Friday, April 19, 2024

Chắp cánh cho các tài năng điện ảnh trẻ



Hiện tại nhiều hãng phim, nhà sản xuất lớn đang dành nhiều cơ hội tìm kiếm, phát hiện và đầu tư kinh phí cho các tài năng trẻtrong lĩnh vực điện ảnh.

Chắp cánh cho các tài năng điện ảnh trẻ

 

Trước nay, ai cũng biết các đạo diễn trẻ làm phim indie (độc lập) gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm kinh phí làm phim, không được hỗ trợ và phải chật vật thương lượng với nhà phát hành… Với mong muốn trở thành bệ phóng cho các tài năng trẻ, nhiều hãng phim, nhà sản xuất lớn đã quyết định lựa chọn dòng phim độc lập để đầu tư, từ vốn sản xuất đến kênh phát hành, giúp các nhà làm phim trẻ khẳng định cá tính, tìm ra hướng đi phù hợp để dung hòa yếu tố thương mại và nghệ thuật.

Nhiều cơ hội mở ra

Mới đây, Viettel Media lần đầu tiên tham gia vào lĩnh vực sản xuất phim điện ảnh với mong muốn hỗ trợ cho các  đạo diễn trẻ hiện thực hóa giấc mơ của mình thông qua phim điện ảnh Điên tối vừa chiếu trên mạng của đạo diễn trẻ Jack Carry On (tên thật Trịnh Tài Việt, 26 tuổi). Ông Võ Thanh Hải, Giám đốc Viettel Media, cho biết: “Chúng tôi góp phần khắc phục trở ngại nhất với các nhà làm phim trẻ là bài toán kinh phí và phát hành, để từ một đạo diễn mới họ sẽ thành một đạo diễn mới nổi, rồi thành một đạo diễn lớn. Dù không đặt nặng lợi nhuận trong việc đầu tư sản xuất và phát hành, nhưng chúng tôi sẽ cân nhắc phát hành song song giữa nền tảng số và rạp chiếu để tối đa hóa doanh thu. Tôi tin với nhiều kênh phát hành như thế, những người làm phim indie trẻ sẽ tiếp cận đông đảo khán giả”.

Chúng tôi hy vọng có thể giúp xây dựng một cộng đồng cho những nhà làm phim Việt Nam không chỉ ở nội địa mà còn ở tầm quốc tế

Đạo diễn Bảo Nguyễn

Hãng phim EAST (do các nhà làm phim nổi tiếng như đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, Bảo Nguyễn, Hàm Trần, nhà sản xuất Jenni Trang Lê sáng lập) từng đồng sản xuất phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy, phim tài liệu Be Water (Hãy như nước) về cuộc đời huyền thoại Lý Tiểu Long của Bảo Nguyễn… và từng đưa các phim này đi dự nhiều liên hoan phim (LHP) uy tín trên thế giới, gặt hái thành tích ấn tượng. Tham vọng của hãng này là đem những câu chuyện mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam, cũng như châu Á nói chung, đến với khán giả thế giới. Hiện hãng EAST đang đầu tư tài chính, phát triển và sản xuất hướng đến ba mảng chính: thúc đẩy điện ảnh đại chúng tại Việt Nam thông qua việc tìm kiếm – hỗ trợ các đạo diễn trẻ làm phim; xây dựng nội dung châu Á cho các hãng phát hành và sản xuất phim trực tuyến lớn như Netflix, Amazon, HBO Asia; phát triển các phim đã sản xuất để tham gia các LHP hàng đầu thế giới.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải cùng các cộng sự đang tập trung khai thác, sản xuất những tác phẩm điện ảnh có mức độ đầu tư vừa và nhỏ sau ảnh hưởng của dịch Covid-19. Phim nhóm này làm chú trọng đến tính giải trí nhưng vẫn giữ được cái tôi và cách kể chuyện riêng của tác giả. Chọn đầu tư vào dự án này của Thanh Hải với bộ phim đầu tiên Hoa Phong Nguyệt Vũ, nhà phát hành Lotte Entertainment mong muốn khích lệ mạnh mẽ các đạo diễn trẻ và các nhóm làm phim độc lập tại Việt Nam. Gần đây, Lotte Entertainment cũng tổ chức cuộc thi Săn tìm đạo diễn phim kinh dị với mục tiêu tìm đạo diễn tài năng mới cho điện ảnh Việt với sự tham gia của ban giám khảo gồm các tên tuổi: Nguyễn Quang Dũng, Hàm Trần, Trần Khánh Hoàng…
CGV Việt Nam cũng đồng hành với các nhà làm phim trẻ và giới thiệu phim Việt đến khán giả quốc tế khi tổ chức cuộc thi Dự án phim ngắn CJ suốt 3 năm nay. Cuộc thi nhằm tìm kiếm và nuôi dưỡng các tài năng điện ảnh trẻ, tài trợ ngân sách làm phim lên đến 1,5 tỉ đồng và hỗ trợ kinh phí đưa tác phẩm hoàn chỉnh tham dự các LHP quốc tế uy tín.
Chắp cánh cho các tài năng điện ảnh trẻ

Phim Điên tối của đạo diễn trẻ Jack Carry On (tên thật Trịnh Tài Việt)

Muốn nâng tầm quốc tế cho dự án phim Việt

Trong vài năm trở lại đây, sự nổi lên của những đạo diễn trẻ, những người mới chỉ làm phim đầu tay nhưng khá sáng giá. Điều đó chứng tỏ điện ảnh Việt đang sở hữu đội ngũ các nhà làm phim trẻ đầy tiềm năng và có thể “bùng nổ” trong tương lai khi họ biết học hỏi những tiến bộ của các nền điện ảnh phát triển, nắm được các công nghệ mới nhất và không ngừng tìm tòi tạo dấu ấn.
Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ: “Cách đây vài năm, tôi đã mở không gian điện ảnh Xine House để tạo ra một môi trường phát triển và đào tạo về điện ảnh cho các nhà làm phim trẻ. Việc đồng sáng lập hãng phim EAST cùng những người bạn là bước mở rộng của Xine House, thông qua việc hướng dẫn các nhà làm phim trẻ đã sẵn sàng bước qua giai đoạn kế tiếp trong nghề nghiệp của họ. Từ thành công của bộ phim ngắn cho tới thành phẩm chiếu rạp quả là một chặng đường dài. Như Trần Thanh Huy, tôi nhận thấy tài năng của cậu ấy từ nhiều năm trước khi trao những giải thưởng điện ảnh quan trọng đầu tiên cho bộ phim ngắn 16:30 ở Tiệc phim ngắn YxineFF do tôi đồng sáng lập”.
Đạo diễn Bảo Nguyễn bộc bạch: “Chúng tôi hy vọng có thể giúp xây dựng một cộng đồng cho những nhà làm phim Việt Nam không chỉ ở nội địa mà còn ở tầm quốc tế, đồng thời phát triển và sản xuất những dự án phim táo bạo, có tầm nhìn từ các đạo diễn Việt như Ròm của Trần Thanh Huy; từ đó chia sẻ giá trị văn hóa dân tộc cùng sự đa dạng của Việt Nam với đông đảo khán giả toàn cầu”. Còn nhà sản xuất Jenni Trang Lê khẳng định: “Làm phim là một nỗ lực thương mại, nhưng chúng tôi đồng thời cũng tôn trọng các giá trị nghệ thuật. Khi chúng ta kết hợp cả hai một cách cân bằng, bộ phim sẽ vừa có tính giải trí, nhưng đồng thời cũng trở nên độc đáo về mặt tầm nhìn. Thông qua các dự án phim mà chúng tôi đang phát triển cùng với các nhà làm phim trẻ, chúng tôi hy vọng sẽ mở ra một con đường mới đầy phấn khích cho điện ảnh Việt Nam”.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img