Tính đến ngày 20/7, tình hình phân phối, cung ứng hàng hóa, dịch vụ thiết yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam qua thương mại điện tử đang từng bước được khắc phục.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp chặt chẽ cùng các sàn thương mại điện tử, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương vẫn đang tiếp tục phối hợp, nỗ lực trong việc tổ chức nhà cung cấp và nguồn hàng để cung ứng kịp thời cho người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Ngay sau khi TP.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Cục TMĐT) sau khi có công văn hỏa tốc số 687/TMĐT-TTCNS ngày 8/7/2021 gửi các Sàn TMĐT lớn tăng cường hỗ trợ chuẩn bị nguồn hàng, xây dựng các chương trình bán hàng thiết yếu đảm bảo không đứt gãy nguồn cung hàng hóa tại khu vực TP.HCM, đồng thời khẩn trương làm việc với các Sàn TMĐT Voso (Viettel Post), Sendo, Postmart, Tiki (Tiki Ngon) và các đối tác vận hành thương mại điện tử… để tổ chức hàng hóa, tăng cường nguồn hàng cho người dân khu vực TP.HCM.
Các sàn thương mại điện tử đã nhanh chóng triển khai các Chương trình như “Đi chợ tại nhà” của Sendo (https://www.sendo.vn/su-kien/di-cho-tai-nha), “Tiếp sức Sài Gòn – Tiki trao tươi ngon” của Tiki (https://tiki.vn/rau-cu-qua-xanh/c44818), “Thực phẩm bình ổn” của Shopee (https://shopee.vn/m/shopee-fresh) hay Chương trình “An tâm ở nhà” của Voso (https://voso.vn/hang-binh-on-gia) để cùng chung tay chung sức đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường TP.HCM, đặc biệt là các thực phẩm tươi sống, lương thực, hàng thực phẩm…
Trong thời gian đầu triển khai, các khâu tổ chức hàng hóa, chuẩn bị nguồn hàng và vận chuyển hàng thực sự gặp rất nhiều khó khăn và bị hạn chế di chuyển, lượng đơn hàng tăng nhưng khâu vận chuyển, giao hàng không thể đáp ứng được do tình hình giãn cách ở các khu vực.
Tuy nhiên, cùng với sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, các Bộ ngành Trung ương và chính quyền TP.HCM, các chương trình do các sàn thương mại điện tử triển khai đang từng bước ổn định và có những kết quả tích cực, mang những giá trị thực sự đến với người tiêu dùng tại các vùng có dịch.
Cụ thể trong những ngày qua, sàn TMĐT Sendo đã phối hợp với các Nhà vận hành tạo ra các combo rau quả giao ngay, thịt tươi mỗi ngày áp dụng hình thức giao nhanh tại TP.HCM; các sản thực phẩm tươi sống đều được cung cấp đầy đủ và được tiêu thụ rất nhanh theo ngày.
Bên cạnh đó, các sàn như Tiki, Shopee hay Lazada với các thực phẩm tươi sống tương tự cũng được tiêu thụ nhanh và tiếp tục tìm kiếm thêm nguồn cung đảm bảo chất lượng, giá cả ổn định cho người dân.
Sàn TMĐT Tiki đã ghi nhận khoảng 10 tấn rau của quả và 10.000 đơn hàng/ngày đối với mặt hàng thiết yếu, các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu trên Shopee đã tăng mạnh khoảng trên 30 tấn/ngày hay sàn TMĐT Lazada thì sản lượng trung bình 5-10 tấn/ngày đối với rau xanh và thực phẩm chế biến. Tất cả số liệu trên đều được ghi nhận đến ngày 20/7/2021.
Đặc biệt, sàn TMĐT Voso và Postmart có lợi thế về logistics nên đã tổ chức được cả hình thức bán hàng bình ổn giá online kết hợp offline, đảm bảo vận chuyển tới từng khu vực cách ly hoặc bán trực tiếp tại các Bưu cục của Viettel Post, VietnamPost, bưu điện văn hóa xã.
Đồng thời đội ngũ của sàn TMĐT Postmart cũng tăng cường tuyên truyền người dân về cách thức mua hàng tại hàng trăm điểm bán hàng tại các bưu cục và đặt hàng trên sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn tại các tỉnh thành phố như HCM, Bình Dương, Vũng Tàu, Phú Yên, Khánh Hòa…
Tính đến hết ngày 17/07, chương trình thực phẩm lưu động tại TP.HCM của sàn TMĐT Voso đã ghi nhận hơn 150 tấn rau củ quả được tiêu thụ đã được tiêu thụ tại 34 điểm bán lưu động tại 20 quận, huyện của TP.HCM.
Sản lượng đơn đặt hàng trên Voso tiếp tục tăng cao. Viettel Post và Vò Sò sẽ tiếp tục tăng lượng hàng nhập đầu vào, dự kiến 60-80 tấn/ngày, đảm bảo cung ứng và bình ổn giá cho thị trường TP HCM.
Người dân TP.HCM có thể dễ dàng tra cứu các điểm bán lưu động của Voso bằng cách tìm “điểm bán hàng bình ổn Voso “ trên google maps, hoặc đặt hàng tại ứng dụng Voso.
Tuy vẫn còn nhiều khó khăn ban đầu, nhưng các sàn TMĐT đã nỗ lực để tìm ra phương án hợp lý nhất trong nguồn cung và giao vận tại các vùng có dịch. Ngoài ra, với sự đồng hành sát sao của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, việc cung ứng và tiêu thụ hàng hóa tại TP.HCM và các vùng có dịch luôn được đảm bảo kịp thời, hàng hóa chất lượng và giá cả hợp lý cho người tiêu dùng.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử cho biết, với tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, phải khẳng định việc tổ chức phân phối tại các kênh truyền thống, mở lại các chợ truyền thống là vô cùng quan trọng.
“Bên cạnh đó, kênh thương mại điện tử đang góp phần hỗ trợ cho kênh phân phối truyền thống, giúp người dân có thể mua sắm một cách thuận lợi tại nhà và giảm thiểu tối đa nguy cơ lây nhiễm. Tổ Công tác tiền phương của Bộ Công Thương trực tại TP.HCM đang tập trung chỉ đạo công tác để tháo gỡ các khó khăn, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân TP.HCM và các tỉnh phía Nam”, bà Huyền nói.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục cùng với các Sàn thương mại điện tử chung tay, chung sức, tổ chức đảm bảo nguồn cung hàng hóa, kể cả việc đưa từ khu vực miền Trung, miền Bắc vào trong Nam.
Nguồn: diendandoanhnghiep.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.