Đến nay, Tổ công tác đặc biệt Bộ Công thương đã làm việc với các hệ thống phân phối lớn tại TP.HCM như: Saigon Co.op, MM Mega Market, VinMart, Aeon, Lotte Mart. Qua khảo sát thực tế thị trường, lắng nghe các ý kiến từ đại diện doanh nghiệp, Tổ công tác đã ghi nhận các hệ thống phân phối đang gặp 4 khó khăn lớn.
Đó là các chi phí xét nghiệm, chi phí cách ly cho nhân viên, chi phí vệ sinh, khử trùng… Hệ thống LotteMart cho biết, khoảng 3.000 nhân viên của hệ thống, trong 3 ngày phải test 1 lần, kinh phí test mỗi lần lên đến 900 triệu đồng.
Khó khăn thứ 2 là trường hợp có lao động tại kho mắc Covid-19, kho dự trữ phải đóng cửa nên cần có phương án về kho dự trữ thay thế. Khó khăn cuối cùng là các hệ thống bán lẻ hiện đại đều đang thiếu lao động ở vị trí lái xe, kho hàng, đóng gói, sơ chế, bán hàng… do mắc Covid-19. Các siêu thị lớn còn thiếu người chuyên pha lóc, chặt thịt… cũng do đã bị đưa đi cách ly.
Bộ Công thương cho biết sẽ có kiến nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 có hướng dẫn cụ thể khi áp dụng siết chặt Chỉ thị 16. Hỗ trợ các doanh nghiệp phân phối tháo gỡ khó khăn về nguồn nhân lực (thiếu nhân viên bán hàng, nhân viên logistics, lái xe), chi phí xét nghiệm cho nhân viên.
Ngoài ra, hai Bộ Công thương và GTVT đã nhất trí lập đường dây nóng Tổ công tác đặc biệt liên Bộ Công thương và Bộ GTVT để cùng phối hợp, xử lý các vướng mắc trong lưu thông, phân phối hàng hóa. Trên cơ sở đề xuất của Tổ công tác Bộ Công thương, Bộ GTVT nhất trí cho phép doanh nghiệp được tự mua kit test nhanh Covid-19 (được Bộ Y tế cho phép). Vận động doanh nghiệp vận tải hỗ trợ các địa phương và tiêu thụ nông sản có sản lượng lớn đang vào vụ thu hoạch, tham gia vào các mô hình bán hàng thiết yếu lưu động mùa dịch.