Friday, March 29, 2024

Thận trọng với những nhận xét giả khi mua hàng trên mạng



Người tiêu dùng thường xem các nhận xét (review) về sản phẩm trước khi mua hàng trên mạng nhưng hiện đã xuất hiện những review giả, không khách quan.

Thận trọng với những nhận xét giả khi mua hàng trên mạng

 

Theo dữ liệu khảo sát của Podium, công ty phát triển phần mềm giúp các doanh nghiệp hiện đại hóa các phương thức tương tác với khách hàng, 93% người được khảo sát cho rằng các nhận xét trên mạng ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, và 82% người nói nội dung của khảo sát đã thuyết phục họ mua hàng. Còn theo “Sách trắng Thương mại điện tử năm 2020”, tại Việt Nam, 56% người tiêu dùng coi các bình luận, đánh giá trên mạng là lý do lựa chọn để mua hàng qua mạng.
Còn tại một số sàn thương mại điện tử, nhận xét của người tiêu dùng sẽ được tổng hợp và chuyển thành xếp hạng sao cho từng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Theo đó, nhận xét tích cực càng nhiều thì xếp hạng sao cho sản phẩm hay dịch vụ đó sẽ đạt 4-5 sao, ngược lại sẽ chỉ đạt 1-2 sao nếu nhiều nhận xét tiêu cực. Tuy nhiên, theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), tình trạng viết nhận xét không khách quan, nhận xét giả hoặc đăng nhận xét để được nhận ưu đãi đã xuất hiện, dẫn đến tình trạng người tiêu dùng gặp khó khăn khi đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ. Tình trạng này xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử, blog và mạng xã hội.
Do đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra một số cách nhận biết review không trung thực khi mua hàng trực tuyến. Chẳng hạn, nội dung nhận xét cho thấy người viết được nhận thù lao, tiền hoa hồng nếu đính kèm link trong bài viết và khuyến khích người mua mở link hoặc nhập mã được cung cấp bởi người viết; Nhận xét có nội dung không hợp lý như sản phẩm có giá rẻ nhưng chất lượng tương đương hàng cao cấp; Nhận xét quá tiêu cực nhưng không đưa ra lý do; Nhận xét quá tích cực và hay kèm các dấu cảm thán như “!”, “!!!”; Nhận xét quá tích cực và kèm theo nội dung “cầu xin” nhà sản xuất làm thêm hàng; Nhận xét quá tích cực về sản phẩm mới ra mắt kèm theo nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, rầm rộ trong thời gian ngắn; Sản phẩm cùng được rất nhiều người nổi tiếng review trên mạng xã hội hoặc có nội dung gần giống nhau đã xuất hiện ở nhiều hội, nhóm có liên quan trên mạng xã hội…
Bản thân người tiêu dùng nên cảnh giác trước những nhận xét có dấu hiệu giả như trên hoặc đọc thật nhiều nhận xét trên các nền tảng khác nhau như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, blog và tìm hiểu về các doanh nghiệp cũng như sản phẩm tương tự trước khi đưa ra quyết định.
Vào năm 2015, Cục Giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh (Competition and Market Authority – CMA) đã công bố một báo cáo về nhận xét giả, trong đó ước tính nhận xét giả có khả năng ảnh hưởng đến 23 tỉ bảng Anh mà người tiêu dùng nước này sử dụng mỗi năm. Báo cáo này cũng thể hiện rất nhiều người tiêu dùng tin vào nhận xét được đăng trên mạng.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img