Bước lùi của GAP

Quá trình đóng cửa sẽ diễn ra theo từng thời kỳ, bắt đầu ở Anh vào cuối tháng 9. Các cửa hàng tại Ai-len cũng chịu chung số phận. Như vậy có tổng cộng 81 cửa hàng sẽ đóng cửa. Không rõ số liệu nhân sự bị ảnh hưởng là bao nhiêu, nhưng công ty này khẳng định sẽ hỗ trợ người lao động tìm việc mới.

Trong bài thông cáo vụ việc, Gap cho biết việc kinh doanh thương mại điện tử đang rất thịnh hành hiện nay. Do đó họ sẽ tập trung vào mảng trực tuyến – nơi khách hàng thường xuyên mua sắm. Đồng thời, công ty này cũng cho biết dự định trở thành “doanh nghiệp kỹ thuật số đầu tiên”.

Gap đã hoạt động ở Anh từ năm 1987 và ở Ireland từ năm 2006. Thương hiệu này là biểu tượng của phong cách “áo phông và quần jean” đặc trưng chất Mỹ cực nổi tiếng trong nhiều thập kỷ qua. Trong đó những chiếc áo hoodie và denim in tên công ty là những mặt hàng bán chạy nhất.

Thế nhưng trong những năm gần đây, sản phẩm của Gap không còn hấp dẫn như xưa, bị đánh giá là nhạt nhẽo và “không có cửa” với các sàn thương mại điện tử – thị trường đã trở nên thịnh hành hơn bao giờ hết trong đợt dịch.

Bước lùi của GAP

Sự sụt giảm của Gap là một trong những ảnh hưởng mới nhất của đại dịch với nền kinh tế Vương quốc Anh. Chuỗi cửa hàng bách hóa lâu đời Debenhams và đế chế bán lẻ Arcadia Group của tỷ phú Philip Green cũng là 2 cái tên chịu chung số phận.

Susannah Streeter, chuyên gia phân tích thị trường và đầu tư cấp cao của công ty chứng khoán Hargreaves Lansdown, phát biểu: “Khi cửa hàng cuối cùng của Gap đóng cửa, thì đó là một mất mát lớn.”

Năm ngoái, Vương quốc Anh đã trải qua một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất thế giới sau khi áp dụng các biện pháp phong tỏa vì dịch. Trong năm nay khi các hạn chế dần nới lỏng, ngành bán lẻ thời trang vẫn lao đao vì người tiêu dùng đã quá quen và yêu thích việc mua sắm trên mạng.

Tuy nhiên không phải đơn vị bán lẻ nào ở Anh cũng đều gặp khó khăn như Gap. Chẳng hạn H&M sau khi trở lại đã ghi nhận mức lợi nhuận tốt hơn mong đợi. Hoặc thương hiệu thời trang giá rẻ Rival Primark ghi nhận doanh số kỷ lục mới, tăng cường mở cửa và đầu tư các cửa hàng ở Anh và châu Âu.

Hãy cùng chờ đón sự thay đổi mô hình kinh doanh này có giúp Gap chuyển mình thành công hay không.