Friday, March 29, 2024

Trì hoãn điều trị vì dịch, người đàn ông bị khối ung thư gây biến dạng mặt



Bệnh nhân Đ.V.T., 62 tuổi, ở Đông Anh, Hà Nội phát hiện khối u đúng giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát khiến ông phải trì hoãn điều trị.

Trì hoãn điều trị vì dịch, người đàn ông bị khối ung thư gây biến dạng mặt

 

Chỉ trong chưa đến 2 tháng phát hiện, khối u vùng miệng đã phát triển to lên nhanh chóng, sùi loét, hoại tử gây biến dạng gương mặt. Bệnh nhân đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội trong tình trạng trên kèm khó thở nhẹ do u lan lên mũi, không nói được.

Qua thực hiện các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán khẩu cái cứng có khối kích thước khoảng 8×10 cm, xâm lấn hốc mũi, xâm lấn lợi hàm, xương hàm trên, phát triển đè đẩy vào khoang miệng, hạch cổ hai bên kích thước khoảng 2 cm. Giải phẫu bệnh là ung thư biểu mô vảy.

Bác sĩ Trần Quang Kiên, Đơn nguyên Xạ trị theo yêu cầu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết: Sau khi xử trí tình trạng nhiễm trùng của khối u, bệnh nhân được tiến hành xạ trị triệu chứng, giảm đau, chống chảy máu với liều 3 Gy/ngày. Sau 10 buổi xạ trị, bệnh đáp ứng tốt, khối u giảm kích thước 70%, tiên lượng rất khả quan.

Bệnh nhân hiện có thể nói chuyện, ăn uống dễ dàng hơn, hết khó thở và sẽ tiếp tục được điều trị theo phác đồ đã đề ra của bệnh viện nhằm mục tiêu tăng thời gian sống thêm và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Được biết, bệnh nhân có tiền sử hút thuốc lá, uống rượu lâu năm và từng có khối u vùng khoang miệng đã phải phẫu thuật vào năm 2020. Sau đó, bệnh nhân không tái khám theo hẹn của bác sĩ.

Theo các bác sĩ, ung thư khẩu cái cứng là loại ung thư không thường gặp, chiếm 1,3% ung thư hốc miệng, chủ yếu ở nam giới trên 60 tuổi. Không giống với các ung thư vùng đầu cổ khác, bệnh nhân có thể tự nhận thấy được những bất thường.

Triệu chứng phổ biến nhất là vết loét trên vòm miệng. Khi khối u phát triển, vết loét có thể chảy máu. Một số triệu chứng khác của bệnh bao gồm: Hơi thở có mùi; Răng bị lung lay hoặc đau quanh răng; Tiếng nói bị thay đổi; Khó khăn khi nuốt; Khó cử động hàm; Xuất hiện một khối u ở cổ.

Ung thư khẩu cái cứng thường được phát hiện là một ung thư nguyên phát trong khoang miệng. Bệnh thường tiến triển âm thầm trong thời gian dài và những nguyên nhân thường liên quan đến việc sử dụng thuốc lá, bia rượu, virus, vệ sinh răng miệng kém…

Các bác sĩ khuyến cáo: Khi có bất kỳ nghi ngờ gì về các vấn đề trong khoang miệng, người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Nếu ung thư được chẩn đoán sớm, việc điều trị có cơ hội thành công cao hơn.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img