Mới đây, một nhóm gồm 14 nghị sĩ Mỹ có vẻ như đang muốn áp đặt lệnh cấm vận thương mại đối với Honor. Các thành viên của Đảng Cộng hòa này yêu cầu Bộ Thương mại Mỹ đưa Honor vào cái gọi là danh sách thực thể, danh sách mà Huawei đã tham gia kể từ tháng 5 năm 2019.

Honor “chạy trời liệu có khỏi nắng”?

Mặc dù Huawei đã bán thương hiệu Honor vào năm ngoái, nhưng nhiều khả năng họ vẫn không thoát khỏi sự trừng phạt của chính quyền Mỹ.

Theo hãng tin Reuters, các nghị sĩ Mỹ đang cho rằng Huawei đã bán Honor để lách sự kiểm soát xuất khẩu công nghệ của chính phủ Mỹ. Cũng theo Reuters, các nhà phân tích đã chỉ ra rằng Honor sẽ có thể sử dụng lại các thành phần và phần mềm từ các công ty Mỹ sau sự kiện Huawei.

Kể cả trước đây hay là hiện tại, chính quyền Washington vẫn đang coi Huawei là mối đe dọa với an ninh quốc gia của nước này, khi cho rằng công nghệ của công ty này có thể được sử dụng làm gián điệp. Mặc dù Huawei vẫn luôn lên tiếng phủ nhận điều đó.

Đối với Huawei, lệnh cấm vận của Mỹ đồng nghĩa với việc điện thoại di động của hãng này không còn được phép sử dụng các phiên bản Android được cấp phép. Trong phiên bản không có giấy phép, các ứng dụng quan trọng như Cửa hàng Play hoặc Google Maps bị thiếu. Với những hạn chế này, điện thoại thông minh Huawei đã, đang và tiếp tục khó có thể cạnh tranh được bên ngoài Trung Quốc. 

Trên thực tế, sau hơn hai năm rơi vào danh sách đen của Mỹ, những ảnh hưởng đối với các hoạt động kinh doanh của Huawei ngày càng trở nên rõ ràng. Trong quý II năm nay, doanh thu của nhà cung cấp thiết bị mạng và điện thoại cầm tay hàng đầu Trung Quốc này đã giảm 38% xuống còn khoảng 168 tỷ NDT (khoảng 25 tỷ USD). Thậm chí, tại thị trường châu Âu, một thị trường rất mạnh của Huawei cũng đã sụt giảm thê thảm.

Hiện tại, Honor lại không bị ảnh hưởng bởi những hạn chế như vậy.

Với nhiều người ở Việt Nam thì thương hiệu Honor khá xa lạ. Tuy nhiên, trong giới trẻ và những người đam mê công nghệ thì Honor lại là nhãn hiệu khá “bắt mắt”. Họ từng có mặt ở Việt Nam từ năm 2018, và chia tay vào năm 2020, thậm chí hãng này đã từng là nhà tài trợ của đội bóng rổ có tiếng của Việt Nam – Saigon Heat.

Honor “chạy trời liệu có khỏi nắng”?

Thương hiệu Honor đã từng bán chạy ở Việt Nam nhưng đã rút khỏi năm 2020.

Honor được Huawei khai sinh vào năm 2013. Đây là một dòng điện thoại thông minh giá “hạt dẻ” và hợp túi tiền giới trẻ mặc dù sử dụng chung các tiến bộ khoa học của thương hiệu Huawei trước đây. Honor từng được đánh giá là một trong những sản phẩm tầm trung có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu điện thoại thông minh khác trên toàn thế giới. 

Có thể nói, Honor là mục tiêu lâu dài và là chiến lược dài hơi của Huawei trước đây. Nhưng mọi thứ đã trở thành quá khứ khi Huawei buộc lòng phải bán đi đứa con tiềm năng của mình do những sự hạn chế của chính quyền Tổng thống Donald Trump trước đây. Chính điều này cho phép Honor ký hợp đồng với Intel và Qualcomm vào tháng Giêng. Ngoài ra, Honor có thể tiếp tục sử dụng các ứng dụng của Google trên điện thoại mới của mình.

Honor “chạy trời liệu có khỏi nắng”?

Điện thoại Honor V30 được trang bị dịch vụ HMS (Huawei Mobile Service) lần đầu tiên ở châu Âu.

Vào tháng 6 mới đây, Honor cũng thông báo rằng các phiên bản điện thoại thông minh tương lai của họ ở phương Tây sẽ quay trở lại thị trường với hệ điều hành Android đầy đủ bao gồm các ứng dụng của Google. 

Nhưng giờ đây, với động thái mới này của nhóm chính trị gia Hoa Kỳ khi muốn đưa Honor vào danh sách cấm vận, có vẻ như tương lai Honor sẽ phải đối diện với nhiều rủi ro và bất trắc. Mặc dù cho đến nay vẫn chưa có quyết định nào về vấn đề này, nhưng nếu Honor thực sự lọt vào danh sách này của Mỹ, hậu quả sẽ rất tàn khốc đối với họ, có thể thấy từ ví dụ của Huawei.