Andrew Steele, nhà khoa học và tác giả của cuốn sách “Ageless: The New Science of Getting Older Without Getting Old” nói: “Khi bạn còn trẻ, “lão hoá có vẻ quá xa vời”, vì bạn chưa cảm nhận được sự thay đổi của cơ thể”.

Nhưng có một sự thật là khi cơ thể đang ở đỉnh cao cũng đồng nghĩa với việc sức khỏe chuẩn bị “xuống dốc”. Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên bắt đầu lối sống lành mạnh từ những năm 20 tuổi.

Steele, 35 tuổi đã dành thời gian nghiên cứu cơ thể già đi ở cấp độ tế bào cho biết: “Có những bước tiến lớn đang được thực hiện trong sinh học lão hóa. Chúng tôi tìm ra nhiều cách khác nhau trong phòng thí nghiệm để làm chậm và đảo ngược quá trình này”.

Điều chỉnh lối sống là là cả một chặng đường dài: Một nghiên cứu năm 2018 từ Harvard cho thấy những người tuân thủ 5 thói quen bao gồm ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, duy trì trọng lượng cơ thể, không uống quá nhiều rượu và không hút thuốc – tăng tuổi thọ lên đến 10 năm.

Dưới đây là 3 thói quen đơn giản mà Steele nói rằng bạn có thể thêm vào thói quen của mình ngay hôm nay để đẩy lùi quá trình lão hóa:

Chăm sóc răng miệng

Nghe có vẻ không liên quan, nhưng có mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng và quá trình lão hóa. Steele cho biết: “Hiện nay có bằng chứng rõ ràng cho thấy vệ sinh răng có thể ngăn ngừa bệnh tim và thậm chí có thể mất trí nhớ”.

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ, biểu hiện bị viêm là một phần bình thường của cơ thể chống lại thương tích hoặc nhiễm trùng.

Công thức bí mật với 3 “nguyên liệu” đảo ngược quá trình lão hoá

Vệ sinh răng miệng kém có thể dẫn đến dư thừa vi khuẩn trong miệng, gây sâu răng và các bệnh về nướu. Steele nói: “Về cơ bản, đó là tình trạng viêm mãn tính liên tục bùng phát trong miệng của bạn”.

Tác giả cho biết thêm viêm cấp độ thấp mãn tính khiến hệ thống miễn dịch trở nên kém hiệu quả trong việc đối phó với các mối đe dọa chẳng hạn như bệnh liên quan đến tuổi tác. Nói cách khác, tình trạng viêm mãn tính thúc đẩy quá trình lão hóa, nhưng “nhờ đánh răng, bạn có thể làm chậm quá trình đó,” Steele nói.

Một nghiên cứu của Scotland cho thấy những người đánh răng 2 lần một ngày có nguy cơ đau tim thấp hơn những người chỉ đánh răng 1 lần mỗi ngày. Và Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên đánh răng 2 lần 1 ngày trong 2 phút bằng kem đánh răng có fluor và dùng chỉ nha khoa hàng ngày.

Duy trì hoạt động

Ngoài công dụng giảm viêm đến tăng cường sản xuất tế bào collagen, tập thể dục còn có lợi cho một số yếu tố sinh học ở cấp độ tế bào, từ đó ảnh hưởng đến cách chúng ta già đi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên hoạt động có các telomere dài hơn. Đây là phần mũ ở cuối nhiễm sắc thể, chúng ngắn lại khi bạn già đi. Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những người trưởng thành có mức độ hoạt động thể chất cao (được định nghĩa là 30 phút tập thể dục 5 ngày 1 tuần) có telomere “trẻ hơn” 9 tuổi so với những người ít vận động .

Các bài tập tim mạch có tác động lớn đến quá trình lão hóa hơn cũng như tăng cường sức đề kháng. Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy bài tập thời gian cường độ cao (hay còn gọi là HIIT) và luyện tập sức bền kéo dài telomere tốt hơn luyện tập sức đề kháng.

Steele nói, các cơ được tập luyện cũng có nhiều ti thể hơn, thường được coi là “nhà máy” của tế bào tạo ra phần lớn năng lượng. Đây là chìa khóa của sự lão hóa, bởi vì nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta già đi, chất lượng và hoạt động của ty thể suy giảm, dẫn đến sự phát triển của một loạt các bệnh liên quan đến tuổi tác.

Không cần tập thể dục quá nhiều để thúc đẩy sự thay đổi: Một nghiên cứu năm 2013 của Harvard cho thấy rằng chỉ cần 15 phút tập thể dục mỗi ngày đã làm tăng tuổi thọ thêm 3 năm.

Công thức bí mật với 3 “nguyên liệu” đảo ngược quá trình lão hoá

Ngủ ngon

Theo Steele, giấc ngủ giống như “làm sạch” cho bộ não con người. Trong khi ngủ, về cơ bản, não của chúng ta sẽ thải độc tố ra ngoài, trong đó có một số chất có liên quan đến bệnh Alzheimer.

Bên cạnh đó thời gian ngủ cũng rất quan trọng (thực tế cũng quan trọng như ngủ đủ giấc): Các đánh giá có hệ thống về nghiên cứu về giấc ngủ và tỷ lệ tử vong đã chỉ ra rằng ngủ ít hơn 7 hoặc 8 giờ có liên quan đến tăng khả năng tử vong, nhưng ngủ nhiều hơn 11 giờ mỗi đêm cũng làm gia tăng nguy cơ này thậm chí rủi ro còn lớn hơn.

Từ bây giờ, chúng ta cần ưu tiên chăm sóc giấc ngủ, hoặc các thói quen giúp ngủ ngon hơn, chẳng hạn như có giờ đi ngủ phù hợp, tránh caffeine và rượu trước khi đi ngủ và loại bỏ các thiết bị điện tử khỏi phòng ngủ. Bằng cách này, bạn không những có một ngày mới đầy năng lượng mà còn có thể kéo dài tuổi thọ của mình.

Link dẫn: https://cafef.vn/cong-thuc-bi-mat-voi-3-nguyen-lieu-dao-nguoc-qua-trinh-lao-hoa-tuong-khong-de-ma-de-khong-tuong-20210524182353451.chn