Báo cáo của Deloitte Private Toàn cầu “Khủng hoảng là chất xúc tác: Tăng tốc chuyển đổi” về thị trường doanh nghiệp tư nhân trên toàn cầu đã chỉ ra việc nhiều doanh nghiệp tư nhân tin rằng họ trở nên kiên cường hơn trong môi trường sau đại dịch, bất chấp những thách thức to lớn trên thị trường trong năm qua.

Khủng hoảng là chất xúc tác (kỳ I): Bảy yếu tố trụ cột để doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private nhấn mạnh quan điểm: 

Trên thực tế, hơn 2/3 nhà lãnh đạo tham gia khảo sát tin tưởng vào triển vọng của doanh nghiệp mình trong 12 tháng tới.

Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội từ những thay đổi mang tính bước ngoặt trong nhiều lĩnh vực, đại dịch gần đây đã minh chứng cho sự thúc đẩy nhanh chóng việc triển khai các sáng kiến ở hầu hết các doanh nghiệp.

Ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private cho biết, tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, đại dịch đã đẩy nhanh một số hành động nhất định, những dữ liệu từ báo cáo cho thấy, có 69% các doanh nghiệp được khảo sát cho biết đại dịch đã thúc đẩy đáng kể quá trình chuyển đổi kỹ thuật số trong doanh nghiệp của họ – không chỉ châm ngòi mà còn làm bùng nổ tốc độ áp dụng công nghệ.

Trong khi đó, 61% các doanh nghiệp mong đợi hình thành các quan hệ đối tác và liên minh mới. 60% doanh nghiệp được hỏi tin rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế lại do hậu quả trực tiếp của đại dịch.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private nhấn mạnh một quan điểm:

Trong khảo sát được thực hiện với 2.750 lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân trên 33 quốc gia từ ngày 21/01 đến ngày 09/03/2021, Deloitte nhận thấy phần lớn các doanh nghiệp tư nhân đang trong quá trình xây dựng khả năng phục hồi đều tập trung vào bảy yếu tố chính: chiến lược, tăng trưởng, vận hành, công nghệ, lực lượng lao động, nguồn vốn và xã hội. 

Khủng hoảng là chất xúc tác (kỳ I): Bảy yếu tố trụ cột để doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi

Đa số các doanh nghiệp tư nhân đang trong quá trình xây dựng khả năng phục hồi đều tập trung vào bảy yếu tố chính.

ông Minh nhấn mạnh.

Nhưng họ cũng nhận ra sự cần thiết phải có chiến lược phù hợp với tham vọng, đầu tư vào nhân viên, củng cố tình hình vốn, cũng như quản trị tài nguyên môi trường và nguồn lực xã hội.

Điều đáng nói là phần lớn những người tham gia khảo sát đã có những hành động để hướng tới những yếu tố cần thiết này. Họ phân loại sự phát triển của doanh nghiệp trong việc xây dựng khả năng phục hồi qua từng yếu tố (trong bảy yếu tố) nếu chỉ thực hiện một phần, và một số trường hợp các yếu tố được triển khai đầy đủ.

Quan trọng là, những doanh nghiệp đạt được bước tiến trong các hành động của họ nhằm tăng cường khả năng phục hồi, thường có cái nhìn tích cực hơn về triển vọng ngắn hạn, tin tưởng hơn vào tiềm năng dài hạn, có nhiều khả năng mở rộng lực lượng lao động hoặc theo đuổi thương vụ mua bán sáp nhập, và tập trung hơn vào ảnh hưởng đến xã hội và môi trường.

Các doanh nghiệp tham gia khảo sát tự đánh giá tình hình doanh nghiệp trong việc thực hiện các yếu tố thể hiện sự kiên cường này để xây dựng “thang điểm khả năng phục hồi”. Dựa trên phần trả lời cho những câu hỏi được đưa ra, các doanh nghiệp tham gia khảo sát được phân thành ba loại: nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao, nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trung bình, và nhóm các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

Khủng hoảng là chất xúc tác (kỳ I): Bảy yếu tố trụ cột để doanh nghiệp tăng tốc chuyển đổi

ông Minh chia sẻ.

Cùng với đó, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private cũng cho biết, khảo sát chỉ ra, các tổ chức có khả năng phục hồi cao thường lạc quan hơn về tiềm năng tăng trưởng dài hạn của họ so với các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp, với tỷ lệ 52% các doanh nghiệp có khả năng phục hồi cao đặc biệt tin tưởng vào triển vọng doanh nghiệp trong ba năm tới, so với chỉ 15% của các doanh nghiệp có khả năng phục hồi thấp.

ông Minh cho biết.

 So sánh giữa lãnh đạo của các doanh nghiệp tư nhân khác trên toàn cầu, lãnh đạo tại Hoa Kỳ là những người lạc quan nhất về doanh thu, lợi nhuận và năng suất trong năm tới.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Deloitte Private nhấn mạnh một quan điểm: “Khi trái đất dường như đang chậm lại do đại dịch thì mọi thứ đang nhanh hơn”.

Kỳ (II): 5 rủi ro hàng đầu khi Covid kéo dài