Thursday, March 28, 2024

Hệ thống đường hầm bí mật của Đấu trường La mã lần đầu tiên ra mắt công chúng



Lần đầu tiên kể từ khi được phát hiện và khám phá, hệ thống đường hầm cổ đại dưới lòng Đấu trường La mã mở cửa đón du khách tới thăm quan, chiêm ngưỡng.

Hệ thống đường hầm bí mật của Đấu trường La mã lần đầu tiên ra mắt công chúng

 

Vào cuối tháng 6 vừa qua, khu vực đường hầm dưới lòng Đấu trường La mã đã chính thức được mở cửa để chào đón sự thăm quan của du khách. Đây được biết là kết quả của giai đoạn thứ hai trong dự án phục hồi khu vực di tích này. 

Hệ thống cổ đại ít người biết đến này bao gồm những căn phòng và lối đi có mái vòm khổng lồ, được cho là nơi giam giữ các đấu sĩ, tù nhân và cả những loài thú hoang dã. Đây đồng thời cũng là nơi diễn ra các công tác chuẩn bị cho các trận đấu.

Hệ thống đường hầm bí mật của Đấu trường La mã lần đầu tiên ra mắt công chúng

Du khách hiện đã có thể thăm quan hệ thống đường hầm dưới lòng đấu trường La Mã (Ảnh: Lonely Planet)

Từ năm 80 đến năm 523 sau Công nguyên – năm diễn ra trận đấu cuối cùng, công chúng bị cấm tiếp cận khu vực bên dưới sân khấu. Mãi đến năm 2010, du khách mới có cơ hội được đi lướt qua khu vực bí ẩn này qua một lối đi nhỏ mới được phát hiện. Đến năm 2018, một dự án trùng tu lớn được bắt đầu và du khách có cơ hội thăm quan một phần rất nhỏ, có độ dài chỉ khoảng 160 mét của cả công trình.

Hệ thống đường hầm bí mật của Đấu trường La mã lần đầu tiên ra mắt công chúng

Một phần của hệ thống đường hầm (Ảnh: Lonely Planet)

Việc mở cửa cho du khách tham quan mới đây chính là kết quả trong giai đoạn hai của dự án trùng tu di tích. Dự án có sự tham gia giúp đỡ của công nghệ tiên tiến để thay thế các bộ phận đã hư hỏng nghiêm trọng trong hệ thống đường hầm, đồng thời bảo vệ nó trước những tác động tiêu cực của thời tiết.

Dự kiến vào năm 2023 khi quá trình trùng tu này hoàn thành, các buổi biểu diễn nghệ thuật và hòa nhạc quy mô lớn có thể sẽ được diễn ra tại không gian đậm dấu lịch sử nơi đây, cho du khách có cơ hội hòa mình vào không khí cổ kính, oai nghiêm của Đấu trường La Mã ngàn năm về trước.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img