12 đội vào vòng trong tại Hồ Chí Minh sẽ bắt đầu giai đoạn nhận tư vấn hỗ trợ kinh doanh.
Mới đây, tổ chức phi chính phủ WasteAid – đơn vị tổ chức cuộc thi – đã công bố danh sách các thí sinh lọt vào vòng tiếp theo của cuộc thi “Sáng kiến thành phố không rác” – The Zero Waste Cities Challenge.
Từ hơn 95 bài dự thi với các ý tưởng khác nhau, từ nâng cấp đồ nội thất đến tạo ra các khu phố không rác thải, ban tổ chức đã chọn ra 36 sáng kiến từ ba thành phố bao gồm TP. Hồ Chí Minh ở Việt Nam, Guwahati ở Ấn Độ và Johannesburg ở Nam Phi để vào vòng tiếp theo.
Trong đó, 12 doanh nghiệp tại Việt Nam lọt vào danh sách sẽ bắt đầu tham gia chương trình cố vấn kinh doanh chuyên sâu với công ty tăng tốc khởi nghiệp Vietnam Silicon Valley – một quỹ đầu tư mạo hiểm đã đầu tư cho hơn 80 startup với tổng định giá lên tới 70 triệu đô la Mỹ – để trau dồi, hoàn thiện ý tưởng kinh doanh cũng như kỹ năng thuyết trình và chuẩn bị cho vòng bán kết sẽ diễn ra vào tháng 9 tới.
Trong vòng bán kết, từ 12 doanh nghiệp, ban tổ chức sẽ tiếp tục chọn lựa ra 5 doanh nghiệp để vào vòng chung kết. Vòng thi chung kết sẽ được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, người thắng cuộc sẽ được một hội đồng giám khảo chuyên gia lựa chọn và công bố trên phương tiện truyền thông vào cuối tháng 10.
Thắng Trần, COO của Vietnam Silicon Valley cho biết: “Chúng tôi vẫn đang không ngừng tìm kiếm và hỗ trợ cho các startup có mô hình kinh doanh sáng tạo, khả năng tạo ra lợi nhuận cao và tăng trưởng tốt, để đem đến các giải pháp tiềm năng trong việc khắc phục các vấn đề nóng hổi của xã hội và môi trường”.
Ảnh: VECA. |
Dưới đây là danh sách 12 sáng kiến tại TP. Hồ Chí Minh lọt vào vòng bán kết
(1). Limart
Limart đang giải quyết các vấn đề về rác thải và xã hội tại TP. Hồ Chí Minh thông qua một cửa hàng tạp hóa không rác thải bán các sản phẩm được tái chế và tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật.
(2). Greenlife
Greenlife hỗ trợ nạp lại các sản phẩm làm sạch sinh học tại các trạm làm đầy, giúp giảm lượng nước thải hóa học xâm nhập vào các con sông của thành phố đồng thời giảm chất thải đóng gói và thúc đẩy kinh tế địa phương.
(3). Refill đây
“Refill đây” là giải pháp tuần hoàn tập hợp hai ý tưởng: giao hàng bằng xe máy và làm đầy cho các cửa hàng như giải pháp thay thế nhựa một lần (đổ đầy các thùng chứa có thể tái sử dụng cho các hộ gia đình, văn phòng, nhà hàng và khách sạn).
(4). MGreen
MGreen là ứng dụng để phân loại rác tại nguồn và thu gom vật liệu tái chế, cho phép người dùng tích điểm đổi quà.
(5). Veca
VECA là một ứng dụng kết nối người bán phế liệu và đại lý thu mua trên nền tảng Android và iOS, hỗ trợ việc bán rác tái chế một cách chủ động và minh bạch hoàn toàn về giá cả.
(6). GreenConnect
GreenConnect phát triển GreenPoints – một ứng dụng dành cho thiết bị di động sử dụng trò chơi giúp lối sống xanh trở nên dễ dàng và thú vị hơn. Ứng dụng khuyến khích cộng đồng thực hiện các hành động xanh và đổi điểm lấy quà tặng.
(7). Ve chai chú Hỏa
Ve Chai Chú Hỏa đang thay đổi mô hình kinh doanh phế liệu tại TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ người dân phân loại rác thải tại nguồn, tạo nguồn nguyên liệu chất lượng cho các nhà máy tái chế, tái sử dụng cũng như hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương.
(8). Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
Có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế đặt mục tiêu xây dựng một trường đại học không rác thải đầu tiên bằng cách áp dụng 3Rs (giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế) cũng như nâng cao nhận thức và cải thiện hành vi của cán bộ và sinh viên trường.
(9). Papa’s Dreamer
Papa’s Dreamer đang tạo ra một chuỗi giá trị xanh trong các sản phẩm vệ sinh. Các
sản phẩm của Papa’s Dreamer được làm thủ công và không tạo ra rác thải.
(10). The Plasbit campaign
Chiến dịch Plasbit là một nhóm cộng đồng định hướng hành động do một nhóm sinh viên thành lập với mục tiêu chia sẻ, tái sử dụng và tái chế sách và các tài liệu tham khảo khác.
(11). Rechic
Rechic đặt mục tiêu kết nối các tín đồ thời trang mong muốn loại bỏ quần áo của mình một cách có đạo đức và giúp những người mua sắm có thể thỏa mãn nhu cầu thời trang theo cách thân thiện với môi trường cùng giá cả phải chăng.
(12). Drobebox
DrobeBox là một công ty khởi nghiệp công nghệ thời trang đột phá cung cấp dịch vụ cho thuê quần áo cho giới nữ, với mục đích khắc phục một trong những vấn đề lớn nhất trong thời trang – một tủ quần áo lãng phí.
Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập website:
www.circulareconomynetwork.co/challenge
Cuộc thi “Sáng kiến thành phố không rác” – The Zero Waste Cities Challenge được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp có những ý tưởng kinh doanh sáng tạo trong việc giảm thiểu hoặc tái chế rác thải, và tạo cơ hội việc làm xanh thông qua hỗ trợ vốn ban đầu lên đến 10.000 euro. Cuộc thi là một phần trong dự án Mạng lưới Kinh tế Tuần hoàn của tổ chức phi chính phủ WasteAid có trụ sở tại Anh và được tài trợ bởi Huhtamaki. |
Theo Mỹ Hạnh- Tạp chí Tia sáng
Nguồn: moitruongvadothi.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.