Sunday, July 28, 2024

Nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm vaccine: những điều cần biết và cách phòng tránh



Số lượng ca nhiễm đột phá có xu hướng gia tăng trên toàn thế giới, mỗi cá nhân cần chủ động phòng ngừa tình trạng này bằng nhiều cách sau.

Nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm vaccine: những điều cần biết và cách phòng tránh

 

Nhiễm đột phá là tình trạng bệnh nhân vẫn mắc phải COVID-19 dù đã được tiếp nhận vaccine từ trước đó

Nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm vaccine: những điều cần biết và cách phòng tránh

Theo báo cáo từ nhiều chuyên gia, các trường hợp nhiễm đột phá được ghi nhận vẫn nằm ở con số rất nhỏ, không phổ biến. Tuy nhiên, sự gia tăng của các ca mắc đặc biệt này cũng cần được lưu ý, xem xét và giải quyết một cách triệt để. Dù mang tới những tác dụng tuyệt vời như giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc, giúp các triệu chứng diễn tiến nhẹ hơn đồng thời giảm tỉ lệ tử vong, vaccine vẫn không thể bảo đảm phòng ngừa 100% COVID-19. Vì vậy, chúng ta vẫn cần thật cảnh giác và tiếp tục triển khai các biện pháp tự bảo vệ khác sau tiêm chủng.

Nhiễm đột phá được ghi nhận phổ biến hơn ở những người thường xuyên tiếp xúc với môi trường dịch bệnh như các y bác sĩ tuyến đầu hoặc những người có hệ miễn dịch kém, có sẵn bệnh lý nền.

– Đeo khẩu trang: khẩu trang là một lá chắn vững chắc bảo vệ chúng ta khỏi việc tiếp xúc với mầm bệnh ngay từ đầu. Với những người đã tiếp nhận vaccine, lá chắn này vẫn vô cùng cần thiết vì môi trường chưa được chủng ngừa xung quanh vẫn ẩn chứa nguy cơ cao tồn tại virus. Một số loại khẩu trang được khuyên dùng là khẩu trang ba lớp, khẩu trang phẫu thuật hoặc N95. Cần lưu ý rằng loại khẩu trang được lựa chọn cần vừa vặn che được cả mũi, miệng và vùng dưới cằm, đồng thời dây đeo phải vừa khít và không tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập.

– Chú ý về yếu tố dịch tễ những địa điểm bạn tới thăm: Một số quốc gia trên thế giới đã bắt đầu mở cửa nhiều địa điểm với những du khách được chủng ngừa đầy đủ. Muốn tham gia vào những chuyến du lịch trong thời gian này, hãy tìm hiểu thật kỹ lịch sử dịch tễ của địa danh bạn sẽ đến thăm cũng như tình trạng bệnh dịch ở vùng lân cận để đánh giá và loại bỏ rủi ro hết mức có thể. Bên cạnh đó, nếu phải tham gia những sự kiện ở không gian kín như trong nhà, phòng họp, hãy thực hiện nghiêm ngặt hơn các biện pháp phòng ngừa vì virus có khả năng tồn tại lâu hơn ở không gian kín so với ngoài trời.

Nhiễm COVID-19 sau khi đã tiêm vaccine: những điều cần biết và cách phòng tránh

– Thường xuyên rửa tay, khử trùng: Kể từ đợt bùng phát đầu tiên của COVID-19, thường xuyên rửa tay, khử trùng đã được coi là một trong những biện pháp hàng đầu để cản trở sự lây lan của virus. Biện pháp này cần được thực hiện sau mỗi lần tiếp xúc với người khác hoặc tiếp xúc với những bề mặt ở  nơi công cộng. Hãy mang theo dụng cụ khử trùng bên mình khi ra ngoài và thực hiện một cách cẩn thận, thường xuyên.

– Cảnh giác việc lây nhiễm qua không khí: Không khí ẩn chứa khả năng lưu giữ virus vô cùng lớn và có thể truyền tải chúng với một khoảng cách đáng kể. Hãy cố gắng giữ cho vùng không gian quanh bạn được thông thoáng nhất có thể bằng các biện pháp đơn giản như mở cửa sổ để triệt tiêu virus.

 

 

 

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.



PHIM ĐẶC SẮC
Anh hùng phản hắc - SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi