Friday, March 29, 2024

Chanel Cruise 2022: Chất rock punk nổi loạn trong thiết kế cổ điển của nhà mốt Pháp



Với hai gam màu chủ đen – trắng tương phản, bộ sưu tập Cruise 2022 của Chanel kết nối những thiết kế của thập niên 60 với phong cách punk-rock của thập niên 90, 2000.

 

Ngày 5/5, thương hiệu thời trang Pháp, Chanel đã tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập Cruise 2022 tại hang động Carrières de Lumières nổi tiếng ở làng Les Baux-de-Provence, Pháp.

Les Baux-de-Provence, ngôi làng trên đỉnh đồi đẹp như tranh vẽ ở miền nam nước Pháp, được biết đến với những con đường quanh co, khung cảnh nên thơ với hang động Carrières de Lumières nổi tiếng. Các mỏ đá vôi là một điểm thu hút khách du lịch lớn, nơi thường xuyên tổ chức các buổi trình diễn âm thanh và ánh sáng dành riêng cho các nghệ sĩ như Van Gogh và Cézanne.

Đối với Chanel, hang động này có ý nghĩa đặc biệt bởi nơi đây từng là địa điểm ưa thích của đại văn hào người Pháp Jean Cocteau (1889 – 1963), cũng là nơi ông lấy làm bối cảnh bộ phim tuyệt đẹp đầy ám ảnh “Le Treat d’Orphée” (Di chúc của Orpheus) năm 1959.

Jean Cocteau là người bạn tri kỷ của nhà sáng lập Gabrielle “Coco” Chanel. Cocteau coi Coco Chanel là “người thợ may vĩ đại nhất” trong thời đại của bà. Cả hai dành nhiều thời gian sáng tạo, chia sẻ những đam mê trong nghệ thuật tại căn nhà số 31 đường  Rue Cambon ở Paris. Sau này, dù không thể gặp gỡ thường xuyên, cả hai vẫn giữ liên lạc thông qua những lá thư viết tay.

Giám đốc sáng tạo của Chanel, Virginie Viard chia sẻ: “Sinh thời, Coco Chanel thân thiết với Jean Cocteau và tôi cũng yêu thích bộ phim “Di chúc của Orpheus” của Jean. Đặc biệt là hình ảnh người đàn ông và con ngựa đen đi xuống hang động Carrières de Lumières, hình bóng anh nổi bật trên những bức tường đá vôi trắng”.

Lấy cảm hứng từ những lá thư trao đổi giữa nhà thơ Pháp Jean Cocteau và nhà mốt Coco Chanel trong những năm tháng thân thiết của họ, bộ sưu tập kết nối các thiết kế của thập niên 60 với phong cách punk-rock của thập niên 90, 2000.

Show diễn bắt đầu từ căn hộ Paris của Chanel, nơi các người mẫu trở thành những bức chân dung chuyển động. Sự sang trọng và xa hoa của căn hộ Paris, với các chi tiết kiến trúc và trang trí, là một sự tương phản rõ rệt với không gian hang động rộng lớn của Carrières de Lumières ở Provence.

Bộ sưu tập Cruise 2022 hoà quyện những thiết kế đặc trưng ở các thập kỷ khác nhau. Vẫn những thiết kế vải tweed, giày, vest với những gam màu trắng, đen, pha lẫn màu hồng đặc trưng của nhà mốt Pháp. Song, Virginie Viard đã nhấn nhá thêm chút yếu tố punk của thập niên 60-70 qua những thiết kế váy lưới, váy da tua rua gợi nét hoang dã, kết hợp sự quý phái của ngọc trai, lộng lẫy của sequin. Dàn người mẫu nổi bật với phong cách trang điểm mắt khói đen tuyền với mái tóc đánh rối cùng loạt phụ kiện khuyên môi, tất lưới.

Đây có lẽ là bộ sưu tập thể hiện sự phóng khoáng nhất của Viard kể từ khi nắm quyền điều hành thương hiệu Pháp. Nhà thiết kế cho biết cô muốn làm một điều gì đó “khá rock”, gợi nhớ nhiều đến sự hiện đại của những năm 60 trong những thiết kế cổ điển của Chanel.

Ảnh hưởng của Jean còn thể hiện thông qua loạt hoạ tiết động vật như sư tử, chim bồ câu, voi, tượng nhân sư,…thêu tay trên các thiết kế trong bộ sưu tập lần này. Đây những loài vật từng xuất hiện trong vật dụng quen thuộc tại căn nhà số 31 đường Rue Cambon của Coco Chanel.

Mặc dù Viard đã gắn bó với căn nhà này hơn ba thập kỷ, nhưng kể từ khi kế nhiệm cố giám đốc nghệ thuật Karl Lagerfeld vào năm 2019, Virginie Viard mới thực sự chiêm ngưỡng chúng.

“Với Karl, tôi tập trung lắng nghe anh ấy hơn. Bây giờ, có cảm giác như tôi đang khám phá những khía cạnh khác của Chanel. Khi tôi đọc những bức thư mà Cocteau viết cho Coco – có thể trước đây tôi đã biết về chúng, nhưng tôi chỉ đọc lướt qua. Trong khi bây giờ, những bức thư đó đã chạm đến trái tim tôi”, Viard chia sẻ.

Viard đã tìm kiếm nguồn cảm hứng cho các bộ trang phục từ niềm đam mê mà Chanel và Jean chia sẻ với nhau khi còn sống. Nhưng Viard không phải là người sa lầy vào chi tiết vì thế những chiếc váy ren màu trắng ngà, quần vải lanh trắng cạp cao, rải rác hoạ tiết thêu tay như lá bùa may mắn, hoa dại của Provence — hoa oải hương, cỏ xạ hương, cây mao lương,..

 

Ảnh hưởng của Cocteau đối với Giám đốc sáng tạo của Chanel còn thể hiện ở những bộ đồ vải tweed không tay với cổ áo thủy thủ màu trắng kết hợp màu xanh lam sống động, hay trong những bộ áo liền quần màu trắng được xếp nếp gợi lại một bộ trang phục mà Chanel thiết kế cho vở kịch “Oedipus Rex” của đại văn hào.

Chanel Cruise 2022 không chỉ kết hợp chất punk rock trong thiết kế đậm tính cổ điển mà còn thể hiện tinh thần du ngoạn trong mùa thời trang du lịch. Những chiếc áo caftan phom rộng, đầm hai mảnh dễ phối, và áo khoác choàng bên ngoài đồ tắm, xuất hiện liên tục trên sàn diễn. Điểm xuyết trong bộ sưu tập là những chiếc váy được làm từ những dải voan dệt với màu nước tinh tế.

Bên cạnh đó, hãng cùng đề cao xu hướng thời trang bền vững khi sử dụng 4 loại vải tweed thân thiện với môi trường. Những loại vải này được sản xuất bởi Lesage, nhà sản xuất sợi nổi tiếng ở Italy mà Chanel mua lại vào năm ngoái, 28 trong số 78 mẫu trong bộ sưu tập chứa hơn 70% sợi bền vững.

Show diễn kết thúc với những hình ảnh tuyệt đẹp khi các người mẫu cùng nhau thả những cánh chim bồ câu trắng lên trời trong tiếng nhạc hoà cùng giọng ca của Sébastian Tellier, Paradis, Angèle,…dưới ánh hoàng hôn, tượng trưng cho thông điệp hoà bình, hy vọng mà Viard cũng như Chanel gửi gắm trong bộ sưu tập Cruise 2022.

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành công nghiệp thời trang rơi vào khủng hoàng, phải từng bước nỗ lực phục hồi, thúc đẩy cuộc đua trên các nền tảng số. Những sàn diễn, chiến dịch thời trang trực tuyến, chụp hình tại nhà,…tạo ấn tượng với giới thời trang.

Cũng như các thương hiệu thời trang cao cấp khác, Chanel đã và đang phát triển đều đặn các sản phẩm kỹ thuật số giúp người xem và khách hàng có được những trải nghiệm chân thực nhất – đồng thời hãng cũng không giấu giếm dự định quay lại định dạng trực tiếp càng sớm càng tốt, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn cầu./.

 

Nguồn: vov.vn

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img