Friday, April 19, 2024

Cô gái làm đẹp cho ‘những phụ nữ hay bị lãng quên’



Giữa cái nắng trưa oi ả ở Sài Gòn, người phụ nữ trút bỏ khỏi vai đôi quang gánh quảy mớ hàng rong ở thềm hè rồi bước vào tiệm spa làm đẹp.

Cô gái làm đẹp cho

 

30 phút sau, người phụ nữ nói cười hồ hởi: “Chu choa, thích quá cô. Tui cảm ơn cô nghen!” sau khi được gội đầu, massage, đắp mặt nạ, sấy tóc… hoàn toàn miễn phí. Người phụ nữ ấy là bà Trần Thị Lài (57 tuổi, quê ở Bình Định). Còn tiệm spa vừa nhắc đến là Phương Spa (33 đường số 5, KP6, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, TP.HCM).
Chẳng riêng bà Lài, mà với những phụ nữ mưu sinh bằng bao nghề như: bán vé số, bán báo dạo, lao công, mua bán ve chai…, tiệm Phương Spa đã trở thành điểm đến quen thuộc mỗi khi họ mong được làm đẹp… miễn phí. Chủ tiệm spa này là cô gái 29 tuổi Phan Phương Phương (cư ngụ ở Q.Bình Tân).
Cô gái làm đẹp cho

Tấm biển hiệu với dòng chữ miễn phí rất dễ thương của cô gái Sài Gòn

Ảnh: Xuân

Mang niềm vui giản dị cho những phụ nữ thiệt thòi

Phương cười chia sẻ về ý tưởng sống vì cộng đồng, vì người yếu thế đã và đang thực hiện: “Vì những cô ấy, chị ấy là những phụ nữ tảo tần quanh năm bươn chải kiếm sống. Là những người chịu nhiều thiệt thòi. Và có lẽ họ suốt ngày tất tả ngược xuôi trên phố với những áp lực cơm áo gạo tiền, với những gánh nặng mưu sinh đè lên nên không có cơ hội để được làm đẹp. Mình cũng đã từng được nghe và chứng kiến rất nhiều trường hợp thật sự đáng thương khi có nhiều cô sau một ngày lang bạt mưu sinh vất vả chẳng còn thời gian để gội đầu. Có cô mua bán ve chai, đạp xe mòn chân mỏi gối cả ngày cũng chẳng thể kiếm đủ tiền lo cho bữa ăn, huống hồ gì đủ tiền chăm sóc da… Nhìn thấy những hình ảnh đó mình xót lắm, nên mình quyết tâm mở tiệm và nghĩ ra việc gội đầu, chăm sóc da mụn, đắp mặt nạ… miễn phí để có thể giúp những người phụ nữ hay bị lãng quên này có được những niềm vui giản dị”.
Và thời gian qua, ngày nào Phương cũng niềm nở tiếp đón những vị khách đặc biệt, là những phụ nữ lạ hoắc trong niềm vui được phục vụ… miễn phí cho họ. Bước vào tiệm, có người chỉ mặc bộ đồ nhàu cũ, mang theo chiếc nón lá tả tơi; có người tay cầm xấp vé số, mặc chiếc áo đã sờn vai… Những gương mặt phờ phạc, khắc khổ; những mái tóc đã lâu chẳng được gội, rối bù… Nhưng chẳng lâu sau đó, tất cả bước ra khỏi tiệm với những nụ cười tươi rói khi vừa được… “tút tát dung nhan”.
Chị Lê Thị Thắm (49 tuổi, quê ở Ninh Thuận, bán vé số ở Q.Tân Bình) trải lòng: “Làm nghề như tui mỗi ngày kiếm được vài chục ngàn, nên làm sao dám mơ đi chăm sóc da mụn hay đắp mặt nạ. Tình cờ thấy chỗ cô Phương làm miễn phí nên tui ghé đến. Tôi rất vui vì được cô ấy nhiệt tình “làm đẹp” miễn phí cho tui”. Còn chị Hà Thị Thanh (34 tuổi, chạy xe ôm công nghệ) chia sẻ: “Suốt ngày tui chạy xe ngoài đường kiếm sống. Hết chở khách rồi tới giao hàng. Nên thú thiệt cũng… tàn phai nhan sắc. Đôi khi muốn đi gội đầu massage nhưng sợ… đi tong cả ngày công. May mắn thấy chỗ này làm miễn phí, nên tui thật sự rất vui”. Chị Thanh cũng kể đã từng rủ rê nhiều đồng nghiệp đến Phương Spa để thụ hưởng những dịch vụ miễn phí ở đây.
Phương kể có khi mỗi ngày phục vụ miễn phí được cho 5 – 7 phụ nữ, có lúc nhiều hơn. Tính đến nay giúp được khoảng 700 – 800 trường hợp. Trong đó có nhiều vị khách thân thiết, thi thoảng lại ghé đến với câu chào: “miễn phí cho cô nhé”, “làm giúp cho cô nghen”…

Mong là hạt giống nhân ái gieo vào cuộc sống

Tiếng lành đồn xa nên tiệm của Phương luôn đông khách, từ những vị khách trả phí đến cả lượng khách được phục vụ miễn phí. Thế nên Phương phải thường xuyên chiêu mộ nhiều thợ để có thể kịp thời đáp ứng được nhu cầu của mọi người.
Thắc mắc với Phương: “Lỡ một ngày, khách đến đều là những phụ nữ kham khổ, đều mong được miễn phí, thì tiền đâu trả công cho thợ?”. Phương cười trả lời ngay: “Thì tự bỏ tiền túi của mình”. Phương bảo rằng mỗi khi giúp miễn phí được một hoàn cảnh phụ nữ khó khăn, thấy họ vui, Phương cũng cảm thấy hạnh phúc lây. Từ đó dấy lên động lực để Phương cố gắng hơn giúp được nhiều người hơn.
Cô gái làm đẹp cho

Phương chăm sóc da mụn cho một phụ nữ làm nghề bán hàng rong

Ảnh: Xuân

“Có thể trong tương lai, mình sẽ mở rộng kinh doanh ở nhiều quận. Qua đó, có thể giúp làm đẹp miễn phí nhiều hơn cho những phụ nữ là khách vãng lai gặp khó khăn, là những mảnh đời chưa may mắn”, Phương chia sẻ về dự định ấp ủ.
Trò chuyện thêm, Phương tâm sự rằng tính thiện lương luôn hiện hữu trong mỗi người con đất Việt. Minh chứng là trên khắp cả nước có vô số sáng kiến từ thiện rất tự nhiên. Thế nên bản thân cô muốn tiếp nối và phát huy truyền thống nghĩa tình, tử tế, bao dung của người Việt.
“Khi ai cũng sống hướng thiện, sống có ích thì cuộc đời này ngày càng tươi đẹp. Mình là người trẻ nên mình càng mong được sống đẹp, sống vì cộng đồng. Để qua đó, có thể khơi gợi nguồn cảm hứng, lan tỏa những điều tốt đẹp đến nhiều người hơn. Mình mong được là một hạt giống nhân ái gieo vào cuộc sống này. Và mình tin rằng mọi người sẽ cùng lan truyền đặc trưng tốt đẹp của người Việt, đó là tinh thần tương thân tương ái”, Phương tâm sự.
Khi chia tay, Phương còn với theo nói lời nhắn nhủ: “Bạn biết cô, chị nào khó khăn, hãy nói lại tiệm mình, mình làm đẹp miễn phí cho nghen! Nhớ đó nghen!”. Nghe lời nhắn nhủ ấy, tự dưng thấy cuộc sống này đẹp lạ lùng. Sài Gòn trưa nắng gắt mà sao lại thấy dễ chịu quá chừng?
 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img