Sunday, September 29, 2024

Thực hư việc Taliban kiểm soát hơn 85% lãnh thổ Afghanistan



Lực lượng Taliban hôm qua (9/7) xác nhận đã kiểm soát 85% lãnh thổ Afghanistan. Trong khi đó quân đội Afghanistan bác bỏ thông tin trên. 

 

Tại cuộc họp báo ở thủ đô Moscow, đại diện đàm phán của Taliban đang có mặt tại Nga xác nhận đã kiểm soát 85% lãnh thổ, bao gồm khoảng 250 trong số 398 khu vực của Afghanistan. Đại diện Taliban cam kết đảm bảo tất cả các cơ quan hành chính và bệnh viện tiếp tục hoạt động ở vùng lãnh thổ do lực lượng này kiểm soát, cũng như không để phiến quân tổ chức Nhà nước Hồi giáo hoạt động trên lãnh thổ nước này. Taliban đã từng cam kết với Mỹ không tấn công các trung tâm hành chính của Afghanistan. 

Phát biểu tại cuộc họp báo, đại diện lực lượng Taliban Shahabuddin Delawar nhấn mạnh: “85% lãnh thổ Afghanistan đã thuộc quyền kiểm soát của chúng tôi. Chúng tôi kêu gọi các tổ chức nhân đạo quốc tế tiếp tục hoạt động. Trong số những điểm chính trong thỏa thuận của chúng tôi với phía Mỹ, chúng tôi chỉ nhất trí không tấn công quân đội Mỹ khi họ rút khỏi Afghanistan.”

Giới chức Afghanistan đã lên tiếng bác bỏ tuyên bố của Taliban, cho rằng đây chỉ là một chiến dịch tuyên truyền của Taliban ở nước ngoài. Lực lượng an ninh Afghanistan vẫn đang nỗ lực đẩy lui lực lượng Taliban. Tại tỉnh Kandahar, miền Nam Afghanistan, Cơ quan An ninh quốc gia Afghanistan tuyên bố các lực lượng đặc nhiệm đã tiến hành một chiến dịch tại các khu vực quận Zherai vào đêm 8/7, tiêu diệt 9 tay súng Taliban, bao gồm cả chỉ huy cấp cao Haji Khaksar. Trong khi đó, tỉnh trưởng Kandahar Rohullah Khanzada cho biết tình hình tại thành phố khá yên bình và tình hình đã được kiểm soát. Theo ông Khanzada , các tay súng Taliban đang rút lui khỏi thành phố này. Trong khi đó tại một thành phố, nhiều người dân cho biết đã hỗ trợ quân đội chính phủ đẩy lui các tay súng của Taliban.

“Hơn 80% lãnh thổ Afghanistan nằm dưới sự kiểm soát của Taliban là thông tin không đúng sự thật. Chính phủ không suy yếu mà đã mạnh lên rất nhiều”.

Nhiều nước trên thế giới đã bày tỏ quan ngại về tình hình tại Afghanistan và kêu gọi các bên kiềm chế tránh làm gia tăng căng thẳng. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới cũng bày tỏ quan ngại về tình hình an ninh Afghanistan, cho rằng các tổ chức nhân đạo ngày càng khó tiếp cận để viện trợ các vật tư và dược phẩm thiết yếu cho người dân nước này./.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Người Hùng Xí Nghiệp - SCTV9
Truy Tìm Bằng Chứng 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi