Saturday, April 27, 2024

Phú Thọ thông tin trường hợp công dân của tỉnh dương tính với SARS-CoV-2 tại Quảng Ngãi



Sở Y tế tỉnh Phú Thọ vừa có báo cáo kết quả điều tra trường hợp công dân tỉnh Phú Thọ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại Quảng Ngãi.

Phú Thọ thông tin trường hợp công dân của tỉnh dương tính với SARS-CoV-2 tại Quảng Ngãi

 

Bệnh nhân nam, sinh năm 2004, địa chỉ Tổ 17, Đoàn Kết, phường Tiên Cát, Việt Trì, Phú Thọ; địa chỉ tạm trú tại khu 10, Tiên Kiên, Lâm Thao, Phú Thọ.

Qua điều tra dịch tễ, từ ngày 22/6 – 27/6, bệnh nhân không đi đâu ra ngoài địa bàn tỉnh Phú Thọ, không tiếp xúc với ai mắc COVID-19/nghi nhiễm COVID-19.

Khoảng 21h30 ngày 27/6, bệnh nhân đi cùng với chú ruột sinh năm 1983 chở hàng từ Phú Thọ vào Quảng Ngãi. Trên đường có dừng xe ăn cơm ở Thanh Hóa và Huế. Ngày 2/7, có quay trở về tỉnh Phú Thọ trả hàng và nhập hàng để tiếp tục chở đến Quảng Ngãi.

Đến ngày 5/7, tại Chốt kiểm dịch Dốc Sỏi, Bình Sơn, Quảng Ngãi, cả 2 được test nhanh cho kết quả người cháu dương tính với SARS-CoV-2, còn chú ruột sinh năm 1983 có kết quả âm tính. Vào lúc 3h ngày 6/7, 2 trường hợp này được đưa vào Bệnh viện Dã chiến Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi.

Ngay sau đó, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR; 7h30 ngày 7/7, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ngãi trả kết quả khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh nêu trên, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay các đáp ứng nhanh y tế, qua đó, đã xác định 13 F1, 111 F2, 167 F3 tại Việt Trì, Lâm Thao, Phù Ninh, Đoan Hùng. Các trường hợp F1, F2, F3 đang tiếp tục được các đội đáp ứng nhanh điều tra, truy vết.

Các biện pháp đã triển khai, gồm: chuyển 9/13 trường hợp F1 về cách ly y tế tại Cơ sở cách ly tập trung của tỉnh (tại Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh cũ). Áp dụng cách ly tại nhà đối với 4 F1 tại thị trấn Phong Châu, Phù Ninh (vợ và 3 người con của chú ruột), do có trường hợp F1 trẻ em dưới 5 tuổi theo đúng quy định tại văn bản số số 897/BYT-MT, ngày 07/2/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn cách ly y tế cho trẻ em dưới 15 tuổi. Lấy mẫu và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR cho toàn bộ 13/13 F1, đã cho kết quả âm tính lần thứ nhất (lúc 7h ngày 7/7).

Đồng thời, tổ chức điều tra, truy vết các trường hợp F2, F3 liên quan; 100% trường hợp F2 sau khi rà soát đã được các địa phương ban hành quyết định áp dụng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú; hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe đối với các F3 liên quan. Tổ chức phun khử khuẩn tại các điểm, khu vực có nguy cơ cao (các hộ gia đình F1, F2 lưu trú).

Trước tiền sử dịch tễ và các thông tin liên quan nêu trên, Sở Y tế nhận định, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 có địa chỉ thường trú tại Việt Trì chưa rõ nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 (chưa rõ về thời gian, địa điểm và nguồn lây truyền).

Trong thời gian tại tỉnh Phú Thọ, trường hợp trên có thời gian tiếp xúc ngắn, với ít trường hợp F1, chủ yếu khu trú tại 4 địa điểm tại Việt Trì, Lâm Thao, Phù Ninh và Đoan Hùng. Các trường hợp F1 đều có kết quả khẳng định âm tính lần thứ nhất với SARS-CoV-2. Trong quá trình di chuyển qua các tỉnh, trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trên không trực tiếp tham gia làm thủ tục giao nhận hàng, tuy nhiên có ăn uống tại các địa điểm dọc đường di chuyển vào Quảng Ngãi, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống nêu trên.

Chưa thể loại trừ việc lây nhiễm SARS-CoV-2 từ cộng đồng trên địa bàn tỉnh, cần triển khai nhanh các biện pháp điều tra, truy vết; mở rộng xét nghiệm đối với các đối tượng có nguy cơ cao để có biện pháp xử lý, khoanh vùng và dập dịch kịp thời.

Qua đó, Sở Y tế chỉ đạo các đội đáp ứng nhanh tiếp tục khẩn trương rà soát, truy vết tất cả các trường hợp F1, F2, F3 liên quan để áp dụng biện pháp xử lý theo quy định. Qua rà soát phát hiện 3 F1 liên quan đến quán ăn Vinh Lệ tại Khu 6, xã Tiên Kiên, Lâm Thao; theo đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Y tế Lâm Thao phát hành thông báo rộng rãi đến người dân khu vực xung quanh từng đến ăn sáng tại quán ăn Vinh Lệ từ 6h30 đến 11h khẩn trương khai báo y tế đến cơ quan y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR đối với toàn bộ F1, F2, F3 sau khi rà soát, truy vết tại các địa phương.

Bên cạnh đó, áp dụng cách ly tại nhà đối với 4 hộ gia đình xung quanh và 8 nhân khẩu tại tại Tổ 17, phố Đoàn Kết, Tiên Cát, Việt Trì, nơi gia đình trường hợp nam dương tính với SARS-CoV-2 đang sinh sống. Đối với gia đình chú ruột đi cùng xe với trường hợp dương tính (có 4 F1 là vợ và con) tại thị trấn Phong Châu, Phù Ninh, giao địa phương yêu cầu gia đình ký cam kết nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và tổ chức giám sát chặt chẽ việc quản lý cách ly tại nhà theo đúng quy định.

Tổ chức cách ly tại nhà tạm thời đối với 28 gia đình xung quanh nhà với 135 nhân khẩu để thực hiện điều tra dịch tễ, truy vết từng trường hợp và lấy mẫu thực hiện xét nghiệm khẳng định với SARS-CoV-2 bằng RT-PCR. Các trường hợp F1, F2, F3 khác áp dụng theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img