Chìa khóa nền tảng giúp Viettel trụ vững trong đại dịch Covid-19

Bốn thị trường vẫn giữ vị trí dẫn đầu là Campuchia, Lào, Đông Timor và Burundi. 

Thuê bao di động suy giảm do người dân giảm bớt số lượng sim và tiêu dùng viễn thông, chính sự bão hòa của thị trường sản phẩm dịch vụ truyền thống đang mở ra những cơ hội mới đối với các xu hướng mới nổi trên thị trường.

Giải pháp kiến tạo xã hội số

Nhận định chung trong bối cảnh hiện tại, Tập đoàn Viettel tập trung triển khai hạ tầng, nâng cao chất lượng mạng lưới, áp dụng công nghệ tự động kiểm soát, tự tối ưu chất lượng từng cuộc gọi, tự phân tích nguyên nhân lỗi, đưa ra giải pháp cho 70% cuộc gọi / phiên tồi với độ chính xác 85-90%. Số cuộc rớt, tồi giảm 10 lần. Các ứng dụng công nghệ cũng giúp cho 95% khách hàng đã có thể tự chăm sóc, tự phục vụ các yêu cầu của mình mà không cần đến cửa hàng giao dịch.

Trong khi đó, tác động của đại dịch COVID-19 suốt gần hai năm qua, đã đẩy nhanh nhu cầu và làn sóng chuyển đổi số, đầu tư công nghệ tại nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên khắp cả nước. Điều này vừa là thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành CNTT-VT, lại vừa tạo ra cơ hội rõ ràng cho tiến trình phát triển bền vững của các công ty công nghệ đi tiên phong trong cung cấp các giải pháp, nền tảng, dịch vụ và sản phẩm chuyển đổi số. Đặc biệt xu hướng chuyển đổi số có thể sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn khi khách hàng nhận thấy tầm quan trọng của việc số hóa sau dịch COVID-19 như: giúp giảm chi phí, tăng hiệu suất…

Viettel cũng nằm trong dòng chảy đó, quyết sách đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, Viettel hoàn thành các mục tiêu trong 6 tháng đầu năm trong điều kiện dịch bệnh phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2021, doanh thu của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đạt 128,6 nghìn tỷ, tăng 6,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 19,9 nghìn tỷ, tăng 3,1% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tất cả các thị trường đầu tư nước ngoài của Viettel đều tăng thị phần, trong đó tăng mạnh nhất là thị trường Haiti tăng 1,5%, Peru tăng 1,4%. Bốn thị trường vẫn giữ vị trí dẫn đầu là Campuchia, Lào, Đông Timor và Burundi. Thị trường Myanmar đã tiến gần đến vị trí số 1 với 30,8% thị phần.

Xây dựng hệ sinh thái

Hiện nay dịch bệnh COVID-19 đã lan rộng, các thói quen trên nền tảng số sẽ được duy trì và phong cách sống hướng đến công nghệ số tại Việt Nam sẽ được thúc đẩy bởi những trải nghiệm thanh toán sáng tạo.

Theo kế hoạch, Viettel đã thử nghiệm trạm micro 5G trên mạng lưới đạt các chỉ tiêu kỹ thuật, đảm bảo lộ trình sẽ thương mại hóa vào cuối năm 2021.

 Sự tăng trưởng vượt bậc trong việc chuyển đổi số dưới sự tác động của đại dịch COVID-19, công nghệ đã tái định hình bối cảnh thương mại và thanh toán. Để bắt kịp với sự phát triển không ngừng của thanh toán không tiền mặt và thương mại điện tử. Viettel cũng đã hoàn thiện đề án, hoàn thành xây dựng chính sách kinh doanh, đảm bảo hạ tầng, hệ thống sẵn sàng kinh doanh dịch vụ Mobile Money ngay khi có giấy phép.

Với các dịch vụ số nâng và giải pháp kỹ thuật số, phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái thanh toán của Viettel sẽ tiếp tục được thúc đẩy mang tính đổi mới. Viettel là đơn vị chủ lực trong việc xây dựng chính phủ điện tử, đô thị thông minh, an ninh mạng, tiên phong kiến tạo xã hội số. Viettel tiến hành nâng cấp hạ tầng lưu trữ dữ liệu và chuẩn bị xây dựng trung tâm dữ liệu mới tại Bình Dương với quy mô 300 rack. Tập đoàn mở rộng nghiên cứu lĩnh vực AI trong các lĩnh vực y tế, viễn thám, công nghiệp.

ng dụng nền tảng công nghệ

Bên cạnh việc đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, Viettel cũng tập trung nguồn lực để ứng dụng công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19. Đầu tháng 7/2021, Viettel đưa vào vận hành Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19 hỗ trợ chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với năng lực đáp ứng 5 triệu mũi tiêm/ngày. Bên cạnh đó, Viettel đã thực hiện kết nối gần 7.500 camera giám sát tại các khu vực  cách ly.

Tiếp sau đó, Viettel cũng bổ sung trạm, triển khai xe lưu động để đảm bảo chất lượng mạng lưới cho 28 bệnh viện dã chiến, 68 bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19 và 200 khu cách ly tập trung.

Trước đó, Viettel đã triển khai nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng, chống dịch khác như Hệ thống khám chữa bệnh từ xa – Telehealth, Tờ khai y tế điện tử – Vietnam Health Declaration, Hệ thống giám sát Bệnh truyền nhiễm toàn quốc, Hệ thống tiêm chủng toàn quốc, Hệ thống kết nối mạng cơ sở cung ứng thuốc toàn quốc…

Trong mảng logistics, Viettel đã hoàn thành chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu đưa Viettel Post trở thành công ty Logistic số 1 Việt Nam. 6 tháng đầu năm, Viettel Post đã triển khai robot tự động giúp tiết kiệm 91% sức lao động, giảm toàn trình kết nối bưu phẩm lên tới 6h; chuyển đổi số cùng bà con nông dân thông qua sàn TMĐT Voso.vn, xuất khẩu thành công 3 tấn vải thiều sang Đức, tạo bước tiến quan trọng đối với ngành TMĐT trong nước trong việc đưa nông sản chất lượng cao sang EU.

Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ