Điều đó đã giúp trở thành công cụ thể doanh nghiệp trở lại với cuộc sống bình thường mới nhanh hơn, tiếp cận khách hàng mới.

Giải pháp đột phá để doanh nghiệp lữ hành vượt qua đại dịch

Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy – Giám đốc Công Ty TNHH MTV Du Lịch Vina Phú Quốc (Vina Phú Quốc Travel)

Biến nguy thành cơ

– Dịch bệnh đã ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch nói chung và với các công ty lữ hành nói riêng. Với Vina Phú Quốc Travel, những khó khăn mà doanh nghiệp đã và đang phải đổi mặt là gì thưa ông?

Dịch bệnh đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch nói chung và các công ty du lịch lữ hành nói riêng, đối với Vina Phú Quốc Travel của chúng tôi cũng không ngoại lệ.

Giải pháp đột phá để doanh nghiệp lữ hành vượt qua đại dịch

Du lịch đang mở cửa trở lại đòi hỏi doanh nghiệp lữ hành phải chuyển mình thay đổi để thích ứng với thời kỳ bình thường mới

 

Doanh nghiệp đã phải đối mặt với mốc suy giảm chưa từng có trong lịch sử phát triển, lợi nhuận ghi nhận tăng trưởng âm.

Bên cạnh đó, với các đơn vị du lịch lữ hành cũng đầu tư rất nhiều từ xe cộ, tàu bè, do đó, các khoản vay cũng là một trong những khó khăn bởi vì khi doanh thu lợi nhuận không có nhưng các khoản vay vẫn phải đảm bảo thanh toán đầy đủ hàng tháng đối với các cơ quan tín dụng.

Về nhân sự, dịch bệnh đã buộc doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, những nhân sự cốt cán doanh nghiệp vẫn cố gắng giữ lại nhưng những nhân sự có tay nghề cao vẫn rời đi tìm một công việc hoàn toàn mới, không phải là du lịch nữa.

Thời gian gần đây, khi thị trường du lịch đang mở cửa trở lại, song để huy động lại nguồn nhân sự đông và chất lượng như trước là một điều rất khó khăn. Việc tuyển dụng, tuyển dụng để đào tạo mà cũng kiếm không ra người.

Trước dịch, một tháng công ty có thể tuyển dụng 50-70 bộ hồ sơ, nhưng thời gian gần đây, công ty tuyển dụng để chuẩn bị đón khách quốc tế và khách nội địa thì tìm không ra người nữa. Hoạ hằng chỉ có 1-vài người nằm trái ngành, họ muốn chuyển ngành nhưng họ không có kinh nghiệm trong ngành du lịch. Đây thực sự là một điều vô cùng khó khăn.

Và một khó khăn mà các doanh nghiệp lữ hành cũng phải đối mặt đó nữa là tiền cọc đối với các hãng hàng không và các khoản cọc các khách sạn không được hoàn lại. Bởi vì khách hàng không được đi du lịch, họ muốn được hoàn lại tiền, nhưng phía công ty cũng không được hoàn lại tiền cọc, tạo nên một thế khó, muốn cấn trừ cũng không được vì lượng khách đi quá ít.

– Đối diện với những khó khăn trên, Vina Phú Quốc Travel biến nguy thành cơ như thế nào thưa ông?

Nhìn nhận nguy cơ tình hình dịch bệnh kéo dài, để đảo bảo nguồn thu, công ty cũng đã tìm các phương án khác. Cụ thể, mở rộng thêm một số ngành nghề khác như nhượng quyền chuỗi coffee Trung Nguyên đầu tiên của Phú Quốc của tập đoàn Trung Nguyên đó là chuỗi Trung Nguyên e- coffee từ tháng 5/2020, đây là giai đoạn đầu tiên bị dịch.

Chuỗi cà phê này giải quyết vấn đề việc làm, thu nhập cho một bộ phận nhân sự của công ty trong thời gian du lịch bị đóng băng.

Bên cạnh đó, tận dụng thời gian nghỉ dịch, công ty đã đảy mạnh công tác đào tạo nhân sự với 3 kỹ năng vua là kỹ năng giao tiếp, bán hàng, trình bày. Bên cạnh đó là bổ sung những kỹ năng khác như điều hành tour, kỹ năng bồi dưỡng hướng dẫn viên, làm MC..

Đặc biệt, doanh nghiệp cũng chính thức chuyển đổi số thành công, tạo bước đệm cho hoạt động kinh doanh khi du lịch mở cửa trở lại.

– Tuy nhiên, thực tế việc chuyển đổi số doanh nghiệp cần rất nhiều nguồn lực, thời gian, vậy, điều gì đã thúc đẩy ông chuyển đổi số trong giai đoạn khó khăn này?

Nói về chuyển đổi số thì Vina Phú Quốc Travel là một trong những doanh nghiệp lữ hành đi đầu trong chuyển đổi số tại Phú Quốc.

Cách đây 5 năm doanh nghiệp đã có những cuộc chuyển đổi số rồi, tuy nhiên đợt dịch vừa rồi đã thúc đẩy xu hướng này nhanh hơn mạnh hơn. Chính thức vừa rồi doanh nghiệp đã chuyển đổi 100 % thành công.

Trước đây chúng tôi nghĩ rằng rất khó để chuyển đổi số hoàn toàn bởi không có thời gian để xây dựng hệ thống cũng như đào tạo nên viên thức ứng với mô hình chuyển đổi số. Tuy nhiên, dịch bệnh đã cho chúng tôi đủ thời gian để làm việc đó.

Và bước đi này đã mang đến những hiệu quả cho doanh nghiệp. Trong đó, việc chuyển đổi số hoàn toàn giúp doanh nghiệp quản lý công nợ, sổ sách được chính xác hơn, tiết kiệm chi phí hơn.

Bên cạnh đó, trong thời điểm dịch bệnh vẫn diễn ra phức tạp, chuyển đổi số giúp công ty tiếp cận khách hàng một cách an toàn hơn vì mọi công việc được xử lý theo quy trình khép kín từ chăm sóc khách hàng tìm kiếm khách hàng, tư vấn khách hàng, cho đến triển khai tour. 

Bước đệm để đột phá trong thời bình thường mới

– Với cơ chế đặc biệt thí điểm “hộ chiếu vaccine” và các chính sách mở cửa nội địa, thị trường du lịch Phú Quốc sẽ chuyển biến như thế nào thưa ông?

Về cơ chế thì điểm hộ chiếu vắcxin chính thức mở cửa nội địa thì Phú Quốc đã có những tín hiệu tích cực từ chuyến bay đón du khách quốc tế đầu tiên sau 2 năm đóng cửa. Riêng Vina Phú Quốc Travel cũng đã nhận được nhiều phản hồi từ thị trường du khách Hàn Quốc. Dự kiến, từ 25/12/2021 cho đến 30/1/2022, công ty sẽ đón khoảng 5.000 du khách di chuyển từ Hàn Quốc tới Phú Quốc.

Giải pháp đột phá để doanh nghiệp lữ hành vượt qua đại dịch

Doanh nghiệp đã đón những đoàn khách du lịch trở lại Phú Quốc sau 2 năm đóng cửa

 

Ngoài ra các thị trường như Thái Lan, Mông Cổ, Dubai… cũng cho biết rất đang mong chờ hộ chiếu vaccine để được đi du lịch và điểm đến tiềm năng là ở Phú Quốc.

Trong khi đó, về phía mở cửa nội địa, Bộ VHTT&DL, Tổng Cục du lịch cũng đã có những hướng dẫn chi tiết về quy trình đón khác, giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện hơn công tác chuẩn bị của họ đi đón khách và thực hiện phục vụ khách hàng. Hy vọng rằng các địa phương khác cũng triển khai tốt hơn đi mở cửa thị trường nội địa giải cứu cho các doanh nghiệp trong thị trường tháng cuối năm.

– Ông có chia sẻ thể định hướng của Vina Phú Quốc Travel trong thời gian tới?

Đã đẩy mạnh công tác đào tạo nhân sự ngay trong thời điểm dịch bệnh, cùng với đó định hướng lại dòng khách hàng hướng đến và xây dựng những tour du lịch phù hợp như nghỉ dưỡng cao cấp, tour trải nghiệm, hay du lịch sức khỏe, kế hoạch hoạt động cuối năm của doanh nghiệp sẽ được bùng nổ trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, tận dụng thời điểm cuối năm, mùa của các lễ hội, hội thảo gặp mặt, mảng du lịch MICE cũng sẽ được doanh nghiệp đẩy mạnh.

Lấy phương châm hành động “ khách hàng là trọng tâm, mọi thứ đều xoay quanh khách hàng”, Vina Phú Quốc Travel cũng định hướng sẽ không cạnh tranh về giá, cũng không cạnh tranh về sản phẩm mà cạnh tranh vì con người, cạnh tranh về cảm xúc, tạo vị thế riêng cho doanh nghiệp. Mang đến cho du khách những trải nghiệm đáng nhớ, xây dựng Vina Phú Quốc Travel trở thành thương hiệu lữ hành hàng đầu tại Phú Quốc.

– Xin cảm ơn ông!