Chiều tối 25.8, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, cho hay TP đã nắm bắt được nhiều phản ánh của các doanh nghiệp (DN) và đang tìm hướng tháo gỡ khó khăn để các phương tiện vận chuyển hàng hóa giao nhận một cách thuận lợi nhất có thể, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.
Xe tải, xe container vận chuyển hàng xuất nhập khẩu bị ùn ứ
Trước đó, từ ngày 23.8, TP.Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành khác đến phải đăng ký trước với Sở Công thương, Ban Quản lý các khu chế xuất và khu công nghiệp, UBND các quận, huyện.
Từ ngày 23.8, TP.Cần Thơ yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương, tỉnh thành khác đến phải đăng ký trước
|
Các xe chở hàng hóa từ tỉnh, thành khác khi đến Cần Thơ không được phép vào TP mà phải tập kết tại Bến xe khách trung tâm TP.Cần Thơ để được hướng dẫn, chờ đổi tài xế là người địa phương hoặc chờ xe khác từ trong TP ra đến bốc dỡ hàng. Xe chở hàng nguyên đai, nguyên kiện được vào giao hàng tận nơi nhưng phải thay đổi tài xế tại các điểm tập kết ngoài cửa ngõ TP.
Phương tiện ùn ứ tại điểm tập kết Bến xe Trung tâm Cần Thơ (Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ)
|
TP.Cần Thơ đã bố trí 5 bãi tập kết, mỗi ngày có khoảng 1.100 xe tải các loại đăng ký chở hàng hóa vào các quận, huyện. Tuy nhiên, ngay sau khi triển khai, ở các điểm trung chuyển, tập kết đã xảy ra tình trạng xe tải, xe container vận chuyển hàng xuất nhập khẩu bị ùn ứ, nhất là tại điểm bến xe khách trung tâm TP.Cần Thơ (Q.Cái Răng).
Tại đây, xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ liền, có phương tiện bị kẹt lại hơn 1 ngày. Lý do dẫn đến tình trạng này là nhiều chủ phương tiện, lái xe chưa nắm được thông tin về quy định mới của TP.Cần Thơ. Nhiều lái xe chưa đáp ứng quy định, không quay xe ra mà đậu tại bến xe, dẫn đến xe sau không vào được.
Lý do dẫn đến tình trạng này là bởi nhiều chủ phương tiện, lái xe chưa nắm được thông tin về quy định mới của TP.Cần Thơ
|
Nhiều doanh nghiệp than khó
Nhiều khó khăn phát sinh với DN vận tải khi không thể tìm được tài xế để đổi tài, không tìm được nhân công để bốc dỡ, lên xuống hàng hóa. “DN của tôi chở chất thải phân gia cầm, nếu phải bốc dỡ thì sẽ rất ô nhiễm, chưa kể không thể tìm được nhân công lên xuống hàng”, anh Q.N, một DN chăn nuôi tại Cần Thơ cho biết.
TP.Cần Thơ cho rằng việc yêu cầu DN đăng ký trước cũng như giao nhận hàng hóa tại các điểm trung chuyển là để tăng cường kiểm soát giao nhận hàng tránh nguy cơ dịch Covid-19 lây lan
|
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết, việc địa phương yêu cầu DN đăng ký trước cũng như giao nhận hàng hóa tại các điểm trung chuyển là để tăng cường kiểm soát việc giao nhận hàng tránh nguy cơ dịch Covid-19 lây lan chứ không phải để làm khó dễ DN. Quá trình thực hiện sẽ phát sinh những khó khăn và sẽ tìm hướng tháo gỡ ngay. Ông Hè lý giải thêm, hiện Cần Thơ có hơn 3.000 điểm giao nhận hàng, nếu không quản lý, kiểm soát chặt thì nguy cơ dịch Covid-19 tiếp tục lây lan là rất lớn.
“Chúng tôi đã ghi nhận các phản ánh của DN vận tải và đang tìm hướng giải quyết rốt ráo. Đối với các loại hàng hóa đặc thù cũng sẽ có hướng dẫn DN để giải quyết khó khăn cho họ lưu thông hàng hóa. TP cũng sẽ lập thêm các tổ giám sát để giám sát chặt chẽ việc giao nhận hàng hóa của các phương tiện khi họ được giải quyết”, ông Hè nói.
Hiện TP.Cần Thơ cũng yêu cầu các các sở, ngành, địa phương, đơn vị chức năng tiếp tục theo dõi tình hình tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa trên địa bàn TP, kịp thời giải quyết vướng mắc trong thẩm quyền hoặc tổng hợp, xin ý kiến UBND TP xem xét giải quyết, tạo thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.
|