Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (28.9) còn nêu quan điểm cũng như giải pháp của Bộ GD-ĐT xung quanh ứng xử không hay giữa thầy và trò trong việc dạy học trực tuyến.
Nhiều kịch bản dạy học khác nhau
GD-ĐT Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng 4 kịch bản dạy học ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19. Trong những kịch bản này có việc tổ chức cho học sinh lớp 6, lớp 9,10 và lớp 12 ở “vùng xanh” được đến trường học tập từ đầu tháng 10.
Trong khi đó, phụ huynh và các trường học ở nội thành Hà Nội vẫn dè dặt trước việc cho học sinh trở lại trường từ đầu tháng 10 vì Hà Nội vẫn còn các ca bệnh trong cộng đồng, học sinh nội thành đông và chưa được tiêm vắc xin, không có phòng học để giãn cách…
Với những động thái như ở một số địa bàn vùng xanh của Hà Nội thì rất có thể từ tháng 10 tới, Hà Nội lần đầu tiên sẽ áp dụng kịch bản dạy học ở mỗi vùng khác nhau: nơi trực tuyến, nơi trực tiếp; thậm chí trong cùng một trường sẽ có khối lớp đi học tại trường, khối lớp ở nhà học từ xa …
Nhiều địa phương khác cũng lên kế hoạch dạy học ứng biến với các vùng “xanh- đỏ”. Thông tin chi tiết về các kịch bản dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (28.9).
việc học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý cả thầy lẫn trò
|
Bộ GD-ĐT đưa giải pháp ngăn ứng xử không hay khi dạy- học trực tuyến
Bà Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến cả giáo viên, học sinh – sinh viên lẫn phụ huynh học sinh, nhất là việc học trực tuyến trong thời gian dài ảnh hưởng không nhỏ đến việc bảo đảm chương trình, phương pháp, kế hoạch tổ chức dạy và học, hoạt động của trường, lớp và đến sự phát triển của học sinh.
Về phía giáo viên cũng có những khó khăn khi phải thay đổi tư duy để thích nghi với cách thức làm việc mới. Để tránh những sự việc đáng tiếc như giảng viên đuổi sinh viên ra khỏi lớp học trực tuyến, giáo viên miệt thị học sinh với lời lẽ khiếm nhã, sinh viên gây hấn với giảng viên…, Bộ GD-ĐT sẽ có nhiều giải pháp.
Cụ thể về các giải pháp này có trong bài phỏng vấn ở tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (28.9).