Ghi nhận của PV Thanh Niên tại nhiều chốt ở các tuyến đường trung tâm TP.HCM, cho thấy 2 ngày qua (14 – 15.8) đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài do người dân mất thời gian quá lâu trong việc khai báo thông tin ‘di biến động dân cư’ (thông tin di chuyển dựa trên dữ liệu dân cư quốc gia). Sau 2 ngày triển khai, người dân vẫn còn rất bối rối, gặp nhiều khó khăn trong việc khai báo.
Sáng 15.8, một số chốt kiểm soát quá đông người dân nên CSGT phải tạm thời cho xả trạm, không để người dân dồn quá đông tại chốt.
Thủ tục khai báo nhiều nên người dân lúng túng
Trả lời Thanh Niên về vấn đề này, trưa 15.8, đại tá Lê Công Vân, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06, Công an TP.HCM) cho biết, trước mắt tình trạng một số chốt kiểm soát ùn ứ đông thì phương án giải quyết tạm thời là xả trạm cho người dân lưu thông bình thường. Sau đó vẫn thực hiện việc khai báo ‘di biến động dân cư’. Tuy nhiên, việc triển khai này do cấp bách, mới nên TP gặp không ít khó khăn, thủ tục khai báo nhiều nên người dân còn lúng túng. Vì vậy TP cũng như các quận, huyện cần tuyên truyền mạnh hơn nữa cho người dân nên khai báo tại nhà trước khi đi ra ngoài để tránh việc ra các chốt mới khai báo gây ùn tắc giao thông như hai ngày qua.
Về giải pháp, đại tá Vân cho biết TP, quận, huyện sẽ triển khai việc cung cấp mã QR đến tận phường, cảnh sát khu vực, tổ dân phố… để gửi trực tiếp cho người dân. Đồng thời lưu ý người dân khai báo trước khi ra đường. Lực lượng chức năng cần tuyên truyền rộng rãi, mạnh hơn nữa đến người dân hơn bằng việc phát loa thông báo, phát tờ rơi…. Nếu người dân nào không sử dụng điện thoại thông minh, không có mạng thì sẽ được khai báo vào mẫu giấy có sẵn.
Mỗi lần khai báo có giá trị 3 ngày
“Mỗi lần khai báo như vậy có giá trị trong 3 ngày, vì vậy người dân chỉ cần khai báo 1 lần và lưu lại, sau đó đi qua các chốt đưa mã QR cho cán bộ CSGT quét nhanh là trên hệ thống đã thể hiện có sẵn thông tin, không phải khai báo lại. Như vậy sẽ tránh được việc phải đứng tại chốt quá lâu, mất thời gian, gây ùn ứ”, đại tá Vân nói.
Ngoài ra, theo đại tá Vân, đề nghị lực lượng chức năng trực ở các chốt phải nắm bắt rõ hơn về khai báo ‘di biến động dân cư’ để hướng dẫn người dân.
Ví dụ, các tài xế ô tô khai báo ở nhà, sau khi khai báo có mã QR Code, in ra dán lên xe ô tô thì khi đi qua các chốt không phải dừng lại khai báo.
Người dân TP.HCM lúng túng trong việc khai báo ‘di biến động dân cư’ gây ùn ứ dễ lây nhiễm dịch bệnh
|
Đại tá Vân nói thêm: “Trước mắt TP.HCM vẫn triển khai, thực hiện từ từ rồi rút kinh nghiệm, hiện tại bất cập là ùn tắc giao thông một số điểm thì buộc phải xả trạm để không gây bức xúc cho người dân. Tại các chốt, mỗi người dân khai báo mất 3 – 5 phút, lực lượng nên làm sao phải có mã QR nhiều tại chốt để người dân đứng xa vẫn có mã QR để khai báo ‘di biến động dân cư’, không đợi tới chốt mới khai vì sẽ gây đông đúc, ùn tắc giao thông. Cần phải linh động và thủ tục ngắn gọn để người dân dễ làm nhất”.