Trên thực tế, các hoạt động này sẽ bao gồm gọi xe, giao đồ ăn và thanh toán. Việc mua lại này dự kiến sẽ thúc đẩy việc mở rộng “siêu ứng dụng” của AirAsia, trong khi Gojek sẽ có thể tăng cường đầu tư vào các hoạt động tại Việt Nam và Singapore.

Bước tiến mới trong tham vọng “siêu ứng dụng” AirAsia

Hãng hàng không AirAsia mua lại các hoạt động của Gojek ở Thái Lan.

Theo Reuters, thỏa thuận này cũng mang lại cho Gojek 4,76% cổ phần trong siêu ứng dụng AirAsia, nơi cung cấp các dịch vụ như chuyến bay, khách sạn, trang trại AirAsia, thực phẩm AirAsia, AirAsia tươi, v.v. Ứng dụng có giá trị thị trường khoảng 1 tỷ USD.

Và theo chiều ngược lại, tại Thái Lan, siêu ứng dụng AirAsia sẽ tận dụng các dịch vụ hệ sinh thái hiện có cho người đi xe, người bán và khách hàng đồng thời bổ sung các dịch vụ mới như cửa hàng tạp hóa và đồ làm đẹp.

Hãng hàng không này sẽ làm việc với nhóm Gojek ở Thái Lan, những người sẽ điều hành hoạt động kinh doanh của Gojek trong giai đoạn chuyển đổi trước khi chuyển sang siêu ứng dụng AirAsia. Họ sẽ đóng góp kiến thức chuyên môn về thị trường địa phương và hiểu rõ hơn về nhu cầu của người dùng Thái Lan cho doanh nghiệp.

Có vẻ như thương vụ là sự khởi đầu của một cái gì đó lâu dài cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa AirAsia và Gojek, giống như trong tuyên bố của Giám đốc điều hành Tập đoàn AirAsia, Tony Fernandes.

“Chúng tôi đã có một hệ sinh thái kinh tế kỹ thuật số hoàn chỉnh, chúng tôi đã thiết lập thành công hơn 15 sản phẩm phi hàng không và dịch vụ phong cách sống khác nhau trên nền tảng thương mại điện tử kỹ thuật số ở Malaysia”.

“Và để đáp ứng nhu cầu quá lớn trong khu vực, chúng tôi đang đặt mục tiêu đưa các dịch vụ siêu ứng dụng đến tất cả các thị trường chính của chúng tôi, sau khi triển khai thành công tại Thái Lan”.

Có thể nói, ở Thái Lan có một thị trường siêu ứng dụng cạnh tranh, người dùng ở Thái Lan không thiếu sự lựa chọn cho một siêu ứng dụng để sử dụng từ sự kết hợp của các công ty trong nước và nước ngoài, thí dụ Grab, Get, TrueID và Gojek, trước khi được mua lại.

Bước tiến mới trong tham vọng “siêu ứng dụng” AirAsia

AirAsia càng ngày càng cho thấy tham vọng “siêu ứng dụng” của mình.

Trong khi đó, theo nghiên cứu giao đồ ăn do công ty tư vấn Momentum Works của Singapore thực hiện cho thấy dịch vụ của Gojek chỉ chiếm thị phần khiêm tốn ở thị trường Thái Lan và Việt Nam so với Grab vào năm 2020. GoFood của Gojek chiếm 7% thị phần, so với 50% của GrabFood trong thị trường giao đồ ăn 2,8 tỷ USD của Thái Lan (tính theo GMV).

Theo thông tin từ Nikkei Asia cho thấy, mặc dù còn khá mới đối với thị trường giao đồ ăn nói chung, nhưng AirAsia có vẻ tự tin khi tham gia vào các thị trường dịch vụ mới này cùng với các dịch vụ khác của mình. Vào tháng 3 năm 2021, AirAsia food đã ra mắt tại Singapore sau khi đã ra mắt tại Malaysia vào năm 2020.

Trở lại với thương vụ mua lại Gojek của AirAsia tại Thái Lan, liệu điều này có đủ để khiến AirAsia thực sự trở thành kẻ thách thức hàng đầu trong cuộc đua siêu ứng dụng ASEAN?

Rõ ràng chưa thể có câu trả lời ngay thời điểm này. Nhưng đã có những động thái mạnh mẽ của AirAsia cho thấy, họ chắc chắn đã đặt mục tiêu mở rộng và tăng cường các dịch vụ kỹ thuật số của mình, với các báo cáo vào tháng 4 năm 2021 về kế hoạch huy động 300 triệu USD để phát triển airasia Digital. Và mới tuần trước, họ cũng đấu thầu giấy phép ngân hàng kỹ thuật số ở Malaysia.