Friday, September 6, 2024

Indonesia, Malaysia: Không mời lãnh đạo quân sự Myanmar dự hội nghị ASEAN là đúng đắn



Nhân chuyến thăm Indonesia từ ngày 18-20/10, Ngoại trưởng Malaysia – Saifuddin Abdullah và người đồng cấp Indonesia – Retno Marsudi đã bàn bạc về quan hệ hợp tác song phương và tình hình khu vực, trong đó tái khẳng định không mời lãnh đạo quân sự Myanmar tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN.

 

Trong thông cáo báo chí chung sau cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết Indonesia và Malaysia đã thảo luận về vấn đề hợp tác trong đại dịch Covid-19, vấn đề vaccine và phục hồi kinh tế. Hai bên cho rằng tất cả các vaccine Covid-19 đều được Tổ chức Y tế Thế giới công nhận trong danh sách sử dụng khẩn cấp do đó cần phải được đối xử bình đẳng. Hai bên cam kết sẽ thảo luận về cơ chế công nhận vaccine lẫn nhau, thiết lập phòng thí nghiệm để thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR nhằm giảm việc lạm dụng thông tin kết quả xét nghiệm và giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Hai bên cũng bàn bạc về việc tăng cường khả năng phục hồi sức khỏe trong khu vực.

Về lĩnh vực kinh tế, hai nước nhất trí thúc đẩy thỏa thuận hàng lang đi lại cho các doanh nhân. Thỏa thuận này sẽ bổ sung cho việc thực hiện Khung sắp xếp hành lang du lịch ASEAN (ATCAF) sắp được thực hiện.

Trong khi đó, liên quan đến việc bảo vệ Người lao động nhập cư Indonesia (PMI), Bộ trưởng Ngoại giao Retno đã thúc giục hai bên hoàn thành ngay lập tức Biên bản ghi nhớ về việc bố trí và bảo vệ người lao động Indonesia tại Malaysia. Hai nước cũng đồng ý giải quyết các ranh giới trên biển cho lãnh hải phía nam Malacca và biển Sulawesi.

Về tình hình khu vực, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia và Malaysia cho rằng không có tiến triển nào trong việc thực hiện “năm điểm đồng thuận ASEAN” liên quan đến tình hình ở Myanmar. Ngoại trưởng Indonesia nhắc lại những nỗ lực của ASEAN đã không nhận được phản ứng tốt từ quân đội Myanmar. Do đó quyết định của ASEAN không mời lãnh đạo quân sự Myanmar mà chỉ mời đại diện Myanmar từ các cấp phi chính trị tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN là quyết định đúng đắn, mà không ngăn cản cam kết của ASEAN cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar. Hai Ngoại trưởng cũng tái khẳng định tầm quan trọng của nguyên tắc không can thiệp và các nguyên tắc khác trong Hiến chương ASEAN, bao gồm các nguyên tắc dân chủ, quản trị tốt, tôn trọng nhân quyền và quản trị theo hiến pháp.

Tại cuộc họp, đề cập đến hiệp ước an ninh 3 bên giữa Australia, Mỹ và Anh, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho biết hai nước bày tỏ quan ngại về quyết định mua tàu ngầm chạy bằng nặng lượng hạt nhân của Australia.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 8 vừa qua. Theo kế hoạch, ngoài hội đàm với người đồng cấp Indonesia, Ngoại trưởng Malaysia chào xã giao Tổng thống Indonesia, làm việc với Tổng thư ký ASEAN, Dato Lim Jock Hoi và Ủy ban đại diện thường trực ASEAN tại Jakarta cùng một loạt các chương trình khác./.

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Tình thương của mẹ hổ
Truy Tìm Bằng Chứng 2
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi