Trong văn bản gửi ngày 14.7, UBND TP.Đà Nẵng cho biết: Theo Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị ban hành ngày 16.10.2003 về Xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước có nêu phương hướng, nhiệm vụ phát triển dịch vụ logistics của Đà Nẵng đến năm 2020 là đầu mối giao thông quan trọng về trung chuyển vận tải trong nước và quốc tế.
Đến năm 2019, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Nghị quyết số 43 về Xây dựng và phát triển TP.Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, xác định 1 trong 5 lĩnh vực mũi nhọn của thành phố để phát triển kinh tế là cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics.
Bên cạnh đó, Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.Đà Nẵng lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội thành phố được HĐND TP thông qua đã nêu mục tiêu chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng Dịch vụ – Công nghiệp – Nông nghiệp. Trong đó, dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế.
Vì vậy, UBND TP.Đà Nẵng đánh giá việc Công ty TNHH XNK Liên Thái Bình Dương (do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch) đề xuất thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo và Trung tâm điều hành hoạt động bay của IPP Air Cargo tại TP.Đà Nẵng rất phù hợp với định hướng phát triển của thành phố. Đây là cơ hội lớn để thành phố thực hiện thắng lợi Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị và là thời cơ mang lại sự phát triển bền vững cho nền kinh tế thành phố trong tương lai.
Từ những vấn đề nêu trên, UBND TP.Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ và sớm có ý kiến đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương thành lập Hãng hàng không chuyên biệt vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo tại Đà Nẵng.
Trao đổi với Thanh Niên về đề xuất thành lập Hãng hàng không IPP Air Cargo vốn đầu tư 100 triệu USD, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết: Logistics của Việt Nam chưa khai thác hết khả năng hiện có khoảng 30.000 doanh nghiệp logistics Việt Nam hoạt động nhưng hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ, chỉ nắm chưa tới 20% thị phần. Trong khi khối ngoại dù chỉ tham gia khoảng 30 công ty nhưng lại nắm tới hơn 80% thị phần. Riêng về hàng không, Việt Nam chưa có hãng nào chở hàng hóa chuyên biệt, 88% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay cargo quốc tế. Thực trạng “đau đớn” này chính là lý do lớn nhất thôi thúc IPPG phải “ra tay”.
IPP Air Cargo hình thành với mục tiêu lớn nhất là góp phần làm ngành logistic Việt Nam vươn vai lớn mạnh, mở rộng thị trường logistic, mang đến lợi ích chung cho tất cả các bên. IPP Air Cargo không cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics Việt Nam và không lấn sân cạnh tranh vận chuyển hành khách với các hãng hàng không hiện nay.
Mặc dù vậy, mới đây, Cục Hàng không đã có văn bản đề nghị chưa xem xét thành lập thêm hãng hàng không vận tải hàng hóa trong giai đoạn hiện nay để hạn chế tối đa khả năng mất cân đối cung/cầu của thị trường, tránh gây ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.