Monday, July 1, 2024

Vợ CEO Alibaba cùng em chồng rửa tiền:Chưa thu hồi được



Vợ CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cấu kết với em chồng chuyển 13 tỉ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp.

Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, CEO Alibaba), Nguyễn Huỳnh Tú Trinh (26 tuổi, Phó tổng giám đốc phụ trách truyền thông Công ty Alibaba), Huỳnh Thị Ngọc Như (29 tuổi, Phó tổng giám đốc phụ trách đào tạo của Công ty Alibaba) cùng 16 người khác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Cùng với đó, các đối tượng Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện, 32 tuổi, Giám đốc Công ty Alibaba Tân Thành), Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện, Giám đốc Công ty Địa ốc Alibaba Law Firm) cũng bị Công an TP HCM đề nghị truy tố về 2 tội “Rửa tiền” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Riêng kế toán trưởng Công ty Alibaba là Huỳnh Thị Kim Thắng (26 tuổi, quê Quảng Ngãi) bị đề nghị truy tố tội “Rửa tiền”.

Với tội Rửa tiền, công an TP HCM đã làm rõ, các bị can Mai, Lực và Thắng đã chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp, chiếm đoạt được của khách hàng lần lượt qua các tài khoản của Thắng, Mai và Lực mở tại một ngân hàng.

Việc chuyển tiền được thực hiện trong các ngày 19/9/2019 và 20/9/2019 để che giấu nguồn gốc, sau đó rút và sử dụng cho cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, 3 bị can khai nhận: ngày 19/4/2018, Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện, 32 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc Alibaba) yêu cầu Nguyễn Thái Lực đứng tên mở tài khoản tại một ngân hàng Chi nhánh Thủ Đức.

Vợ CEO Alibaba cùng em chồng rửa tiền:Chưa thu hồi được
Nguyễn Thái Luyện được xác định chủ mưu

Lĩnh nói Lực khi mở tài khoản thì đăng ký số điện thoại của Lực để nhận thông tin tài khoản.

Đến ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp vào tài khoản của Lực. Mai chỉ đạo Lực rút, mở sổ tiết kiệm số tiền 50 tỉ đồng, kỳ hạn 6 tháng tại ngân hàng chi nhánh Thủ Đức. Toàn bộ số tiền trên do khách hàng thanh toán tiền mua đất của Công ty Alibaba.

Sau đó, theo chỉ đạo của Mai, Lực rút 31 tỉ đồng, mở sổ tiết kiệm cho Huỳnh Thị Kim Thắng đứng tên, Thắng đã ủy quyền sử dụng sổ trên cho Lực.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Mai, Thắng rút số tiền 18 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm, mua hai căn nhà tại TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Hai căn nhà trên cùng đứng tên Lực; còn lại 13 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm.

Ngày 18/9/2019, khi Cơ quan CSĐT tổ chức thi hành lệnh bắt và khám xét toàn bộ trụ sở Công ty cổ phần địa ốc Alibaba và chi nhánh, Mai và Thắng có chứng kiến, Lực có về đến trụ sở công ty nhưng chỉ đứng ngoài cửa chứ không vào.

Cả ba người biết rõ số tiền 13 tỉ đồng còn lại trong sổ tiết kiệm nêu trên có nguồn gốc bất hợp pháp nhưng sau đó rút ra (kể cả lãi là 13,9 tỉ đồng) đưa Mai. 

Mai khai đã sử dụng số tiền này vào việc cá nhân và trả tiền vay bên ngoài, đến nay Cơ quan CSĐT chưa thu hồi được.

Với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, theo kết luận điều tra bổ sung, Luyện và 22 đồng phạm đã thành lập 22 pháp nhân, vẽ ra 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận, tự phân lô, tách thửa trái pháp luật để bán cho 4.130 bị hại, qua đó chiếm đoạt hơn 2.503 tỉ đồng. 

Qua quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra đã làm rõ phương thức thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản do Luyện chủ mưu, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện theo 5 bước.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng: cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. 

Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Công ty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn đất nông nghiệp mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nên không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Do đó, số tiền mua đất nền của khách hàng được xác định đã bị chiếm đoạt bởi hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thổ cư không có thật của Luyện cùng đồng phạm tại thời điểm nhận tiền thanh toán từ khách hàng.

 

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Báo thù SCTV14
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -spot_img