Hãng bay Delta bị kiện 1 tỷ USD vì đánh cắp ý tưởng của nhân viên

Hãng hàng không Delta đã bị một phi công của chính mình kiện hơn 1 tỷ USD, khi người này tuyên bố rằng anh ta đã phát triển một ứng dụng nhắn tin cho các đội bay nhưng đã bị hãng đánh cắp ý tưởng và sử dụng làm nền tảng cho ứng dụng điều hành của hãng.

Cơ trưởng Craig Alexander đã kiện Delta Air Lines Inc. về tội trộm cắp bí mật thương mại tại tòa án bang Georgia vào hôm thứ Hai. Ông tuyên bố đã chi 100.000 USD tiền riêng của mình để phát triển ứng dụng QrewLive, ứng dụng mà ông đã quảng cáo cho hãng hàng không như một cách để giải quyết vấn đề liên lạc của phi hành đoàn sau khi các chuyến bay bị gián đoạn. Trong tuyên bố của mình, cơ trưởng cáo buộc Delta đã bí mật phát triển một công cụ giống hệt.

Delta đã “hành xử như một tên ăn trộm” và lừa dối chính nhân viên trung thành của mình, theo tuyên bố của Keenan Nix, luật sư của Alexander – một nhân viên có thâm niên 11 năm làm việc tại hãng hàng không này.

Morgan Durrant, người phát ngôn của Delta, cho biết trong một tuyên bố: “Mặc dù chúng tôi xem xét các cáo buộc được nêu trong đơn khiếu nại của ông Alexander một cách nghiêm túc, chúng không phải mô tả chính xác hoặc công bằng về sự phát triển của Delta đối với nền tảng nhắn tin nội bộ của họ.”

Tháng 8 năm 2016, một sự cố mất điện kéo dài 5 giờ dẫn đến hàng trăm chuyến bay bị hủy khiến Delta thiệt hại hơn 150 triệu USD. Cơ trưởng cho biết trong cáo buộc rằng ông đã gửi email cho Giám đốc điều hành Ed Bastian vào thời điểm đó và nói rằng “ông có một giải pháp”. Bastian được cho là đã phản hồi nhanh chóng và giới thiệu Alexander đến giám đốc thông tin mới của công ty.

Hãng bay Delta bị kiện 1 tỷ USD vì đánh cắp ý tưởng của nhân viên

Bastian và CIO, Rahul Samant, đều có tên trong vụ kiện, cùng với bốn giám đốc điều hành khác của Delta. Alexander tuyên bố ông đã có một số cuộc họp với hãng hàng không vào năm 2015 và 2016, trong đó các giám đốc điều hành nói rõ rằng họ quan tâm đến việc mua lại ứng dụng của anh ấy.

Nhưng Delta cuối cùng đã cắt đứt các cuộc thảo luận và sau đó tung ra ứng dụng phi hành đoàn của riêng mình vào tháng 4 năm 2018, được gọi là Flight Family Communications (FFC).

“FFC đã sao chép nền tảng nhắn tin văn bản thuộc về nền tảng truyền thông QrewLive độc quyền của Craig,” Alexander nói trong cáo buộc. Viên phi công cũng lưu ý rằng Bastian và Samant đều đã “khoe khoang” với các nhà đầu tư rằng ứng dụng đã hoạt động trơn tru. Khi mô tả những thiệt hại, Alexander cho biết giá trị của công nghệ, “chỉ dựa trên việc tiết kiệm chi phí vận hành cho Delta, đã vượt quá 1 tỷ USD.”

“Không dừng lại ở đó, cơ trưởng Craig Alexander đã phải sử dụng nền tảng nhắn tin QrewLive bị đánh cắp của mình mỗi ngày trong khi đang làm việc cho Delta,” đơn kiện tuyên bố. “Mỗi lần ông ấy sử dụng ứng dụng FFC, ông ấy lại lại cảm thấy đau đớn vì Delta đã đánh cắp bí mật thương mại độc quyền của ông, sử dụng chúng để mang lại lợi ích tài chính to lớn cho Delta.”

Bất lợi của vị cơ trưởng nằm ở chỗ ông đang khởi kiện Delta dưới tư cách là nhân viên của hãng bay này, trong khi các công ty thường có quyền sở hữu bất cứ thứ gì do nhân viên sản xuất ra. Trong cáo buộc của mình, Alexander nhấn mạnh rằng ông đã dành thời gian và nguồn lực của mình vào QrewLive và cho biết Delta đã ngỏ ý sẵn sàng mua ứng dụng với các điều khoản tương tự như từ một nhà cung cấp bên ngoài.