Friday, April 19, 2024

Hải Phòng: Người dân kêu cứu vì trại lợn “tra tấn” môi trường



Hơn 5 năm qua, một trang trại lợn với quy mô lớn trên địa bàn thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng (TP.Hải Phòng) đang “bức tử” môi trường nhưng chính quyền không xử lý dứt điểm.

Người dân kêu cứu

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam nhận được đơn thư kêu cứu khẩn cấp của người dân thôn Tỉnh Lạc, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng về tình tình trạng ô nhiễm môi trường do trang trại nuôi lợn của ông Phạm Thái Học (sau đây viết tắt là trại lợn) gây ra.

Hải Phòng: Người dân kêu cứu vì trại lợn “tra tấn” môi trường

Đơn kêu cứu của người dân về tình trang gây ô nhiễm môi trường của trại lợn của hộ ông Học

Theo đơn thư phản ánh, trong nhiều năm qua trại lợn nhà ông Học với quy mô lớn hơn 7.000 con, quá trình chăn nuôi đã phát tán mùi hôi thối khiến mọi sinh hoạt của các hộ dân sống quanh khu vực bị đảo lộn. Ngoài ra, trại lợn không có hệ thống xử lý nước thải mà thải trực tiếp ra kênh mương đã gây ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khoẻ của người dân.

Nhận được phản ánh, PV đã trực tiếp đến xã Đoàn Lập để tìm hiểu. Theo đó, trại lợn đi vào hoạt động từ năm 2015 trên diện tích hàng chục hécta đất.

Trao đổi với chúng tôi, Anh Đ.V.C người dân thôn Tỉnh Lạc bức xúc cho biết: “Những năm gần đây trại lợn của gia đình ông Học đi vào hoạt động thường xuyên xả thải trực tiếp ra đồng, ao, dầy tới 10cm. Trong đó kênh Đại thủy nông phục vụ tưới tiêu cho hai xã Bạch Đằng và Đoàn Lập bị ảnh hưởng nghiêm trọng”.

Cũng theo anh C: “Người dân sống gần khu vực trại lợn nhiều khi đi ngủ còn phải đeo khẩu trang. Chúng tôi đã nhiều lần làm đơn kêu cứu đến cơ quan chức năng huyện Tiên Lãng, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết”.

Để chứng minh tình trạng trại lợn xả thải trực tiếp ra môi trường mà không qua hệ thống xử lý, người dân đã đưa chúng tôi ra khu vực kênh Đại thủy nông. Tận mắt chứng kiến những dòng nước thải đen ngòm liên tục chảy từ miệng cống ra ngoài kênh. Nước thải đi đến đâu nhuộm màu đen đến đó, đóng váng. Mùi phân lợn bốc lên nồng nặc, ô nhiễm cả khu vực, tạo điều kiện cho ruồi muỗi sinh sôi nảy nở.

Hải Phòng: Người dân kêu cứu vì trại lợn “tra tấn” môi trường

Nước thải chưa qua xử lý của trại lợn xả thẳng ra môi trường gây ô nhiễm kênh mương và dòng sông Văn Úc

Theo quan sát thực tế, hộ ông Học đã tự ý lập hàng rào trên đường dân sinh, chắn không cho dân đi qua, mục đích là để lấp liếm việc chôn ống cống ngầm xả chất thải trực tiếp ra kênh Cống Đôi và sông Văn Úc. Được biết, nguồn nước này chảy thẳng lên hai nhà máy nước Đoàn Lập và Bạch Đằng – nơi cấp nước sinh hoạt cho người dân trong xã.

Cần làm rõ trách nhiệm của chính quyền

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Phạm Văn Thuấn, Chủ tịch UBND xã Đoàn Lập. Ông Thuấn cho biết: “Trang trại lợn của gia đình ông Phạm Thái Học xả thải gây ô nhiễm môi trường là đúng như phản ánh của người dân, UBND xã cũng đã kiểm tra nhắc nhở nhiều lần”.

Tiếp đến, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận hồ sơ pháp lý của trại lợn trên, ông Thuấn lý giải rằng: “Hồ sơ liên quan đến trại lợn nhà ông Học do huyện Tiên Lãng quản lý”.

Trong một diễn biến khác, PV đã liên hệ làm việc với UBND huyện Tiên Lãng. Thông tin về hồ sơ pháp lý trại lợn trên, ông Phạm Xuân Hòa – Chánh Văn phòng huyện cho biết: “Do cơ quan mới chuyển trụ sở nên trong quá trình chuyển kho hồ sơ bị thất lạc nên không có tài liệu để cung cấp cho PV

Trả lời câu hỏi của PV về quá trình giải quyết đơn thư phản ánh của công dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ trại lợn nhà ông Học. Ông Hòa cho biết: “Lãnh đạo UBND huyện Tiên Lãng đã có chỉ đạo ngay và phân công Phòng NN&PTNT, Phòng Tài nguyên và Môi trường kết hợp cùng với UBND xã xuống kiểm tra xác minh, làm rõ quy mô của trang trại của ông Học

Sau khi kiểm tra xác minh, lãnh đạo huyện Tiên Lãng cũng đã có kết luận cụ thể:

Đối với trang trại lợn của ông Học phải áp dụng các biện pháp giảm mùi hôi phát sinh từ chuồng nuôi, hạn chế tối đa gây ảnh hưởng đến người dân, thực hiện ngay việc xây dựng bể Biogas phù hợp với quy mô, công suất chăn nuôi của trang trại trước ngày 31/7/2021, thực hiện điều chỉnh dự án phù hợp với quy mô chăn nuôi hiện tại, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, trong năm 2021, phải hoàn thiện lập báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án trang trại điều chỉnh, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Hải Phòng: Người dân kêu cứu vì trại lợn “tra tấn” môi trường

Trại lợn của hộ ông Phạm Thái Học đang ngay đêm “bức tử” môi trường sống của người dân quanh khu vực

Việc trại lợn đi vào hoạt động gần hơn 5 năm qua, nhưng chỉ đến khi có đơn thư phản ánh của người dân, sự vào cuộc của cơ quan báo chí thì chính quyền sở tại mới lập đoàn kiểm tra, xử lý sai phạm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Từ sự việc trên, dư luận xã hội có quyền đặt nghi vấn, có hay không chính quyền địa phương đã buông lỏng trong quản lý, “mắt nhắm mắt mở” để trại lợn trên ngày đêm xả thải gây ô nhiễm môi trường?

Để đảm bảo đời sống sinh hoạt, sức khỏe của nhân dân rất cần các cơ quan chức năng Thành phố Hải Phòng, huyện Tiên Lãng vào cuộc làm rõ những sai phạm trên, trả lại sự bình yên và môi trường sống trong lành cho các hộ dân nơi đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin sự việc!

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img