Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch COVID -19 tác động đã khiến cho cộng đồng doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn nhưng bằng tinh thần “tương thân tương ái”, họ đã có nhiều hành động nhằm chia sẻ thiếu thốn, cứu trợ bà con trong vùng dịch.

“Chia lửa” với các điểm chốt trực

0h ngày 19/6, toàn bộ Tp Vinh phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 khi ông Nguyễn Đức Trung – Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định yêu cầu phải thực hiện.

Mọi động thái “nội bất xuất, ngoại bất nhập” khi chưa có sự kiểm tra, kiểm soát theo yêu cầu phòng, chống dịch COVID -19 của lực lượng chức năng thì sẽ bị giới nghiêm toàn bộ.

Hàng chục chốt trực ở các điểm ra, vào nơi cửa ngõ Tp Vinh được dựng lên trong thời điểm Nghệ An đang bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm kết hợp gió Lào để kiểm soát phương tiện, người dân đi lại.

Lều bạt dựng tạm, cán bộ chốt trực nơi tuyến đầu phải chấp nhận sống trong cảnh “màn trời, chiếu đất” để căng mình chống dịch. Không ít cán bộ, chiến sỹ lộ dần khuôn mặt hốc hác, da sạm nắng do liên tục phải làm nhiệm vụ giữa trời nắng…

Nghệ An: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay sẻ chia với vùng dịch COVID -19
Nghệ An: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay sẻ chia với vùng dịch COVID -19

Nhiều doanh nghiệp, mạnh thường quân đã ủng hộ, lắp đặt container gắn đặt điều hòa dựng tại các điểm chốt trực giúp lực lượng chống dịch có nơi nghỉ ngơi trong thời tiết nắng nóng xứ Nghệ An trong thời điểm hiện nay

 Những hình ảnh này đã gây xúc động đối với cộng đồng mạng xã hội và các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ở khắp mọi miền đất nước.

Chẳng đắn đo, suy nghĩ, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân là doanh nghiệp đã góp tiền, vật chất, nhu yếu phẩm để đến tận các điểm chốt trao tặng cho lực lượng tuyến đầu đang làm nhiệm vụ ở đây.

Theo báo cáo của Ban thường trực vận động, ủng hộ COVID-19 tỉnh Nghệ An thì đến thời điểm 17 giờ 15 phút ngày 28/6/2021, trên địa bàn đã vận động được 57,49 tỷ đồng (tiền đăng ký 50,98 tỷ đồng, giá trị hàng quy đổi 6,51 tỷ đồng). Riêng tổng số tiền tiếp nhận toàn tỉnh vận động từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm là 54,58 tỷ đồng (tiền mặt là 48,63 tỷ; ủng hộ hàng hóa trị giá 5,94 tỷ).

Và, chỉ trong một thời gian ngắn, 22 chiếc container gắn điều hòa đã được Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An đi đầu tiên phong tài trợ lắp đặt ở 22 điểm chốt tại các cửa ngõ Tp Vinh để làm nơi cho cán bộ, chiến sỹ có chỗ nghỉ ngơi giữa tiết trời nắng nóng khắc nghiệt ở xứ Nghệ An trong thời điểm hiện nay.

Đây cũng là tình cảm mà các doanh nghiệp ở Nghệ An gửi đến động viên lực lượng tuyến đầu đang ngày đêm phải chống chọi với thời tiết khắc nghiệt để thực hiện nhiệm vụ quan trọng nơi cửa ngõ Tp Vinh trong những ngày chống dịch COVID -19.

“Nhường cơm, sẻ áo” với bà con vùng dịch

Suốt hơn nửa tháng qua, khi Nghệ An phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng tại phường Hà Huy Tập, Tp Vinh (công bố vào rạng sáng 14/6) thì cũng là thời gian cả hệ thống chính trị địa phương bước vào “chiến dịch” mới.

Cũng từ thời điểm đó, mọi phương án đối phó với sự lây lan dịch COVID -19 được Nghệ An kích hoạt ở mức độ cao nhất để giảm thiểu tối đa các ca nhiễm, tuyên truyền người dân tinh thần “chống dịch như chống giặc”.

Một số tuyến đường trên địa bàn phường Hà Huy Tập bị phong tỏa, thực hiện giãn cách xã hội, rồi đến phường Hưng Bình, Hưng Dũng, Vinh Tân, Hồng Sơn…chẳng bao lâu phải dựng chốt, bố trí lực lượng túc trực 24/24 để tầm soát, kiểm tra, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch COVID -19 ra cộng đồng khi liên tục các địa điểm trên đều có ca dương tính với SARS-CoV-2.

Nhiều doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn Tp Vinh cũng phải cắt giảm, thậm chí cho người lao động của mình tạm nghỉ để thực hiện giãn cách xã hội…

Nghệ An: Cộng đồng doanh nghiệp chung tay sẻ chia với vùng dịch COVID -19

Việc cứu trợ nhu yếu phẩm cho người dân vùng dịch cũng được các doanh nghiệp chung tay ủng hộ (ảnh: Qua sự kết nối với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện Công ty cổ phần Vilaconic đã trực tiếp chở gạo đến cứu trợ cho người dân vùng bị phong tỏa, giãn cách vào sáng nay)

“Gia đình cách ly với gia đình, khối xóm cách ly với khối xóm, phường cách ly với phương…” để ngăn chặn sự lây lan dịch COVID -19 ra cộng đồng đang được cấp ủy chính quyền và lực lượng chức năng triển khai, khuyến cáo người dân đang sống trong vùng có ca dương tính với SARS-CoV-2 được phát hiện.

Chính vì vậy, để giúp người dân vùng bị giãn cách xã hội, phong tỏa theo quy định giảm bớt khó khăn, thiếu thốn, nhiều doanh nghiệp đã cử đại diện đơn vị mình trực tiếp đến “tiếp tế” cho người dân.

Nhiều “Gian hàng 0 đồng – Kết nối yêu thương” cũng được cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức xã hội xây dựng lên tại các địa điểm, vùng bị cách ly để giúp người dân không bị thiếu thốn lương thực, thực phẩm.

Ông Nguyễn Hữu Duyên – Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Vilaconic cho biết, bằng tinh thần “nhường cơm, sẻ áo”, đơn vị đã thực hiện nhiều chuyến thiện nguyện để ủng hộ người dân vùng dịch.

“Chúng tôi đã trực tiếp trao hàng trăm suất bánh, nước uống và nhu yếu phẩm tại 13 điểm chốt trên địa bàn Tp Vinh để động viên, sẻ chia với lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Khi biết tin người dân vùng dịch ở một số phường, xã trên địa bàn Tp Vinh phải thực hiện giãn cách xã hội, doanh nghiệp chúng tôi cũng đã trực tiếp trích xuất hàng tấn gạo thơm để đơn vị chức năng chuyển đến tay bà con…

Đây là hành động nhỏ của chúng tôi trong muôn vàn tình cảm mà cả cộng đồng doanh nghiệp ở Nghệ An đang cùng chung tay để sẻ chia với người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh COVID -19 trong thời điểm hiện nay” – ông Nguyễn Hữu Duyên cho biết.