Cước vận tải đồng loạt tăng kéo theo giá thành sản phẩm nông sản liên tục “nhảy múa” trên thị trường cung-cầu, dịch COVID-19 liên tục bùng phát ở Việt Nam, nhân lực phục vụ hoạt động kinh doanh, dịch vụ bị gián đoạn đã gây ra nhiều hệ luỵ phát sinh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần VILACONIC cho biết: Quy định phòng, chống dịch gắt gao đã tác động tới việc lưu chuyển hàng hoá bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt, sự thiếu nhất quán về chính sách áp dụng trong công tác chống dịch tại một số địa phương đã khiến lưu thông hàng hoá bị gián đoạn, tê liệt cục bộ.

Đơn cử như việc quy định phương tiện vận tải được Bộ GTVT cấp mã nhận diện QR (luồng xanh) để vận tải hàng hoá nông sản thông suốt nhưng vẫn bị nhiều địa phương ách lại vì yêu cầu riêng của tỉnh, thành.

“Tình trạng Bộ mở, Sở thắt điển hình và tỉnh Cần Thơ là 1 trong những tỉnh đã áp dụng biện pháp phong toả, không cho xe vận tải vào địa phận vừa qua. Mặc dù đã bị đích danh Bộ trưởng Bộ GTVT phê bình, yêu cầu tháo gỡ nhưng sau 3 ngày những chính sách không phù hợp với xe vận tải hàng luồng xanh vẫn diễn ra.

Chúng tôi có khi 10 xe container đứng tập kết ở ngày cầu Thốt Nốt không thể vào Cần Thơ được để đóng hàng. Đó là một những khó khăn gây ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá nông sản mà doanh nghiệp gặp phải” – bà Nguyễn Thị Thanh Hà cho biết.

Hoạt động chuỗi cung ứng hàng hoá để phục vụ xuất khẩu cũng bị tác động mạnh bởi nhân lực, cơ sở bị giãn cách xã hội. Không chỉ vậy, hoạt động vận tải liên vận Việt – Lào phải đổi tài ở ngay cửa khẩu từ 2 năm nay cũng phải duy trì kéo theo chi phí phát sinh…

Diễn đàn Doanh nghiệp xin giới thiệu những ý kiến phản ánh, chia sẻ của bà Nguyễn Thị Thanh Hà – Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần VILACONIC xung quanh vấn đề này.