sản xuất – nhạc sĩ Touliver nêu ý kiến: “Giá trị của sản phẩm âm nhạc không nằm ở con số tiền tỉ bỏ ra, mà nằm ở chất lượng sáng tác, cách phối nhạc và giọng ca của người thể hiện. Nếu tự bản thân âm nhạc đã mang giá trị, không cần làm quá thêm về phần nhìn. Tuy nhiên các nghệ sĩ đừng lặp lại về ý tưởng, dù kinh phí thấp nhưng tư duy cho mình phải khác”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung nói thêm: “Việc đầu tư một MV với bối cảnh hoành tráng hay mời các siêu sao góp mặt chỉ được xem là “chất phụ gia” để thu hút khán giả thêm; và tùy vào hoàn cảnh, thời điểm mà mỗi nghệ sĩ lại có những chiến lược riêng cho mình”.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img