"Cú lừa" Ozy Media

Một tuần trước, tờ The New York Time đã đăng một câu chuyện gây sốc: Giám đốc vận hành của công ty truyền thông Ozy Media đã mạo danh thành nhân viên YouTube, liên hệ với ngân hàng Goldman Sachs để lôi kéo một khoản đầu tư 40 triệu đô la.

Vị giám đốc này sử dụng ứng dụng biến đổi giọng nói để che dấu. Nhưng ứng dụng này có vẻ không được tốt lắm khiến Goldman Sachs nghi ngờ. Goldman Sachs sau đó đã liên hệ với YouTube, và khi các bên phát hiện ra khả năng gian lận, họ đã gọi FBI.

Ozy thông báo rằng vị giám đốc kia có “vấn đề sức khỏe tâm thần” nhưng điều đó không giúp “hạ nhiệt” đám đông phẫn nộ. Vào thứ Sáu, Ozy Media đã phải đóng cửa.

Tờ Axios đánh giá Ozy được xây dựng dựa trên “nhiều năm dối trá” do Giám đốc điều hành Carlos Watson và COO Samir Rao “đạo diễn”. Để chốt các giao dịch quảng cáo và thu hút nhân tài, Ozy đã giả mạo số lượng khán giả:

"Cú lừa" Ozy Media
  • Hơn 95% lưu lượng truy cập vào chương trình YouTube hàng đầu của Ozy (“Buổi trình diễn của Carlos Watson”) là truy cập được thuê, không phải khán giả tự nhiên.
  • Hơn 20 triệu danh sách email được tạo bằng các phương tiện marketing “đáng ngờ” và các yêu cầu hủy đăng ký của người đọc đã bị bỏ qua
  • Số lượng người tham dự các sự kiện trực tiếp như Ozy Fest đã bị thổi phồng quá mức
  • Những người theo dõi trên các kênh xã hội như Twitter, Instagram hầu như đều được trả tiền và rất ít tương tác

Ozy Media từng gây được nhiều tiếng vang khi thành lập vào năm 2013. Công ty được Watson, một doanh nhân người Mỹ từng làm việc với Harvard, Stanford, MSNBC và Goldman Sachs, chống lưng. Liên doanh truyền thông này đã huy động được hơn 70 triệu USD.

Những người ủng hộ bao gồm những ứng cử viên nặng ký như Laurene Powell Jobs (vợ cũ của Steve Jobs), Ron Conway (huyền thoại quỹ đầu tư) và gã khổng lồ xuất bản của Đức Axel Springer.

"Cú lừa" Ozy Media

Ban đầu được định hướng như một trang tin tức, Ozy cuối cùng lại bị biến thành một phương tiện để nâng cao danh tiếng của Watson, với hàng triệu USD được dùng để xây dựng và quảng bá kênh YouTube của Watson.

Sự ‘sùng bái’ của Carlos là cách một cựu nhân viên giải thích về môi trường làm việc độc hại tại Oxy với CNN. Ngoài số liệu lưu lượng truy cập giả, ban quản lý còn nói dối về các giao dịch truyền hình sinh lợi với Amazon và A&E. Và sau bài đăng của The New York Time, cả hệ thống đã sụp đổ:

  • Chủ tịch của Ozy từ chức
  • Katty Kay – một nhà báo gia nhập Ozy từ BBC – đã từ chức
  • Quỹ của Conway đã trao lại cổ phần của mình trong công ty, điều này hầu như chưa từng có trong thế giới quỹ ầu tư

Về phần mình, Watson tự rút lui khỏi nhiệm vụ dẫn chương trình giải thưởng Emmy và rời khỏi hội đồng quản trị của NPR. Giờ đây, ông sẽ giải phóng công ty, để 75 nhân viên toàn thời gian của công ty tìm kiếm công việc mới.