Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Chủ động để sinh tồn và phát triển trong tương lai số

Ông Nguyễn Tuấn Dương, Phó Trưởng ban Chiến lược sản phẩm Công ty Công nghệ Thông tin VNPT.

 

Đánh giá về quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay, ông Nguyễn Tuấn Dương, Phó Trưởng ban Chiến lược sản phẩm, Công ty Công nghệ Thông tin VNPT nhận định, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau khi tiến hành chuyển đổi số.

Đại dịch Covid-19 đã có những ảnh hưởng tiêu cực đến các doanh nghiệp tại Việt Nam. Trong khi đó, khi các công ty công nghệ đang dần lấn sân vào môi trường kinh doanh truyền thống đã buộc các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình truyền thống phải tiến hành chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Mặt khác, nhu cầu doanh nghiệp chuyển đổi số để góp phần tăng doanh thu, tạo ra trải nghiệm tốt ho khách hàng, tiết kiệm chi phí và tăng nặng lực cho nhân viên, nâng cao tính cạnh tranh và gia tăng tính minh bạch và hiệu quả trong quản trị doanh nghiệp.

Hiện nay, ông Dương cho biết, có rất nhiều khung chuyển đổi số được đưa ra, tuy nhiên, dựa trên thực tế quá trình chuyển đổi số, ông Dương chia sẻ, trụ cột chính xuyên suốt quá trình chuyển đổi số là năng lực lãnh đạo số. Theo đại diện VNPT, lãnh đạo số đóng vai trò quan trọng khi cần nắm rõ kết quả doanh nghiệp muốn đạt được trong quá trình chuyển đổi số.

Để đáp điều kiện chuyển đổi số, lãnh đạo phải đáp ứng các điều kiện về năng lực chuyển đổi số và cam kết chuyển đổi số. Trong đó, để doanh nghiệp chuyển đổi số có hiệu quả, không lãng phí thời gian, chi phí, lãnh đạo doanh nghiệp cần có suy nghĩ rõ ràng về kết quả mà doanh nghiệp muốn đạt được.

“Đồng thời, cần dựa trên tình hình thực tế của công ty để xác định đích đến của chuyển đổi số là ở đâu. Do vậy các nhà lãnh đạo cần có suy xét cẩn thận. xem xem đâu mới là vấn đề cốt lõi của doanh nghiệp, và mức độ sẵn sàng về nguồn lực thực hiện chuyển đổi số của doanh nghiệp mình”, ông Dương nhấn mạnh.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo cần nuôi dưỡng sự cam kết thực hiện chuyển đổi số trong toàn bộ doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố có tác động nhiều đến kết quả và hiệu quả chuyển đổi số. Chính vì vậy, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp lành mạnh sẽ tác động đến thành công của chuyển đổi số.

“Điều này cần phải được chứng minh thông qua các hành động, kế hoạch của công ty cũng như việc thành lập các nhóm chiến lược trong chuyển đổi số. Tất cả những điều đó báo hiệu cam kết của tổ chức trong vấn đề này”, ông Dương cho biết thêm.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp: Chủ động để sinh tồn và phát triển trong tương lai số

Diễn đàn “Tiếp cận mới về chuyển đổi số Doanh nghiệp – Hiểu đúng, để làm trúng”.

 

Bên cạnh đó, ông Dương cho rằng, các doanh nghiệp có thể bám sát 4 trụ cột trong chuyển đổi số bao gồm khách hàng, hoạt động, sản phẩm và nhân viên với lãnh đạo số làm cốt lõi. 

Trên thực tế, dựa trên 4 trụ cột này, VNPT đã hình thành hệ sinh thái với bộ công cụ hơn 90 sản phẩm dịch vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa với yếu tố trọng tâm là lãnh đạo số. Trong hệ sinh thái này, VNPT đã phát triển nhiều ứng dụng hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số như thông qua nền tảng OneSME, các doanh nghiệp có thể lựa chọn nhiều sản phẩm dịch vụ cho các nhu cầu khác nhau chỉ cần “dừng chân” tại một cổng; hoặc một số giải pháp ký số từ xa… để các doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực có thể tiến hành chuyển đổi số một cách thuận tiện nhất.