Friday, April 19, 2024

Những loài cây “đuổi ruồi muỗi” lý tưởng cho mùa hè



Đây là những loại cây đa công dụng, vừa giúp trang trí nhà cửa, tăng hương vị cho bữa ăn, vừa giúp bạn xua đi côn trùng mà không cần dùng đến chất hóa học.

Những loài cây

 

Mùa hè là thời điểm nhiều loại bọ và ruồi muỗi sinh sôi “chóng mặt”. Nhiều người phải dùng đến những chất hóa học độc hại để trừ khử chúng, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Thực tế, có nhiều loại cây cỏ và hoa lá có khả năng đuổi ruồi muỗi hay sâu bọ tự nhiên, nhờ vào những mùi hương đặc trưng nhưng không gây hại cho con người. Bạn có thể tận dụng chúng để vừa làm đẹp cho mái ấm, có thêm nguyên liệu nấu nướng, lại vừa trừ khử được côn trùng phá hoại. 

1. Hoa cúc

Những loài cây

Cúc không chỉ cho ra hoa đẹp mà còn là một “loại thuốc” đuổi sâu bọ tuyệt vời. Chúng tạo ra một chất gọi là pyrethrin, vốn côn trùng không thích. Bạn có thể trồng hoa cúc bên cạnh các chậu cây khác, hoặc hái hoa cúc cho vào nước nóng, sau đó rắc lên quần áo hoặc bề mặt hay có côn trùng để xua đuổi muỗi.

2. Bạc hà

Những loài cây

Bạc hà thường được sử dụng trong nấu nướng, nhưng không phải ai cũng biết rằng chúng có thể ngăn kiến hiệu quả. Chỉ cần rắc một ít bạc hà vào bất cứ nơi nào có kiến, bạn sẽ thấy chúng sẽ nhanh chóng bỏ đi. Mùi hương mạnh mẽ mà loài cây này tỏa ra còn xua đuổi nhiều loài bọ mà bạn không mong muốn. Tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng tương tự.

3. Oải hương

Những loài cây

Hoa oải hương có chứa một hợp chất gọi là linalool, được sử dụng phổ biến như là một loại thuốc trừ bọ chét, ruồi giấm và gián. Bạn có thể lấy một nắm lá oải hương, cho vào bình xịt chứa đầy nước và phun lên da hoặc đồ đạc trong nhà.

4. Cỏ bạc hà mèo (catnip)

Những loài cây

Đây là loại cây mà muỗi cực kỳ “ghét”. Cỏ bạc hà mèo sản xuất ra chất nepetalactone, có khả năng xua đuổi côn trùng rất tốt. Chỉ cần để loại cây này trong vườn hoặc trong nhà, bạn sẽ thấy ngay được công dụng tức thì của chúng.

5. Bee balm 

Những loài cây

Bergamot, hay có tên gọi khác là Bee Balm, hấp dẫn ong và chim ruồi. Tuy vậy, rễ của chúng có vai trò quan trọng với vai trò là thuốc trừ sâu. Rễ cây bee balm có chứa thymol, có thể ngăn chặn các loài sâu bọ gây hại dưới lòng đất.

6. Xô thơm

Những loài cây

Cây xô thơm sở hữu một hợp chất tự nhiên gọi là caryophyllene, có khả năng xua đuổi muỗi và bọ. Công dụng này sẽ phát huy tốt hơn ở nhiệt độ cao. Do đó, bạn có thể cho một vài nhánh thảo mộc này vào nồi đun để đuổi côn trùng triệt để nhất.

7. Hương thảo

Những loài cây

Dù là để nấu ăn hay trang trí, có một cây hương thảo trong nhà luôn là ý tưởng hay. Những bông hoa hương thảo có sức mạnh “xua đuổi” ruồi muỗi một cách bất ngờ. Để chuẩn bị, bạn chỉ cần thêm một cốc hương thảo khô vào một lít nước, đun sôi, để nguội và cho hỗn hợp vào bình xịt. Bạn có thể thoa trực tiếp lên da hoặc thú cưng của mình để tránh bị côn trùng quấy nhiễu.

8. Tía tô đất

Những loài cây

Tía tô đất có mùi thơm đặc trưng nhờ vào hợp chất citronellal. Thế nhưng sâu bọ lại “không thích” mùi hương này cho lắm. Khi nghiền kỹ, mùi hương của tía tô đất còn trở nên mạnh hơn. Bạn có thể thoa chúng lên da của bạn để giữ khoảng cách với muỗi và bọ.

9. Lưu ly (borage)

Những loài cây

Nếu có trồng cà chua hoặc cải bắp trong vườn của mình, cây lưu ly có thể là người bạn đồng hành tốt của bạn. Hãy đặt lưu ly bên cạnh những cây rau, chúng sẽ giúp côn trùng có hại và giun sừng phải bỏ đi mà không cần sự can thiệp của chất hóa học.

10. Húng quế

Những loài cây

Mùi của húng quế rất mạnh, không những là hương vị bổ sung tuyệt vời cho món ăn mà còn giúp xua đuổi bọ hiệu quả. Lá húng quế có đến 4 hợp chất mà côn trùng “không thích”. Bạn chỉ cần chà xát chúng để mùi hương này tỏa ra. Đặt một ít húng quế trên bệ cửa sổ, bạn sẽ không còn thấy muỗi xâm nhập vào nhà nữa.

11. Cúc vạn thọ 

Những loài cây

Giống như hoa cúc thường, cúc vạn thọ cũng có chứa pyrethrin. Bạn có thể trộn một ít hoa cúc vạn thọ và nước rồi để yên hỗn hợp này 2 ngày ở nơi tối, mát, thỉnh thoảng lắc đều. Sau đó, hãy dùng khăn lau để lọc và lấy chất lỏng ra ngoài. Cho chất lỏng vào bình xịt, bạn đã có sẵn dung dịch giúp đuổi ruồi muỗi hiệu quả. 

12. Kinh giới

Những loài cây

Kinh giới thường được cho vào thức ăn, nhưng chúng cũng có thể tận dụng cho mục đích khác. Côn trùng rất không thích mùi dầu của loại thảo mộc này. Bạn hãy nghiền 4-5 cốc lá kinh giới để lấy phần nước tiết ra của cây. Sau đó, cho hỗn hợp vào hộp/bình đựng nước ở nơi có nắng và để qua đêm. Thêm xà phòng rửa bát dạng lỏng vào hỗn hợp, lọc lấy dung dịch và cho nước vào bình xịt để có thể thoải mái phun khử côn trùng.

13. Ngải cứu

Những loài cây

Nếu có nuôi chó hoặc mèo, ngải cứu sẽ là một “người bạn” tốt cho thú cưng của bạn. Loài cây này được biết đến với khả năng kiểm soát bọ chét tự nhiên. Bạn cũng có thể phun nước ngâm ngải cứu lên thú cưng hoặc đồ đạc của mình. Tuy vậy, hãy sử dụng có chừng mực bởi mùi ngải cứu có thể khá mạnh đối với động vật.

14. Cúc ngải 

Những loài cây

Loài cây với màu sắc vàng tươi hút mắt này nổi tiếng là một chất đuổi ruồi hữu hiệu. Bạn có thể chà xát lá lên da hoặc lắc chúng vào không khí trong nhà. Mùi thơm từ cúc ngải tỏa ra sẽ khiến ruồi “sợ sệt”, không dám bay vào trong nhà nữa.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img