4 nhóm giải pháp giữ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu không bị đứt gãy

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đang triển khai, thực hiện quyết liệt 4 nhóm giải pháp để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc và giữ chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước không bị đứt gãy.

 

Cụ thể, Nhóm giải pháp thứ nhất: Tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, phương án phòng, chống dịch tại các cảng biển theo phương châm “5K+Vacxin+Xét nghiệm+Công nghệ”, đảm bảo không để gián đoạn hoạt động sản xuất tại các cửa khẩu cảng biển.

Nhóm giải pháp thứ hai: Triển khai chiến dịch tăng tốc giải phóng container hàng nhập khẩu ra khỏi cảng; tổ chức “Đối thoại khách hàng” ở quy mô lớn theo hình thức trực tuyến, thông báo tình hình; trực tiếp làm việc với từng khách hàng cụ thể để có giải pháp và chính sách hỗ trợ phù hợp cho khách hàng nhanh chóng giải phóng container hàng nhập ra khỏi cảng.

Đồng thời, Tân cảng Sài Gòn triển khai kế hoạch vận chuyển hàng hóa nhập khẩu tồn bãi trên 15 ngày đang lưu giữ tại Tân cảng Cát Lái đến cảng biển khác trên địa bàn TP.HCM và các cảng cạn/ICD thuộc hệ thống (ICD Tân Cảng – Long Bình, ICD Tân Cảng – Nhơn Trạch, ICD Tân Cảng – Sóng Thần, cảng Tân cảng Hiệp Phước theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan.

Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn sẽ thống nhất quy trình với khách hàng, hãng tàu, cơ quan hải quan trước các đợt vận chuyển. Kế đến là chuyển conatiner hàng tồn đọng trên 90 ngày ở Tân cảng Cát Lái về lưu giữ tại Tân cảng Hiệp Phước; đẩy nhanh tiến độ thanh lý hàng tồn đọng và tái xuất đối với các lô hàng không đủ điều kiện nhập khẩu ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Tạo thuận lợi trong lưu thông, di chuyển cho nhân lực trong dây chuyền sản xuất, giao nhận, thông quan hàng hóa tại các cảng, kể cả sau 18 giờ để kịp thời thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, giao nhận hàng hóa và đảm bảo hoạt động sản xuất cảng không gián đoạn.

4 nhóm giải pháp giữ chuỗi cung ứng xuất nhập khẩu không bị đứt gãy

Nhằm hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập Tân cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh…

Nhóm giải pháp thứ ba: Tối ưu hóa hiệu quả sử dụng bãi cảng; tìm thêm các bãi chứa container khu vực ngoài cảng. Chủ động điều chỉnh chất xếp container giữa các khu vực bãi container hàng nhập, hàng xuất, container rỗng trong cảng cho phù hợp để tăng khả năng tiếp nhận cho container hàng nhập; nâng tối đa khả năng chất xếp container trên bãi. Điều chuyển bớt các container rỗng ra ngoài cảng để có thêm chỗ chứa container hàng nhập. Toàn bộ chi phí vận chuyển do Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chi trả.

Căn cứ diễn tiến hàng hóa hàng hóa tồn bãi, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ động quyết định về thời điểm điều chỉnh thời gian tiếp nhận container hàng xuất vào cảng để giảm lượng hàng xuất chiếm dụng bãi, dành thêm chỗ chứa cho container hàng nhập. Hợp tác với các cảng trong khu vực, bố trí tàu vào các cảng liên kết dỡ container hàng nhập, sau đó tàu về cảng Tân cảng Cát Lái nhận container hàng xuất; chuyển container hàng nhập sang các cảng mà Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ký hợp đồng hợp tác.

Nhóm giải pháp thứ tư: Giảm lượng hàng nhập khẩu đưa về cảng qua việc gửi thông báo đến khách hàng, hãng tàu về việc cảng khuyến cáo tạm ngưng tiếp nhận và vận chuyển hàng nhập của những doanh nghiệp, khách hàng đang ngừng sản xuất về cảng; tạm ngưng tiếp nhận vận chuyển vào cảng container hàng lạnh trung chuyển rút hàng, sang container. Tạm ngưng chuyển container hàng nhập từ các cảng Cái Mép và cảng Tân cảng Hiệp Phước về cảng đích Tân cảng Cát Lái để giao khách hàng, ngoại trừ các lô hàng do khách hàng cam kết nhận hàng trong vòng 2 ngày kể từ ngày container được dỡ lên bãi cảng Tân cảng Cát Lái và được Trung tâm điều độ cảng xác nhận đủ năng lực thực hiện.

Bên cạnh các nhóm giải pháp nêu trên, nhằm hỗ trợ khách hàng nhận container hàng nhập dỡ từ tàu cập Tân cảng Hiệp Phước, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn miễn phí giao nguyên container cho khách hàng; miễn phí lưu bãi; miễn phí 24 giờ vận hành container lạnh; hỗ trợ thực hiện thủ tục sửa Manifest/vận đơn đổi cảng đích sau khi khách hàng đã hoàn tất đầy đủ các thủ tục trên hồ sơ giấy và trên hệ thống cổng thông tin một cửa quốc gia.

Chủ động thuyết phục khách hàng điều chỉnh “cảng đích” (nơi nhận hàng trực tiếp) về cảng TCIT/TCTT và Tân cảng Hiệp Phước đối với các tàu cập cảng TCIT/ TCTT. Cảng sẽ hỗ trợ Hãng tàu/Khách hàng làm việc với cơ quan Hải quan để thực hiện thủ tục chỉnh sửa Manifest nhanh chóng và thuận tiện.