Cụ thể, một quan chức từ Cảng Đường sắt quốc tế Thành Đô ở thành phố Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, mới đây nới với trang tin Scol.com.cn rằng so với các tuyến đường biển từ phía đông và nam Trung Quốc, tuyến đường bộ mới, được gọi là vành đai Trung Quốc-Myanmar, có thể tiết kiệm được 20-22 ngày cho chuyến đi một chiều, theo South China Morning Post. Vị quan chức không tiết lộ danh tính còn nhấn mạnh vành đai Trung Quốc-Myanmar là con đường tiện lợi nhất để kết nối khu vực phía tây rộng lớn của Trung Quốc với Ấn Độ Dương.
Cuộc thử nghiệm vận hành đầu tiên đối với vành đai Trung Quốc-Myanmar đã được tiến hành hồi tháng trước, khi một lô hàng gồm khoảng 60 container được chuyển bằng đường bộ từ thành phố Yangon đến Chin Shwe Haw ở khu vực giáp với Trung Quốc. Lô hàng tiếp tục được chuyển đến thành phố Lâm Thương thuộc tỉnh Vân Nam rồi được chuyển bằng đường sắt đến Thành Đô, một trung tâm thương mại lớn ở khu vực phía tây Trung Quốc.
Cổng thông tin Yicai.com dẫn một số nguồn thạo tin cho hay sẽ sớm có thêm hai cuộc vận hành thử nghiệm và các hoạt động đều đặn trên vành đai Trung Quốc-Myanmar có thể bắt đầu sớm nhất vào năm tới. Vành đai Trung Quốc-Myanmar có thể hỗ trợ thúc đẩy thương mại và gia tăng ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Myanmar, theo South China Morning Post.
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh dường như tăng cường quan hệ với chính quyền quân sự Myanmar. Hôm 31.8, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân xác nhận đặc phái viên của nước này về vấn đề châu Á Tôn Quốc Tường đã thăm Myanmar từ ngày 22-28.8. Đây là lần đầu tiên một quan chức Trung Quốc cấp cao thăm Myanmar kể từ khi quân đội Myanmar lên nắm quyền sau cuộc chính biến ngày 1.2.