Monday, July 29, 2024

Thủ tướng Ấn Độ: Tranh chấp trên biển cần giải quyết hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế



Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chỉ ra 5 nguyên tắc để giải quyết các thách thức với biển và đại dương trên toàn cầu.

 

Biển – di sản chung của thế giới đang đối mặt với nhiều vấn đề thách thức, trong đó có các tranh chấp lãnh thổ. Các tranh chấp trên biển cần phải được giải quyết một cách hòa bình và trên cơ sở luật pháp quốc tế. Đây là phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ngày 9/8, khi chủ trì phiên thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) với chủ đề “Thúc đẩy An ninh Biển: Một lĩnh vực hợp tác quốc tế”.

Phát biểu tại phiên thảo luận mở Cấp cao theo hình thức trực tuyến của HĐBA LHQ chiều tối 9/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chỉ ra 5 nguyên tắc để giải quyết các thách thức với biển và đại dương trên toàn cầu. Ông kêu gọi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế nhằm chống lại các thảm họa thiện nhiên và các mối đe dọa với biển.

Theo ông Modi, thế giới cần giảm bớt các rào cản trong thương mại hàng hải hợp pháp. Những trở ngại trong lưu thông hàng hóa có thể tạo ra thách thức đối với nền kinh tế toàn cầu. Nguyên tắc thứ hai là các tranh chấp trên biển nên được giải quyết một cách hòa bình và dựa trên cơ sở luật pháp quốc tế. Điều này rất quan trọng đối với sự tin cậy và lòng tin lẫn nhau giữa các nước. Đây là cách duy nhất để có thể đảm bảo hòa bình và ổn định toàn cầu.

Nhà lãnh đạo Ấn Độ còn cho rằng thảm họa thiên nhiên và các mối đe dọa của các nhân tố phi nhà nước là điều mà các nước phải tính tới và tìm giải pháp ứng phó. Bên cạnh đó là việc bảo tồn môi trường biển, các nguồn tài nguyên từ biển khi mà các đại dương có tác động to lớn với khí hậu thế giới. Và cuối cùng, Ấn Độ cho rằng thế giới cần khuyến khích các kết nối trên biển có trách nhiệm. Dù một điều rất rõ ràng là việc thiết lập hạ tầng là cần thiết để tăng trưởng thương mại hàng hải. Nhưng việc phát triển các dự án hạ tầng cần tính tới tính bền vững tài chính và khả năng hấp thụ của chính các quốc gia đó.  

Kết thúc phiên thảo luận mở Cấp cao ngày 9/8, HĐBA LHQ, dưới sự chủ trì của Ấn Độ đã thông qua tuyên bố khẳng định Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) đã đặt ra khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động trên biển bao gồm cả việc ngăn chặn các hoạt động bất hợp phát. HĐBA LHQ cũng nêu ra các quan ngại liên quan tới các mối đe dọa với an ninh biển do cướp biển, cướp có vũ trang trên biển, hoạt động đi lại của các tay súng khủng bố. Các thành viên HĐBA LHQ cũng thống nhất nhận thức về tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác khu vực và quốc tế để đối phó với các thách thức này. Tuyên bố của phiên họp này là lần đầu tiên HĐBA thống nhất được tuyên bố chung về vấn đề an ninh hàng hải./.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi