Saturday, April 20, 2024

Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai



Chưa nhiều người biết về một UAE khác với những câu chuyện tâm linh huyền bí kiểu Ả rập. Nếu có dịp lưu lại Dubai và chán ngấy các công trình nhân tạo, bạn có thể khám phá những khu dân cư giữa sa mạc mênh mông.

Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

 

Khi nhắc tới Dubai, cộng đồng quốc tế nói chung thường ví von nơi này như một siêu thị khổng lồ của thế giới – hào nhoáng, hiện đại, thuận tiện và không thiếu thứ gì bạn muốn. Du lịch Dubai – UAE vài năm trở lại đây trở nên phổ biến với du khách Việt Nam. Không ít người đã biết, và cũng không khó để tìm thông tin về các điểm du lịch phổ biến ở Các tiểu vương quốc A Rập Thống Nhất, như chợ vàng Dubai, tòa tháp cao nhất thế giới Khalifa, nhà nguyện lớn mang tên cố Quốc vương Zayed của Abu Dhabi.
Ngoài ra còn có các công trình nhân tạo khác như vườn hoa Miracle, Làng Toàn cầu – Global Village, mới đây có thêm Dubai Frame – khung ảnh khổng lồ để ngắm toàn cảnh Dubai. Sắp tới sẽ có toà tháp Dubai Creek, dự kiến hoàn thành trong năm tới và sẽ phá kỷ lục về chiều cao của “người anh” Burji Khalifa.

Ngôi làng huyền bí bị cát “ăn” vào từng ngôi nhà

Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

Cát ở khu vực này rất lạ, cứ len lỏi vào trong nhà mà không làm thế nào ngăn chặn được

AmusingPlanet
Ngôi làng được xây dựng từ cuối những năm 1970, những năm đầu thành lập và phát triển nhà nước UAE, gồm 2 dãy nhà giống hệt nhau và một nhà nguyện nhỏ ở cuối 2 dãy nhà. Những kiểu khu dân cư thế này thường là dự án nhà ở của chính phủ, và ngôi làng này được xây dựng cho bộ tộc Al Kutbi. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, cư dân ở đây bắt đầu bỏ đi nơi khác, và từ thập niên 90 trở lại đây, ngôi làng hoàn toàn bị bỏ hoang. Sa mạc “ăn” vào từng ngôi nhà, tạo nên một khung cảnh huyền bí.
Cho đến nay lời đồn đại thì nhiều, không ai dám khẳng định ngôi làng bị “ma ám”. Nhưng theo lời một người dân địa phương ở đây, cát ở khu vực này rất lạ, cứ len lỏi vào trong nhà mà không làm cách nào ngăn chặn được. Cuối cùng họ đành chịu thua sa mạc, cuốn gói ra đi cùng với sự ngờ vực rằng “không biết trong cát có cái gì khác hay không!”.
Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai
Al Madam thuộc Sharjah, một Tiểu vương quốc khác của UAE, nhưng nằm cách Dubai tầm 60 km về hướng đông. Từ Dubai theo thẳng đường E44 là đến thị trấn Al Madam mới, ngôi làng bị bỏ hoang nằm cách trị trấn này tầm 5 km về hướng tây nam. Tuy nhiên, từ đây nếu bạn muốn đến được ngôi làng thì nên sử dụng loại xe chuyên dụng cho sa mạc, hoặc nếu bạn quyết định đi bộ, thì nên đi theo nhóm.

Làng Đảo đỏ bị bỏ hoang

Ras Al Khaimah (RAK) là một Tiểu vương quốc nằm tận cùng phía Bắc của UAE. Ở đây, dù chỉ cách Dubai hơn 100 km, lái xe dưới 1 tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng bạn sẽ cảm nhận rõ khí hậu mát mẻ và trong lành hơn Dubai, và có nhiều cây xanh. RAK còn nối tiếng bởi những câu chuyện tâm linh. Ngôi làng Jazirat Al Hamra – tiếng Ả Rập có nghĩa là Đảo đỏ – là một làng chài cổ nằm ngay cửa ngõ vào Tiểu vương quốc. Làng chài có từ lâu đời, trong quá khứ dân cư chủ yếu sống bằng nghề khai thác ngọc trai.
Cuối thập niên 1960, tự nhiên cư dân nơi đây ồ ạt bỏ nhà ra đi, bỏ lại một ngôi làng rộng lớn và hoang vắng. Rất nhiều câu chuyện ma mị được truyền miệng về ngôi làng này, nhưng người dân địa phương – vài người già gần đây trở lại ngôi làng thì hết sức dè dặt, hầu như là phủ định khi được hỏi về những câu chuyện ma trong làng.
Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

Làng Đảo đỏ 

Behance

Dù dân địa phương có nói gì đi nữa, những câu chuyện kỳ bí luôn có một sức mạnh mãnh liệt và không ngừng được phát tán. Các hãng phim ở Dubai đã quay vài bộ phim kinh dị, lấy bối cảnh của ngôi làng và dựa trên các câu chuyện kỳ bí được truyền miệng. Gần đây, chính quyền RAK bắt đầu dự án khôi phục một phần ngôi làng, với lý do bảo tồn kiến trúc của ngôi làng cổ, trong đó phần lớn các ngôi nhà được xây dựng từ các chất liệu địa phương như san hô, đá biển. Dự án cũng nhắm đến cung cấp cơ sở hạ tầng để khai thác du lịch cho địa phương, trong khi vẫn bảo lưu quyền sở hữu nhà đất của những cư dân cũ.

Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

Chính quyền RAK bắt đầu dự án khôi phục một phần ngôi làng, với lý do bảo tồn kiến trúc của ngôi làng cổ

Behance
Muốn đến khám phá ngôi làng, từ Dubai bạn lái xe thẳng theo đường E11 về hướng bắc, ngang qua các địa phận của Sharjah, Ajman, Umm Al Quwain, rồi vào RAK. Làng Đảo đỏ nằm ngay cửa ngõ này, qua khỏi khu khách sạn, biệt thự Al Hamra, bạn rẽ tay trái theo đường Minsk St và thẳng tiến tới bờ biển và làng chài cổ này nằm về phía tay phải của bạn.

Lâu đài… phải đủ cam đảm mới bước vào trong

Lâu đài được xây dựng vào cuối thập niên 1990 bởi 1 gia đình ở RAK. Lâu đài nằm ở một vị trí đắc địa, trên một ngọn đồi cao nhìn ra toàn cảnh xung quanh. Chi phí xây dựng được cho là hơn 100 triệu đô la Mỹ.
Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

Lâu đài mà gia chủ chỉ ở đúng 1 đêm

T.L
Quy mô và kiến trúc của toàn lâu đài cũng đủ làm một điểm tham quan giá trị, nhưng câu chuyện của tòa lâu đài còn hấp hẫn hơn như thế. Người ta kể lại rằng khi tòa lâu đài hoàn thành, gia chủ dọn vào ở và đã phải bỏ đi mãi mãi chỉ sau một đêm. Những gì người ta chứng kiến ở đó, được kể lại, là bàn ghế dịch chuyển lạ lùng, ban đêm có tiếng người và thấp thoáng những khuôn mặt trẻ con dòm vào từ các ô cửa sổ.
30 năm qua tòa lâu đài nguy nga bị bỏ hoang, nằm lạnh lẽo trên đồi nhìn ra xung quanh. Gia chủ thuê một người bảo vệ trực cổng canh gác, nhưng những du khách tò mò đến thăm đôi khi cũng may mắn lẻn được vào trong để xem kiến trúc, nội thất cầu kỳ của toàn lâu đài, đồ đạc xa xỉ, đắt đỏ một thời bị bỏ lại ngổn ngang, và tất cả bị phủ một lớp bụi dày theo thời gian.
Có một thế giới khác đầy bí ẩn xung quanh Dubai

Những gì người ta chứng kiến ở đó, được kể lại, là bàn ghế dịch chuyển lạ lùng, ban đêm có tiếng người

T.L
Bạn có thể chiêm ngưỡng tòa lâu đài từ bên ngoài, hoặc nếu may mắn và đủ can đảm, bạn cũng có thể bước được vào bên trong để thăm viếng và thử cảm giác rùng rợn.
Từ Dubai bạn theo thẳng đường E11 để đến RAK, hoặc nếu muốn nhanh hơn, bạn có thể đi cao tốc E311 về hướng bắc, đến RAK bạn rẽ phải vào E11 về hướng trung tâm RAK, rồi từ đó tiếp tục rẽ phải vào đường Sheikh Rashid Bin Saeed Al Maktoum, từ đây bạn đã có thể nhìn thấy toà lâu đài từ phía xa, trắng nhờ, lạnh lẽo và đầy ma mị.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img