Monday, September 2, 2024

Xét xử Vũ nhôm: Ông Nguyễn Duy Linh nói ‘rất đau lòng’



Tại phiên tòa xét xử, ông Nguyễn Duy Linh cho biết trong số những lần nhận quà, ông không dám chắc là bao nhiêu tiền.

Chiều 5/11, Tòa án nhân dân TP.Hà Nội tiếp tục phiên sơ thẩm xét xử vụ án Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm”, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79), cùng đồng phạm đưa, nhận, môi giới hối lộ.

Trong vụ án này, Vũ “nhôm” bị cáo buộc tội đưa hối lộ, Hồ Hữu Hòa (trú huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) tội môi giới hối lộ và Nguyễn Duy Linh, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an, tội nhận hối lộ.

Tại phiên toà, khi luật sư hỏi, bị cáo Duy Linh khai có 5 lần nhận quà của Vũ “nhôm” nhưng không nhớ ai đưa. Trong đó, có 1 lần bị cáo mở ra thì ở trong có thuốc, cigar.

Khi luật sư hỏi xong, được HĐXX cho phép được trình bày trước phiên toà, bị cáo Nguyễn Duy Linh cho biết ở tuổi đời này bị cáo đã phấn đấu, cống hiến trong ngành công an cũng nhiều năm.

“Hôm nay ngồi đây thực sự là sự trừng phạt về mặt danh dự, tự trọng đối với bị cáo. Tôi có rất nhiều ước mơ, tôi đã cống hiến trong ngành công an, luôn luôn phải ý thức phải gương mẫu, đề cao tính kỷ luật” – bị cáo Linh thều thào nói.

Xét xử Vũ nhôm: Ông Nguyễn Duy Linh nói
Cựu Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo tại tòa

Theo bị cáo Nguyễn Duy Linh, bản thân cũng từng được Chủ tịch nước, Thủ tướng tặng bằng khen. Tuy nhiên, do mắc sai lầm nên phải ngồi toà hôm nay.

“Trong số những lần nhận quà, tôi không dám chắc là bao nhiêu tiền. Mong HĐXX hiểu cho sức khỏe và sự cống hiến của tôi trong thời gian qua để có được sự khoan hồng, nhìn nhận khách quan về vụ án.

Tóm lại, có một lần là tiền nhưng không biết là bao nhiêu. Rất đau lòng, tổn thương rất nhiều… Bị cáo làm, bị cáo chịu”, lời ông Linh.

Tại phiên tòa, bị cáo Linh xin được khắc phục hậu quả nhanh nhất có thể. “Bị cáo tác động gia đình khắc phục số tiền nhanh nhất có thể. Ngay trong chiều nay hoặc sáng mai. Đó là việc đáng cần làm”, lời ông Linh nói.

Cũng trong phiên xử, trả lời thẩm vấn tại tòa, Phan Văn Anh Vũ vẫn một mực cho rằng mình chỉ tặng quà ông Nguyễn Duy Linh, không hề hối lộ 5 tỷ đồng như cáo buộc.

“Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo chưa bao giờ phủ nhận việc tặng quà cho anh Linh. Bị cáo đúng là có làm, nhưng thực sự không có tiền”, Vũ khai.

Theo lời khai của Phan Văn Anh Vũ, thời gian bị tạm giam, anh ta phải chịu nhiều áp lực, việc tặng quà không phạm pháp và bị cáo còn tặng quà nhiều người khác.

Ngoài ra, khi tặng quà ông Linh, Vũ không đặt vấn đề gì, cũng chưa bao giờ bị cáo gặp ông Nguyễn Duy Linh.

“Bị cáo có đưa hối lộ cho ai đâu mà nhận… Bị cáo đi Singapore bình thường vì có ai cấm đâu”, Vũ trả lời thẩm vấn.

Sau hơn nửa ngày thẩm vấn, chiều 5/11, đại diện viện kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã nêu quan điểm luận tội trước khi phiên tòa xét xử cựu phó tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Nguyễn Duy Linh nhận hối lộ chuyển sang phần tranh tụng.

Đại diện viện kiểm sát đưa ra đề nghị mức án đối với các bị cáo: Nguyễn Duy Linh 13-15 năm tù về tội nhận hối lộ; Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) từ 7-9 năm tù về tội đưa hối lộ; Hồ Hữu Hòa mức án bằng với thời gian tạm giam đến ngày tuyên án về tội môi giới hối lộ.

Ngoài ra, viện kiểm sát yêu cầu tòa tuyên truy của bị cáo Nguyễn Duy Linh 5 tỉ đồng xung quỹ nhà nước, trả lại tài sản cho bị cáo Hòa.

Theo đại diện viện kiểm sát, hành vi phạm tội của các bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, gây cản trở quá trình bắt giữ Phan Văn Anh Vũ, gây bất bình trong dư luận xã hội.

Với Nguyễn Duy Linh, bị cáo là cán bộ cao cấp trong ngành công an. Mặc dù quá trình điều tra bị cáo chỉ thừa nhận có nhận quà nhưng tại tòa đã khai nhận hành vi phạm tội, tỏ ra ăn năn, chủ động đề nghị gia đình khắc phục toàn bộ hậu quả là số tiền 5 tỉ đồng, có nhân thân tốt, ăn năn hối cải… nên đề nghị HĐXX xem xét đây là các tình tiết giảm nhẹ.

Với Phan Văn Anh Vũ, dù quá trình điều tra không thừa nhận tuy nhiên tại tòa đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối hận, có căn cứ để xem xét khi lượng hình.

Hồ Hữu Hòa có thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo nên đề nghị xem xét khi cân nhắc hình phạt.

Theo cáo trạng, Hồ Hữu Hòa hành nghề tư vấn về phong thủy và quen với Phan Văn Anh Vũ. Năm 2017, khi Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong việc mua bán, chuyển nhượng nhà đất công sản tại TP Đà Nẵng và cố ý “Làm lộ bí mật Nhà nước”, Phan Văn Anh Vũ đã nhờ Hồ Hữu Hòa tiếp cận ông Nguyễn Duy Linh thời điểm đó là Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo để nhờ giúp đỡ tìm hiểu thông tin. Phan Văn Anh Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa đã chuyển tiền 5 tỷ đồng cho Nguyễn Duy Linh.

(

 

 

 

Hãy cài đặt PC-Covid, 1 ứng dụng duy nhất sử dụng trong giai đoạn bình thường mới, thuận tiện hơn trong việc khai báo và di chuyển. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2:Khi ứng dụng đã được tải về và cài đặt thành công, bạn hãy truy cập vào ứng dụng trên điện thoại.

Bước 3:Tiếp theo, màn hình giới thiệu sẽ hiện lên và hiển thị toàn bộ thông tin về các đơn vị chủ trì, vận hành và phát triển. Sau khi xem xong, bạn chọn Tiếp tục.
Bước 4: Tại mục thông tin, bạn hãy điền số điện thoại để đăng ký hoặc đăng nhập vào ứng dụng. Sau đó, bạn hãy đọc điều khoản sử dụng và chọn vào ô xác nhận khi đã đọc xong Tiếp tục.
Sau khi đã đăng nhập thành công vào ứng dụng, Bạn sẽ thấy các thông tin cơ bản của mình hiện lên như họ tên, giới tính, năm sinh, thông tin tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19. Nếu không thấy những dữ liệu này, bạn bấm vào nút đồng bộ trạng thái để cập nhật và hiển thị thông tin của mình.



PHIM ĐẶC SẮC
Bàn tay nhân ái 2 - SCTV9
Bằng chứng thép VI - SCTV9
Đấu Trí SCTV9
Tình yêu đến cùng gió biển
TIN MỚI NHẬN
TIN LIÊN QUAN
- Quảng Cáo -SCTV bùng nổ Quý 3/2024 với ưu đãi nhân đôi