Friday, March 29, 2024

Những giọng ca trẻ ‘chào sân’



Không còn nhiều sản phẩm âm nhạc, chương trình trực tuyến của các tên tuổi như đợt dịch Covid-19 đầu tiên, lần dịch tái bùng phát này, hầu như chỉ có những MV của các giọng ca trẻ.

Những giọng ca trẻ

 

Âm nhạc giàu năng lượng và đầy sẻ chia

Lướt một vòng các kênh âm nhạc, sẽ thấy những sản phẩm âm nhạc đang dẫn đầu top trending (thịnh hành) hay “nóng” trên các mạng xã hội đều thuộc về những tân binh trong làng nhạc hoặc những gương mặt trẻ.
MV Nắm đôi bàn tay của Kay Trần đã lên top 1 thịnh hành YouTube VN sau 1 ngày ra mắt và vẫn trụ hạng đến ngày thứ 4 với hơn 11 triệu lượt xem. Đây là sản phẩm đánh dấu sự tái xuất và làm mới mình của Kay Trần sau 2 năm và cũng là sản phẩm âm nhạc đầu tiên của nam ca sĩ từ khi về với công ty của Sơn Tùng M-TP. Ca khúc do Kay Trần và Sơn Tùng M-TP đồng sáng tác tuy vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có không ít nhìn nhận cho rằng Kay Trần đang chịu “ảnh hưởng” phong cách âm nhạc của Sơn Tùng, song như hàng trăm bình luận từ kênh phát hành thì đó là bản nhạc “bắt tai” và “mang màu sắc lạc quan”.
Một MV khác cũng vào danh mục thịnh hành YouTube VN thuộc về gương mặt trẻ Wren Evans (Lê Phan) với Thích em hơi nhiều. Từng được biết đến khi ra mắt MV Fever chung với K-ICM trước đó, nhưng nay Wren Evans chính thức giới thiệu mình bằng sản phẩm solo đầu tiên. Nếu những ca khúc trước của Evans chủ yếu được viết bằng tiếng Anh thì Thích em hơi nhiều là ca khúc tiếng Việt như một “phép thử” nhưng đã thu về tín hiệu tốt khi nhanh chóng được truyền tai bởi giai điệu dễ nghe, vui tươi.
Những giọng ca trẻ

MV Thích em hơi nhiều của Wren Evans

Những ngày qua, Sài Gòn tôi mưa của Tuyên (Nguyễn Kim Tuyên – gương mặt từng được biết đến ở cuộc thi Sing My Song 2018) cũng len lỏi vào cảm xúc của người nghe không ít khi bài hát cất lên nỗi lòng của những người trẻ đã, đang vấp phải nhiều trăn trở, cô đơn trên hành trình bôn ba lập nghiệp. Như chia sẻ của tác giả khi thực hiện MV cho sáng tác này của mình: “Dường như Sài Gòn thời điểm này năm nay rất khác năm 2018. Chiều tan tầm, bạn sẽ không còn bắt gặp những hình ảnh dòng người giữa làn xe chật chội, vội vã mở cốp, khoác nhanh tấm vải dù chắn làn mưa rào chớm qua. Mưa nắng hóa ra cũng thất thường, khó đoán giống hệt như năm 2021 này vậy…”.
Một giọng hát mới đang được yêu thích, tìm nghe nhiều chính là Hoàng Duyên khi vừa ghi dấu với những ca khúc Sài Gòn hôm nay mưa (sáng tác đầu tay của cô), Chàng trai sơ mi hồng và Sài Gòn đau lòng quá (Hứa Kim Tuyền sáng tác). Thêm một gương mặt vừa mới mà cũng thật quen với công chúng là Mỹ Anh – ca sĩ trẻ đang được kỳ vọng nhiều tại sân chơi The Heroes – Thần tượng đối thần tượng (phát sóng 21 giờ 15 chủ nhật hằng tuần trên VTV3), cũng vừa ra mắt MV Pillars (tạm dịch: Điểm tựa) gửi gắm nhiều thông điệp ý nghĩa từ người trẻ. Không lạ bởi Mỹ Anh chính là con gái út của nữ ca sĩ Mỹ Linh, từng xuất hiện trong một số chương trình ca nhạc cùng mẹ từ hơn 10 năm trước. Khi “trở lại” với sân khấu, Mỹ Anh giới thiệu mình với hình ảnh độc lập: tự sáng tác, sản xuất, biểu diễn tác phẩm của mình. Cùng với cuộc thi The Heroes, MV Pillars của Mỹ Anh cũng nhận được sự quan tâm, ghi nhận của giới chuyên môn lẫn người yêu nhạc. Theo chia sẻ của ca sĩ Mỹ Linh: “Mỹ Anh từ chối mọi sự hỗ trợ từ gia đình mà lặng lẽ tìm lối đi riêng, với một mục tiêu con là con, không phải chỉ là con của bố mẹ”.
Những giọng ca trẻ

MV Pillars của Mỹ Anh

“Chạm” được tâm tư người nghe

Dịch Covid-19 tái bùng phát khiến nhiều dự án âm nhạc chưa thể triển khai hoặc được giữ lại chờ thời điểm ra mắt phù hợp hơn. Với những MV ra mắt giai đoạn này, có thể đó chỉ là sự trùng hợp. Song khi thị trường gần như vắng bóng sản phẩm của các đàn anh, đàn chị thì đây cũng là cơ hội cho những sản phẩm âm nhạc của người mới, giọng ca trẻ giới thiệu, làm mới mình. Một số nhà sản xuất nhìn nhận, dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tư duy âm nhạc, quan niệm nghề nghiệp của nhiều người – nhất là những ca sĩ tên tuổi, họ càng thận trọng hơn trong từng sản phẩm. Vì thế đến đợt dịch lần này, việc nhiều sản phẩm của người trẻ ra mắt hơn cũng không khó lý giải.
Tuy nhiên dẫu có “thiên thời”, các MV trên nếu thật sự không phù hợp với thị trường, không chạm được tâm tư người nghe trong những ngày giãn cách… thì không thể có sự lan tỏa như những gì đang thể hiện trên các bảng xếp hạng, các kênh âm nhạc. Ví như Sài Gòn hôm nay mưa hay Sài Gòn tôi mưa “rơi” vào lúc thành phố chuyển mùa, lời hát của người viết trẻ thật gần với nỗi niềm không riêng giới trẻ trong những ngày qua khi “nằm trong 4 bức tường đã 24 giờ, chợt ngoài hiên xáo động tiếng mưa bất ngờ” (Sài Gòn tôi mưa).
“Tôi cảm thấy thời gian này những ca khúc về Sài Gòn có lẽ phù hợp để nghe. Thêm nữa, năng lượng tích cực là điều mọi người muốn hướng đến và rất cần được lan tỏa, bài hát có thể nói về sự cô đơn của người trẻ giữa thành phố này, nhưng cuối cùng vẫn có thể tìm niềm tin mạnh mẽ và bước đi, không để nỗi buồn làm ướt mi… như lời rap”, Tuyên nói. Hay theo Kendall – quản lý Wren Evans: “Trong những ngày giãn cách, người ta thường chỉ muốn tìm nghe những gì tích cực. Nếu nghe nhạc mà cảm thấy nhẹ nhàng, thoải mái thì chuyện nghe đi nghe lại là dễ hiểu. Thích em hơi nhiều có thể đơn giản về nội dung, ca từ bình thường, cả giọng hát của Evans nhiều chỗ phát âm chưa chuẩn, nhưng như nhiều bình luận của người nghe, họ thích vì nghe thấy vui, dễ chịu…”.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Sau hôn sự
Bí mật người thừa kế
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img