Các nhà mạng cũng mạnh mẽ hứa hẹn, công bố hoành tráng gói hỗ trợ cho người dân: từ tháng 8.2021 tăng gấp đôi băng thông cho dịch vụ internet cáp quang và không thay đổi giá. Đồng thời, người dùng sẽ được tặng thêm 50% dung lượng data di động cho tất cả các gói cước đang sử dụng hoặc đăng ký mới… nghe mà ham để rồi hy vọng bao nhiêu thất vọng bấy nhiêu!
Trước dịch tôi và một nhà hàng xóm chia nhau gói cước internet của nhà mạng A bởi nhu cầu sử dụng của cả 2 nhà không cao, chủ yếu vài tiếng buổi tối. Khi dịch Covid-19 bắt đầu, nhu cầu sử dụng của cả 2 nhà đều tăng nên tốc độ truy cập có chậm hơn nhưng thỉnh thoảng vào giữa đêm khuya khi chỉ có một laptop truy cập mà mạng cũng chập chờn.
Thất vọng với nhà mạng A tôi đăng ký nhà mạng B với hợp đồng 2 năm, gói cước tốc độ tải lên/ tải xuống (theo như nhà mạng công bố) là 100Mbps/100Mbps. Việc đăng ký, thanh toán đều trực tuyến và rất nhanh chóng. Chỉ trong 12 giờ bộ phận kỹ thuật đã lắp xong, cả nhà tôi hào hứng với hy vọng “lướt net thả ga” như lời hứa của nhà mạng.
Nhưng rồi đời không như mơ! Chất lượng internet của nhà mạng mới cũng chẳng cải thiện là bao so với nhà mạng cũ dù rằng lúc này nhà tôi không dùng chung với ai.
Buổi học trực tuyến đầu tiên của con gái trên Zoom vào lúc 19 giờ gặp sự cố vào rồi tự rớt ra, có lúc hình ảnh một đường âm thanh một nẻo dù rằng laptop để gần modem. Loay hoay vào lại được hơn 10 phút con lại bị rớt ra vì hết 40 phút/ lần vào của Zoom. Con nhăn nhó vì lỡ mất phần bài tập mẫu của cô nên hết giờ mẹ phải nhờ cô gửi lại tài liệu qua Zalo.
Giờ học trực tuyến của tôi vào buổi sáng thứ bảy trên MSTeam đang yên đang lành bỗng dưng tôi bị “đá văng” khỏi lớp dù giáo viên không mời ra khỏi lớp. Tôi loay hoay vào lại trong sự ấm ức vì lúc đó cả nhà chỉ có 1 laptop và 1 smart tivi đang trực tuyến. Lúc vào lại được lớp học mới biết nhiều người cũng tự dưng bị out ra không lý do giống mình. Mọi người đùa nhau: Học trực tuyến mà cứ như xem phim kiếm hiệp bị đá văng bất thình lình rồi lại lao vào!
Lớp dạy trực tuyến của tôi cũng bi hài không kém. Sinh viên đang ở nhà, em Đắk Lắk, em Gia Lai, Phú Yên. Có em học trên laptop xài wifi, có em dùng 4G, 5G trên điện thoại nhưng chuyện rớt mạng không từ em nào. Một lúc lại có em nhắn “cô ơi em không nghe được”, “cô ơi nhà em mất mạng”… Cả cô lẫn trò tự động viên nhau: trong lúc này không rớt mạng cũng trở thành thứ xa xỉ! Có em hài hước hơn: em chỉ có một ước mơ là không bị rớt mạng!
Trong lúc modem nhà nhà sáng đèn, người người học trực tuyến vì giãn cách, cách ly, phong tỏa, ai cũng hiểu nhà mạng chắc chắn sẽ gặp khó. Khách hàng dù muốn hay không cũng phải ngậm ngùi chia sẻ với nhà mạng bởi không thể nay gọi mai kêu nhân viên kỹ thuật hỗ trợ mình. Mà biết đâu sau khi nhân viên kỹ thuật đến thì khách hàng lại bỗng thành F 1, F2 thì lợi bất cập hại. Thôi thì cứ cố mà nén cục tức lỡ bị out ra cố gắng đăng nhập lại. Nhưng nếu đã không làm được thì nhà mạng đừng hứa. Đừng mạnh mẽ tuyên bố tăng gấp đôi băng thông cho dịch vụ internet cáp quang và không thay đổi giá để rồi chất lượng thực tế khác xa lời hứa. Đã không làm được thì đừng hứa còn nếu đã hứa thì phải làm. Đừng để lời hứa gió bay.