Saturday, April 20, 2024

Ông Trump lại phủ bóng lên đảng Cộng hòa



Đăng đàn trở lại sau hơn 4 tháng rời Nhà Trắng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đang quay lại phủ bóng lên đảng Cộng hòa.

Ông Trump lại phủ bóng lên đảng Cộng hòa

 

Sau thời gian vắng bóng trước công chúng, cựu Tổng thống Trump quay lại sân khấu tại Đại hội đảng Cộng hòa bang Bắc Carolina vào ngày 5.6.

Khởi đầu cho sự trở lại

Bài phát biểu của ông Trump ngày 5.6 tạo cảm hứng không khác những lần lên sân khấu trong chiến dịch tranh cử 2020. Đám đông reo hò dữ dội khi ông lặp lại cáo buộc cuộc bầu cử 2020 có gian lận. Họ hào hứng khi ông Trump chỉ trích quan chức liên quan việc chống Covid-19 và ca ngợi thành tựu của chính quyền dưới thời ông. Họ cũng nhiệt liệt hưởng ứng khi ông Trump đòi Trung Quốc bồi thường cho thế giới 10.000 tỉ USD (hơn 230 triệu tỉ đồng) vì đại dịch Covid-19.
 

Đây chỉ là sự kiện khởi đầu cho chương trình hoạt động hè này của ông Trump. Cựu tổng thống đang hy vọng có thể dùng các sự kiện công khai của đảng Cộng hòa để lên tiếng sau thời gian dài không được dùng Facebook hay Twitter. Ohio, Florida, Alabama và Georgia là các điểm đến tiếp theo đang được cố vấn của ông Trump xem xét.
Dù tỉ phú Trump gây ra không ít tranh cãi, nhưng nhiều chính trị gia Cộng hòa không muốn làm phật ý cựu tổng thống vì muốn tranh thủ phiếu bầu từ người ủng hộ ông.
Điển hình, thành viên đảng Cộng hòa là ông George P.Bush – người được sinh ra trong gia tộc chính trị danh giá và có cha là cựu Thống đốc bang Florida, có chú là tổng thống thứ 43 và ông nội là tổng thống Mỹ thứ 41.
Ông Trump lại phủ bóng lên đảng Cộng hòa

Ông George P. Bush muốn tranh thủ cử tri ủng hộ ông Trump

Twitter nhân vật

Thế nhưng, ông P.Bush không nhắc đến người nhà trong video tranh cử tổng chưởng lý bang Texas. Thay vào đó, ông ca ngợi cựu Tổng thống Trump, bất chấp gia tộc nhà Bush nhiều lần khắc khẩu với ông Trump. Ông P.Bush dường như đang làm mọi cách để cựu tổng thống không ủng hộ đối thủ của mình là Tổng chưởng lý Texas đương nhiệm Ken Paxton – cũng là một người hâm mộ ông Trump nhiệt thành.

Gây ảnh hưởng cả khi không có mặt

Bên cạnh đó, ông Trump vẫn ảnh hưởng đến Đại hội đảng Cộng hòa bang Georgia ngày 5.6 dù không có mặt. Người ủng hộ cựu tổng thống la ó khi Thống đốc Cộng hòa của Georgia Brian Kemp xuất hiện trên sân khấu và ông Brad Raffensperger – một thành viên đình đám khác của đảng Cộng hòa – cũng không thể phát biểu.
Đó là 2 quan chức từng từ chối giúp cựu Tổng thống Trump lật ngược tình thế ở Georgia và kiên quyết công nhận kết quả bầu cử ở bang này. Ông Trump trả đũa bằng cách ủng hộ hạ nghị sĩ Cộng hòa Jody Hice, đối thủ chính của ông Raffensperger và là người nhiệt liệt thúc đẩy cáo buộc của cựu tổng thống về gian lận bầu cử.
 

Ngoài ra, các đảng viên Cộng hòa không muốn chống lại cựu tổng thống vì lo bị đồng minh của ông tẩy chay. Sau cuộc bỏ phiếu kín ngày 12.5, hạ nghị sĩ Cộng hòa Liz Cheney của bang Wyoming không còn là nhân vật số 3 của phe bảo thủ tại Hạ viện vì “gây chia rẽ đảng”. Trước đó, bà Cheney bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump sau vụ bạo loạn ngày 6.1 và chỉ trích việc cựu tổng thống khiến người Mỹ hoài nghi cuộc bầu cử.
Trong khi đó, một số đảng viên Cộng hòa cho rằng phe bảo thủ cần tập trung thể hiện chính sách để thu hút cử tri thay vì tiếp tục bám víu vào hào quang của ông Trump. Sự xuất hiện của ông Trump có thể gây khó khăn cho một số thành viên cốt cán của đảng Cộng hòa muốn khép lại nhiệm kỳ “gập ghềnh” của vị cựu tổng thống để hướng tới tương lai.
Giữa bối cảnh như vậy, một số đảng viên Cộng hòa, bao gồm đồng minh của lãnh đạo phe bảo thủ tại Thượng viện Mitch McConnell, hy vọng cử tri sẽ chán các lập luận lặp đi lặp lại của ông Trump và chuyển sang ứng viên khác trong đảng.
Khi trả lời phỏng vấn Đài Fox News ngày 6.6, ông Trump cho biết còn quá sớm để nói về khả năng tiếp tục tranh cử cùng cấp phó cũ, cựu Phó tổng thống Mike Pence.
Cựu Tổng thống Trump đề cập đến việc ông Pence từ chối trì hoãn cuộc bỏ phiếu đại cử tri đoàn nhằm phủ nhận kết quả bầu cử tổng thống năm 2020. Nhiều người ủng hộ ông Trump sau đó cũng chuyển sang công kích ông Mike Pence. Trước đó vài ngày, Mike Pence tuyên bố ông và cựu Tổng thống Donald Trump “không chung quan điểm” về vụ bạo loạn tại Điện Capitol ngày 6.1. Ông Pence đã gọi sự kiện đó là ngày “đen tối” và “bi thảm” của lịch sử nước Mỹ.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Ninh an như mộng
Chuyện gì khó có má lo
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img