Saturday, April 20, 2024

Giới điện ảnh xót xa NSND Trần Văn Thủy trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh



Quá tiếc nuối khi NSND Trần Văn Thủy và NSND Đào Trọng Khánh trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh, đó là ý kiến của nhiều người trong giới điện ảnh tài liệu.

Giới điện ảnh xót xa NSND Trần Văn Thủy trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh

 

Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư Trịnh Quang Tùng không giấu nổi nỗi buồn khi chia sẻ về việc NSND Trần Văn Thủy và NSND Đào Trọng Khánh cùng trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh.

“Tiếc quá! Anh em cũng đều thấy tiếc quá!”, ông Tùng nói. Cả NSND Trần Văn Thủy và NSND Đào Trọng Khánh đều là những cây đa cây đề của làng điện ảnh tài liệu, cũng như của Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư.

Về các tác phẩm của NSND Trần Văn Thủy, đặc biệt là 2 bộ phim Hà Nội trong mắt aiChuyện tử tế, ông Tùng nói: “Đó đều là những bộ phim đánh dấu một thời kỳ lịch sử của hãng, đồng thời đó cũng là tác phẩm tạo tiếng vang. Những bộ phim đó không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn cả tính thời sự, thậm chí đến bây giờ nó vẫn còn tính thời sự”.

Một nghệ sĩ khác cũng hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu chia sẻ: “NSND Trần Văn Thủy quá xứng đáng, nhưng không hiểu sao lại trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh thì lại là việc của hội đồng”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Hãng phim Tài liệu và khoa học T.Ư, cho biết nói đến điện ảnh tài liệu Việt Nam có 3 cái tên rất nổi tiếng và được kính trọng, đó là NSND Trần Văn Thủy, NSND Bùi Đình Hạc và NSND Đào Trọng Khánh. Trong cuộc đời sáng tác của mình, họ đã để lại những tác phẩm có nhiều dấu ấn.

Cũng theo ông Tùng, các bộ phim dự xét Giải thưởng Hồ Chí Minh của 2 nghệ sĩ đều là tác phẩm có giá trị. “Những bộ phim đó mang lại giá trị và vinh dự cho ngành. Các ông cũng có đóng góp rất lớn cho điện ảnh tài liệu”, ông Tùng nói.

Cũng theo ông Tùng: “Chúng tôi rất mong cấp cao hơn có quyết định thay đổi cục diện trong việc này”.

Giới điện ảnh xót xa NSND Trần Văn Thủy trượt Giải thưởng Hồ Chí Minh

Cảnh trong phim Hà Nội trong mắt ai

Ảnh chụp màn hình

Trước đó, NSND Trần Văn Thủy đại diện làm hồ sơ đăng ký cho cụm tác phẩm phim tài liệu Những người dân quê tôi, Phản bội, Hà Nội trong mắt ai, Chuyện tử tếTiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai. NSND Đào Trọng Khánh đại diện làm hồ sơ đăng ký cho cụm tác phẩm: Một thế kỷ – một đời người, Giọt nước giữa đại dương.

Trong số các tác phẩm này, Chuyện tử tế với nội dung về thân phận của những người nghèo khổ và những mâu thuẫn xã hội, được đánh giá là tác phẩm đặc sắc nhất của NSND Trần Văn Thủy. Bộ phim đã đoạt giải Bồ câu Bạc Liên hoan phim quốc tế Leipzig 1985, được báo chí nước ngoài gọi là “quả bom đến từ Việt Nam nổ tung ở thành phố Leipzig”.

Tuy nhiên, trong cuộc họp của Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học, nghệ thuật lĩnh vực điện ảnh năm 2021, các hồ sơ của NSND Trần Văn Thủy và NSND Đào Trọng Khánh đã không đủ 80% phiếu thuận. Vì thế, các cụm tác phẩm này không đủ điều kiện trình Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật theo quy định tại khoản 11 điều 1 Nghị định số 133/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img