Bộ GD-ĐT đã ban hành hướng dẫn thực hiệnchương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 – 2022 ứng phó với dịch Covid-19. Trong đó nhiều nội dung, bài học được chuyển sang tự học, tự chọn hoặc giảm hẳn không dạy… đặc biệt là cấp tiểu học.
93.200 học sinh ở Kon Tum thiếu thiết bị học trực tuyến
Ngày 13.9, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum cho biết toàn tỉnh có hơn 119.000 HS ở 3 cấp học nhưng đã có hơn 93.200 em thiếu thiết bị phục vụ học trực tuyến. Trong đó, tại 2 huyện Tu Mơ Rông và Ia H’drai có 100% HS thiếu thiết bị phục vụ học trực tuyến.
Theo bà Phạm Thị Trung, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum, trước mắt, ngành giáo dục tỉnh đã chủ động các phương án để đảm bảo công tác dạy học cho HS. Trong đó, tổ chức dạy học theo hình thức trực tiếp đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, các phân hiệu và trường phổ thông dân tộc bán trú THCS.
Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện về địa điểm để HS học tập theo nhóm nhỏ, GV đến thực hiện việc hướng dẫn HS học tập.
Đức Nhật
|
Giúp giáo viên thuận lợi hơn
Việc Bộ GD-ĐT ban hành các nội dung cốt lõi trong môn học của các lớp sẽ giúp GV thuận lợi hơn thay vì phải loay hoay tự xác định nội dung nào là quan trọng, cốt lõi để dạy học cho HS, tận dụng “thời gian vàng” đang dạy học trực tiếp như hiện nay. Có nội dung cốt lõi, chúng tôi sẽ chủ động, linh hoạt hơn.
Nguyễn Thị Tuyết Mai (Hiệu trưởng Trường tiểu học Lưu Quý An – Vĩnh Phúc)
|
Hướng dẫn này, ngoài nêu rõ những nội dung giáo viên (GV) cần tập trung dạy học, nội dung tích hợp, còn yêu cầu tinh giản những bài tập khó cũng như bài tập yêu cầu kỹ năng tổng hợp.
Lớp 3, 4, 5: nhiều bài không dạy, không làm
Nhanh chóng triển khai thực hiện
Hướng dẫn ban hành đã đáp ứng được sự mong đợi của thực tiễn dạy học trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay. Sở GD-ĐT sẽ nhanh chóng yêu cầu các phòng GD-ĐT triển khai đến các trường để kịp thời vận dụng phù hợp với điều kiện dạy học thực tế của từng trường, phù hợp với đối tượng HS.
Phạm Xuân Tiến (Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội)
|
Đối với lớp 3, 4, 5, Bộ hướng dẫn các trường tổ chức rà soát lại nội dung chương trình, sách giáo khoa, mức độ cần đạt của từng khối lớp đối với các môn học bắt buộc để điều chỉnh kế hoạch dạy học phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương, nhất là những địa bàn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tinh giản nhưng phải đảm bảo các yêu cầu cần đạt
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Lớp 1 và 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình
Ngày 13.9, tại công điện gửi chủ tịch UBND tỉnh, TP trực thuộc T.Ư, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị khẩn trương chỉ đạo một số nội dung tổ chức dạy học ứng phó diễn biễn dịch Covid-19. Trong đó yêu cầu các sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua hình thức trực tiếp, trực tuyến hoặc trên truyền hình nội dung môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý theo các văn bản hướng dẫn tinh giản nội dung dạy học của Bộ.
Đối với địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội và không tổ chức dạy học trực tiếp tại trường: lớp 1, lớp 2 ưu tiên tổ chức dạy học trên truyền hình và không thực hiện kiểm tra, đánh giá định kỳ trong khoảng thời gian này, khi HS đi học trở lại phải tổ chức ôn tập trước khi kiểm tra, đánh giá định kỳ. Đối với HS từ lớp 3 đến lớp 12 tổ chức dạy học trực tuyến là chủ đạo, dạy học trên truyền hình là bổ trợ, ưu tiên cho các lớp cuối cấp. Hướng dẫn tổ chức tiết học, giờ học trực tuyến, không kéo dài thời gian học trực tiếp trên lớp để đảm bảo sức khỏe, tâm sinh lý của HS khi phải tiếp xúc với máy tính, điện thoại, ti vi.
Đối với các địa phương cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19, đề nghị tận dụng tối đa khoảng thời gian HS có thể đến trường để dạy trực tiếp, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh theo quy định. Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi địa phương có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần.
|
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD-ĐT), cho biết: “Việc xây dựng hướng dẫn dạy học các nội dung dựa trên nguyên tắc ưu tiên hoàn thành chương trình giáo dục cấp tiểu học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên cần linh hoạt thời gian và khả năng đáp ứng về điều kiện dạy học khác nhau ở mỗi địa phương, mỗi trường”.
Nguồn: thanhnien.vn
Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.
Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.
Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.