Sunday, May 19, 2024

Thổi giá thiết bị: Cựu lãnh đạo BV Bạch Mai nộp tiền



Cựu lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai – Nguyễn Ngọc Hiền đã chủ động nộp một phần hưởng lợi bất chính từ trước khi bị khởi tố.

Trong vụ án nâng khống giá thiết bị xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai, ngày 12/7, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ban hành cáo trạng.

Theo đó Viện kiểm sát truy tố ông Nguyễn Quốc Anh, cựu giám đốc bệnh viện, về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo khoản 3, điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015; khung hình phạt từ 10 đến 15 năm. 

Các bị can Nguyễn Ngọc Hiền, cựu phó giám đốc bệnh viện và bà Trịnh Thị Thuận, cựu kế toán trưởng, các bị can Phạm Đức Tuấn – chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc Công ty BMS và Ngô Thị Thu Huyền – phó giám đốc… cũng bị đề nghị cùng tội danh.

Cũng theo cáo trạng, quá trình thực hiện liên doanh, Phạm Đức Tuấn đã tặng tiền cho các lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, Nguyễn Quốc Anh được tặng 400 triệu đồng và 10 nghìn USD; Nguyễn Ngọc Hiền nhận 150 triệu đồng; Trịnh Thị Thuận nhận 50 triệu đồng.

Thổi giá thiết bị: Cựu lãnh đạo BV Bạch Mai nộp tiền
Bệnh viện Bạch Mai – nơi xảy ra vụ nâng giá thiết bị y tế

Cơ quan truy tố cho rằng, các bị can nói trên đã nhận thức được sai lầm nên tự nguyện nộp lại số tiền nhận từ Phạm Đức Tuấn vào tài khoản của cơ quan điều tra. Riêng Nguyễn Ngọc Hiền chủ động nộp một phần hưởng lợi bất chính từ trước khi bị khởi tố. 

Theo cáo buộc, năm 2016, trước việc Bệnh viện Bạch Mai có chủ trương phát triển ngoại khoa, Giám đốc BMS đến gặp ông Quốc Anh để chào bán robot Rosa hỗ trợ phẫu thuật với giá 39 tỷ đồng và robot Mako giá 44 tỷ đồng.

Ông Quốc Anh không đồng ý với lý do thủ tục phức tạp, là phương pháp mới nên chưa đánh giá được hiệu quả, chưa biết có bệnh nhân điều trị hay không. Hai bị can sau đó thống nhất BMS sẽ liên doanh với Bệnh viện Bạch Mai để lắp đặt robot hỗ trợ phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra.

Giám đốc Bạch Mai bị cáo buộc tự ý ký hợp đồng dù không có sự thống nhất giữa Ban giám đốc với Đảng ủy, Công đoàn. Ông không thông báo về giá, đơn vị liên doanh cho Hội đồng Khoa học và Đạo đức Bệnh viện Bạch Mai.

Để hợp thức giá, bị can Tuấn liên hệ với Công ty thẩm định giá VFS. Ngày 20/2/2017, VFS ban hành chứng thư thể hiện robot Rosa có giá 39 tỷ đồng dù 3 hôm sau công ty BMS của Tuấn mới mở tờ khai, nhập khẩu loại robot này.

Tờ khai thể hiện, robot Rosa được nhập khẩu mới từ Pháp có giá 7,4 tỷ đồng, đã gồm thuế. Như vậy, thiết bị này bị nâng giá tới hơn 31 tỷ đồng, VKS xác định.

Cơ quan truy tố cáo buộc, Bệnh viện Bạch Mai đã căn cứ chứng thư thẩm định sai quy trình của Công ty VFS để ký hợp đồng liên doanh với Công ty BMS. Nguyễn Quốc Anh trong vai trò giám đốc Bệnh viện Bạch Mai ban hành giá dịch vụ của robot Rosa là 36 triệu đồng/ca và trong đó, Công ty BMS được hưởng hơn 27 triệu đồng gồm chi phí khấu hao kèm lãi vay.

Thổi giá thiết bị: Cựu lãnh đạo BV Bạch Mai nộp tiền
Ông Nguyễn Quốc Anh.

Mức giá này bị nâng trái phép tới 16,5 triệu đồng/ca. Tổng cộng, bệnh viện đã dùng robot Rosa phẫu thuật 637 ca bệnh. Hành vi của các bị cáo làm tăng chi phí điều trị, gây thiệt hại hơn 10,5 tỷ đồng cho người bệnh, cáo trạng nêu.

Trong khoản tiền này, Công ty BMS nhận 9,1 tỷ đồng, Bệnh viện Bạch Mai quản lý hơn 1,4 tỷ đồng và đang triển khai việc trả lại số tiền thu chênh của người bệnh.

Tuấn khai trong quá trình triển khai hợp đồng đã tặng ông Quốc Anh 400 triệu đồng và 10.000 USD; bị can Hiền 150 triệu đồng; bà Thuận 50 triệu đồng.VKS cho biết các bị can nhận thức được sai lầm nên đã tự nguyện nộp lại số tiền trên. Trong cáo trạng, VKS không nêu phương án xử lý việc nhận tiền. 

Bị can Phạm Đức Tuấn cũng có đơn đề nghị được phối hợp cùng gia đình nộp lại số tiền 10 tỉ đồng.

Ngoài ra, bị can Tuấn đã ủy quyền cho Công ty BMS hoàn tất thủ tục tặng cho Bệnh viện Bạch Mai 2 robot Rosa và robot Mako để điều trị miễn phí cho người bệnh.

(

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Nữ luật sư
Danh tiếng gia tộc 2
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img