Friday, March 29, 2024

Môn thi ngữ văn: Không ‘trúng tủ’ bài Sóng cũng làm được vì nói về tình yêu



Thí sinh sau khi hoàn thành môn thi ngữ văn của ngày thi đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT cho rằng dù bị “tủ đè” do chỉ chú trọng phần văn xuôi nhưng may ra bài thơ ‘Sóng’ nên cũng dễ làm vì nói về tình yêu.

Môn thi  ngữ văn: Không

 

Nói về tình yêu nên nhiều cảm xúc

Bành Ngọc Như Ý (học sinh lớp 12, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên Q.4, TP.HCM) vui mừng chia sẻ với người viết sau khi hoàn thành xong môn thi ngữ văn sáng ngày 7.7: “Mặc dù em học toàn văn xuôi, vì cứ nghĩ năm nay ra văn xuôi nhưng may là ra bài thơ Sóng nên bạn nào cũng thở phào nhẹ nhõm vì bài thơ này nói về tình yêu. Bạn nào mà chẳng biết yêu nên làm bài này sẽ rất nhiều cảm xúc”.
Như Ý khẳng định: “Đề thi này em đoán tất cả các bạn đều sẽ đạt trên 5 điểm. Vì không chỉ câu nghị luận văn học mà các câu nghị luận xã hội hay đọc hiểu đều dễ làm”.
Cũng giống Như Ý, Nguyễn Minh Anh (thí sinh tại điểm thi Trường THPT Trung Phú, huyện Củ Chi) bày tỏ: “Năm nay bạn nào cũng bị tủ đè vì ai cũng nghĩ sẽ ra văn xuôi. Do năm trước ra thơ rồi nên thầy cô lúc ôn cũng nói nhiều về văn xuôi hơn. Nhưng theo em với bài thơ Sóng này thì bạn nào cũng sẽ làm được, vì các ý dễ nói và dễ diễn giải do bài thơ này nói về tình yêu”.
 
Môn thi  ngữ văn: Không

Những thí sinh đầu tiên rời điểm thi Trường THPT Nguyễn Du, Q.10

ĐĂNG QUANG

Sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu là nguồn cảm xúc bất tận

Không chỉ vui mừng với bài thơ Sóng mà Như Ý còn cho biết đều thi nghị luận xã hội nói về sự cống hiến cũng rất dễ làm.
“Em có đọc về 70 dạng bài nghị luận xã hội trên mạng và cũng có dạng bài về sự cống hiến này, nên hôm nay em vận dụng vào. Đặc biệt hơn, em nghĩ bạn nào cũng sẽ lồng ghép được tình hình dịch bệnh đang rất nóng hiện nay vào bài viết. Và với em thì những hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 để tụi em có thể có được kỳ thi an toàn trong dịch bệnh như thế này là nguồn cảm xúc bất tận để em làm bài văn nghị luận này. Em cảm ơn các lực lượng tuyến đầu đã hy sinh rất nhiều, cống hiến rất nhiều vì sự bình yên của đất nước, vì một ngày chúng ta sẽ hết dịch bệnh”, Như Ý bày tỏ.
Minh Anh nằm trong đội tuyển học sinh giỏi Văn của trường nên với đề thi văn này thì không làm khó được cô nàng. Tuy nhiên, Minh Anh cũng cho rằng nếu xét về mặt bằng chung thì đề văn này cũng sẽ không làm khó nhiều thí sinh. Phần Nghị luận xã hội các bạn có thể lồng ghép sự cống hiến của các lực lượng tham gia chống dịch đang rất thời sự hiện nay vào trong bài làm thì rất dễ “ăn” điểm.
“Mặc dù đề môn thi ngữ văn không khó nhưng nhìn nhận chung thì em thấy cả phần đọc hiểu, nghị luận xã hội và văn học đều không có gì mới hay xuất sắc”, Minh Anh nhận định.
 

Những thí sinh dự đoán đạt điểm trung bình bài thi môn ngữ văn

Nguyễn Ngọc Thy An (HS Trường THPT Trưng Vương) cho biết em đã bị nhiều tác động từ mạng xã hội, bạn bè đến việc ôn tập môn văn. Tuy nhiên, đối với đề thi môn ngữ văn năm nay, An  cho biết chỉ cần làm theo cảm nhận cá nhân, không quá khó với học lực của mình. An cũng không nghĩ đề thi sẽ ra bà Sóng của Xuân Quỳnh mà chỉ học những đề khác. “Em nghĩ sẽ đạt được số điểm trên trung bình. Em chỉ cần tốt nghiệp thôi chứ không cần sử dụng điểm môn văn để xét tốt nghiệp”, An nói.
Còn Nguyễn Đào Thiên Phúc ( Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM) cũng cảm thấy bất ngờ vì không nghĩ đề văn lại ra bài Sóng. Phúc chỉ ôn tập các bài như Vợ chồng A Phủ, Vợ Nhặt, Chiếc thuyền ngoài xa, Tây Tiến,… còn Sóng thì Phúc lại bỏ qua. “May mắn là trước kia em có đọc sơ qua bài Sóng nên có ý viết được một tí. Em không tự tin lắm với bài làm của mình, ước chừng chỉ đạt điểm trung bình cho toàn bài”, Phúc nói.
Trần Minh Quang (học sinh  Trường THPT Trưng Vương, TP.HCM) chia sẻ: “Em cũng làm bài theo mức trung bình vì không như dự đoán của em. Em không nghĩ năm nay lại cho ra đề văn là thơ. Khi đề ra bài Sóng em chỉ nhớ lại những bài học cũ, vận dụng những kiến thức bên ngoài để làm bài. Em nghĩ mình làm bài được từ 5 đến 6 điểm”.
Phạm Hữu

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img