China Evergrande, nhà phát triển bất động sản “chúa chổm” của Trung Quốc cho biết, họ đã thu xếp quỹ riêng của mình một khoản trị giá 13,6 tỷ đô la Hồng Kông (1,75 tỷ USD) để trả trái phiếu đến hạn vào 28/6, cũng như trả lãi cho tất cả các khoản trái phiếu đô la khác.

Trung Quốc “giải cứu binh nhì” Evergrande!

China Evergrande, nhà phát triển bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc.

Công ty cho biết vào hôm thứ năm tuần trước, số tiền sẽ được chuyển vào tài khoản hoàn trả trái phiếu, đồng thời cho biết thêm rằng họ không có thêm trái phiếu trong nước hoặc nước ngoài nào đến hạn thanh toán trước tháng 3 năm 2022.

Có vẻ như một lần nữa, Evergrande lại “thoát chết”!

Còn nhớ hồi đầu tháng 6, Bloomberg đã đưa tin, tình hình tài chính của Evergrande đang ở vào tình trạng “báo động”, một lần nữa làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư, khiến giá cổ phiếu của họ tiếp tục bị giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng ba. 

Tất cả diều này là bởi các công ty con của Evergrande không thanh toán đúng hạn, các trái chủ sốt sắng rút tiền, nhiều nhà đầu tư nóng ruột đã bán tháo cổ phiếu khiến cho giá cổ phiếu của Evergrande càng giảm mạnh trong thời gian vừa qua.

Đồng thời Fitch Ratings, một trong ba “ông lớn” xếp hạng tín dụng toàn cầu, đã hạ cấp Evergrande xuống mức B với triển vọng tiêu cực, cùng lý do áp lực dai dẳng đối với công ty trong việc thu hẹp quy mô hoạt động kinh doanh và giảm tổng nợ.

Dường như tình trạng hỗn loạn do khủng hoảng tài chính của Evergrande đã bị lan rộng. Họ đang mắc một khoản nợ lên tới 1,95 nghìn tỷ nhân dân tệ (305 tỷ USD), bao gồm cả khoản nợ bằng đô la Mỹ do các nhà đầu tư ở Hong Kong, London và New York nắm giữ. Kết quả là Evergrande đã trở thành công ty bất động sản “nợ như chúa chổm”.

Có vẻ như rủi ro của Evergrande ngày càng lớn, các cơ quan quản lý tài chính của chính quyền Trung Quốc gần đây đã yêu cầu các ngân hàng chủ nợ của Evergrande thực hiện một vòng kiểm tra căng thẳng về khả năng thanh khoản của họ.

Song, đầu tuần vừa qua, tập đoàn Ngân hàng Minsheng Trung Quốc cho biết rủi ro từ khoản cho vay của họ đối với Evergrande là “trong một phạm vi có thể kiểm soát được”, với mức rủi ro đã giảm kể từ tháng 9 năm ngoái.

Ngân hàng Minsheng, một trong những người cho vay lớn nhất đối với Evergrande, đã đưa ra bình luận khi trả lời câu hỏi của nhà đầu tư trên nền tảng E Interaction của Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải.

Khi trả lời các câu hỏi trên nền tảng nhà đầu tư, Minsheng cho biết tất cả các khoản trả nợ từ Evergrande và các công ty con của họ cho đến nay vẫn bình thường và tỷ lệ cho vay đối với Evergrande đã giảm xuống kể từ khi nhà phát triển tăng tốc bán bất động sản vào tháng 9 năm ngoái.

Đồng thời, Minsheng cho biết rủi ro tổng thể có thể kiểm soát được vì hầu hết các khoản vay của họ cho nhà phát triển được đảm bảo bằng các tài sản thế chấp như đất đai và tài sản.

Thêm vào đó, tuần trước Reuters đưa tin Evergrande đã lên kế hoạch hoàn trả 1,5 tỷ USD trái phiếu nước ngoài đáo hạn vào ngày 28 tháng 6, trước thời hạn. Đồng thời trong tuyên bố mới nhất của công ty cho biết họ cũng đã thu xếp tiền để trả 298,7 triệu USD tiền lãi cho tất cả các trái phiếu đô la ở nước ngoài của mình.

Đặc biệt là mới đây, Hui Ka Yan, tỷ phú chủ tịch của Evergrande, công ty phát triển bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc, đã được mời đến tham gia sự kiện tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh trong lễ kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 1/7 vừa qua.

Trung Quốc “giải cứu binh nhì” Evergrande!

Tỷ phú Hui Ka Yan, chủ tịch của Evergrande mới đây đã được mời đến tham dự lễ kỷ niệm 100 năm Đảng cộng sản Trung Quốc.

Daniel Fan, nhà phân tích tín dụng của Bloomberg Intelligence, cho rằng, sự có mặt của Hui tại buổi lễ đã “phá vỡ sự hoài nghi của thị trường rằng các nhà quản lý đang nhắm mục tiêu vào Evergrande”. Đồng thời, sự xuất hiện của ông ấy đã “xoa dịu những lo lắng”, trong khi tiến trình cắt giảm nợ của Evergrande càng thúc đẩy sự tự tin. Điều đó có thể làm giảm bớt lo ngại về việc liệu công ty có bị “đột quỵ” hay không.

Ngay sau đó, cổ phiếu của Evergrande niêm yết tại Hồng Kông đã tăng 8,8% lên mức cao nhất gần hai tuần trong phiên giao dịch buổi chiều, so với mức tăng 0,1% trong điểm chuẩn. 

Các công ty con của họ, những đơn vị cũng chịu áp lực trong những tháng qua, tất cả đều có dấu hiệu khả quan, Evergrande Property Services tăng 6%, trong khi Evergrande New Energy Vehicle tăng hơn 12%.

Có thể thấy, rõ ràng chính quyền Bắc Kinh đã không để cho Evergrande “phải chết”, bởi trên thực tế, nền kinh tế Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với phát triển bất động sản. Nếu cuộc khủng hoảng thanh khoản của Evergrande xảy ra, có thể sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cả hệ thống tài chính của Trung Quốc và các khu vực khác của nền kinh tế nước này nói chung.