Thursday, April 18, 2024

Libya thúc đẩy đối thoại xây dựng hiến pháp mới



Ủy ban hòa giải Libya sẽ tổ chức các cuộc đàm phán để hoàn thiện trước tháng 8 về việc thành lập hiến pháp và tiến tới tổ chức các cuộc bầu cử Tổng thống và lập pháp vào ngày 24/12 tới.

 

Theo kế hoạch Ủy ban hòa giải Libya sẽ đưa ra các đề xuất về cơ sở hiến pháp, đảm bảo các đề xuất không đi chệch khỏi con đường bầu cử, đặc biệt liên quan đến các đề xuất trưng cầu ý dân về dự thảo hiến pháp. Tuy nhiên, khả năng đạt được sự đồng thuận tại Diễn diễn đàn đối thoại Libya còn để ngỏ.

Người đứng đầu Ủy ban Bầu cử Quốc gia, Imad al-Sayeh đã buộc phải hoãn ngày công bố các đề xuất về dự thảo hiến pháp sang tháng Tám để cho các thành viên của diễn đàn Libya có cơ hội khoảng 3 tuần để thống nhất về cơ chế. Ông al-Sayeh bày tỏ hy vọng rằng người Libya sẽ đồng ý trên cơ sở đủ điều kiện đồng thuận trong những ngày hoặc tuần tới để tiến hành tổ chức bầu cử đúng thời gian.

Trước đó, phái bộ của Liên hợp quốc về Libya đã thông báo về việc thất bại trong các cuộc đàm phán của Diễn đàn Đối thoại Libya ở Geneva vào tuần trước trong việc thống nhất cơ sở hiến pháp. Thất bại xảy ra do sự bất đồng về 3 đề xuất liên quan đến cơ sở hiến pháp.

Đề xuất đầu tiên là tổ chức đồng thời cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 12 trên cơ sở hiến pháp lâm thời. Đề xuất thứ hai là tổ chức bầu cử quốc hội trên cơ sở hiến pháp tạm thời và hoãn bầu cử tổng thống sau khi có hiến pháp được thông qua. Đề xuất thứ ba là tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội sau khi hiến pháp sửa đổi được thông qua, theo dự thảo hiến pháp trong giai đoạn sơ bộ.

Không có đề xuất nào trong số này được đồng ý. Đáng chú ý là Diễn đàn Đối thoại Libya bao gồm 75 thành viên, đại diện cho tất cả các phe phái ở Libya./.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img